Kinh tế Chính trị

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc tăng lãi suất thêm 0,5%…Lãi suất cơ bản chạm mốc 2,25%

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)08:29 14-07-2022
Mới đây, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) đã thực sự đưa ra quyết định thực hiện 'bước tiến lớn' trong việc tăng lãi suất cơ bản thêm 0,50 điểm phần trăm (p) lần đầu tiên trong lịch sử trong nỗ lực đón đầu và kiềm chế lạm phát tăng vọt.

 

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Lee Chang-yong đã gõ búa thông qua việc tăng lãi suất cơ bản thêm 0,50 điểm phầm trăm tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Chính sách Tiền tệ được tổ chức tại Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ở Jung-gu, Seoul vào ngày 13/7/2022. [Ảnh=Yonhap News]


Ủy ban Chính sách Tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (sau đây gọi là Ủy ban Chính sách Tiền tệ) đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,50 điểm phần trăm từ mức 1,75% hiện tại lên 2,25% tại cuộc họp Định hướng Chính sách Tiền tệ diễn ra lúc 9h sáng ngày 13.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ nhận định về kinh tế trong nước trong Nghị quyết định hướng chính sách tiền tệ như sau "Tiêu dùng sẽ tiếp tục phục hồi tuy nhiên tăng trưởng năm nay dự kiến ​​sẽ thấp hơn một chút so với ước tính của tháng 5 là 2,7% do xuất khẩu chậm lại vì ảnh hưởng từ việc tăng trưởng suy yếu ở các nước lớn. Chúng tôi cũng dự đoán rằng lộ trình tăng trưởng vẫn còn nhiều điểm không chắc chắn."

Về lạm phát, Ủy ban cho biết "Lạm phát giá tiêu dùng được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng cao, vượt mức 6% trong thời điểm hiện tại. Tốc độ gia tăng lạm phát của cả năm nay dự kiến ​​cũng sẽ vượt xa mức dự báo của tháng 5 (4,5%)."

Trong triển vọng kinh tế sửa đổi được công bố vào tháng 5, BoK đã hạ dự báo tăng trưởng cho năm nay từ 3,0% xuống 2,7% và nâng tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng từ 3,1% lên 4,5%. Điều này được đồng nghĩa với việc tốc độ tăng trưởng có khả năng cao sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm xuống vào tháng 8 và tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng sẽ tăng lên.

Về bối cảnh và xu hướng tăng lãi suất trong tương lai, Ủy ban cho biết "Việc lạm phát dự kiến vượt quá mức mục tiêu sẽ còn tiếp tục trong một thời gian đáng kể sắp tới, vì vậy xu hướng tăng lãi suất là điều không thể tránh khỏi. Mức độ và tốc độ tăng lãi suất sẽ được xác định bằng cách kiểm tra chặt chẽ tăng trưởng và lạm phát, rủi ro tích lũy về mất cân bằng tài chính, thay đổi chính sách tiền tệ ở các nước lớn và các điều kiện kinh tế ở nước ngoài, bao gồm cả rủi ro địa chính trị."

Trước đó, vào ngày 16/3/2020, Ủy ban đã thực hiện một đợt 'cắt giảm lớn' (1,25 → 0,75%) để hạ lãi suất cơ bản xuống 0,50 điểm phần trăm tại thời điểm dự kiến ​​suy thoái kinh tế do tác động của COVID-19. Vào ngày 28/5 cùng năm, Ủy ban một lần nữa cắt giảm thêm 0,25% (0,75 → 0,50%). Theo đó lãi suất cơ bản đã nhanh chóng được cắt giảm 0,75 điểm phần trăm chỉ trong hai tháng.

Sau chín lần đóng băng, vào ngày 26/8/2021, Ủy ban cuối cùng đã tăng 0,25 điểm phần trăm lần đầu tiên sau 15 tháng, báo hiệu sự khởi đầu của việc 'bình thường hóa chính sách tiền tệ'.

Kể từ đó, lãi suất cơ bản đã tăng 0,25 điểm phần trăm 5 lần trong khoảng 10 tháng bao gồm 11/2021, 1/2022, 4/2022, 5/2022 và 0,5 điểm phần trăm vào hôm nay (7/2022).

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Ủy ban Chính sách tiền tệ tăng 0,50 điểm phần trăm, cao gấp đôi so với mức tăng thông thường (0,25 điểm phần trăm). Việc tăng lãi suất trong 3 đợt liên tiếp (tháng 4, tháng 5, tháng 7) cùng là tiền lệ chưa từng có.

Sở dĩ Ủy ban Chính sách Tiền tệ thực hiện một chính sách tiền tệ bất thường như vậy là do áp lực lạm phát hiện đang ở mức nghiêm trọng.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 tăng 6,0% so với cùng tháng năm ngoái do giá nguyên liệu và ngũ cốc quốc tế tăng. Đây là mức tăng cao nhất trong 23 năm 7 tháng kể từ tháng 11/1998 (6,8%) trong thời kỳ khủng hoảng tài chính.

Không chỉ vật giá tăng vọt ngay lập tức mà tâm lý lạm phát kỳ vọng tăng mạnh của các chủ thể kinh tế cũng là một vấn đề mà BoK khó có thể bỏ qua.

Theo kết quả của cuộc khảo sát xu hướng tiêu dùng của BoK, tỷ lệ lạm phát kỳ vọng, tương ứng với giá trị kỳ vọng của lạm phát giá tiêu dùng trong một năm tới, đã tăng từ 3,3% của tháng trước lên 3,9%. Đây là mức cao nhất trong 10 năm và 2 tháng kể từ tháng 4/2012 (3,9%), và mức tăng 0,6 điểm phần trăm là kỷ lục lớn nhất kể từ khi thống kê bắt đầu vào năm 2008.

Giá sản xuất, được phản ánh trong giá tiêu dùng, cũng đã tăng trong năm tháng liên tiếp cho đến tháng 6. So với tháng 5 năm ngoái, một năm trước, tốc độ tăng đạt 9,7%.

Ha Jun-kyung, giáo sư kinh tế tại Đại học Hanyang, cũng đưa ra dự đoán "Tỷ lệ lạm phát 6% có thể tăng thêm, và tỷ lệ lạm phát dự kiến ​​sẽ tăng nhanh, vì vậy có thể khó bình ổn giá nếu chỉ tăng lãi suất một cách dè dặt (tăng 0,25 điểm phần trăm). BoK đang cho thấy ý chí mạnh mẽ trong việc ổn định giá cả với một 'bước tiến lớn' trong việc nâng lãi suất cơ bản, thậm chí là có thể nâng bằng với mức của lạm phát kỳ vọng."

'Bước tiến lớn' trong việc tăng lãi suất cơ bản lần này của BoK cũng được phân tích là nhằm 'lật ngược sự chênh lệch giữa lãi suất cơ bản của Hàn Quốc và Mỹ'.

Được biết, trước đó vào ngày 14~15/6 (theo giờ địa phương), Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã thực hiện bước tiến khổng lồ đầu tiên (tăng 0,75 điểm phần trăm trong lãi suất cơ bản) tại cuộc họp thường kỳ của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) lần đầu tiên trong 28 năm kể từ năm 1994. Vào thời điểm đó, khoảng cách lãi suất cơ bản (lãi suất chính sách) giữa Hàn Quốc (1,75%) và Mỹ (1,50-1,75%) đã được thu hẹp xuống 0,00~0,25 điểm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기