Đời sống Xã hội

Hàn Quốc công bố Kế hoạch 5 năm xúc tiến du lịch…Tuyên bố "Năm 2023 là năm du lịch Hàn Quốc"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:28 16-12-2022
Chính phủ Hàn Quốc đã xem xét và phê duyệt "Kế hoạch cơ bản về xúc tiến du lịch lần thứ sáu (2023~2027)" chỉ định 2023 là 'Năm du lịch Hàn Quốc' đồng thời đặt mục tiêu thu hút 30 triệu khách du lịch nước ngoài và tạo ra doanh thu 30 tỷ USD vào năm 2027.

 

[Ảnh=Tổng cục du lịch]


Theo thông cáo báo chí của Văn phòng Điều phối các vấn đề Nhà nước vào ngày 12, Thủ tướng Han Duck-soo đã chủ trì Cuộc họp Chiến lược Du lịch Quốc gia lần thứ 7 tại Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hàn Quốc 'HiKR Ground' và thảo luận thông qua kế hoạch nêu trên.

Theo Luật Du lịch, Hội đồng Chiến lược Du lịch Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch sẽ đóng vai trò là 'tháp điều khiển' trong việc thiết lập, thực hiện và điều phối các kế hoạch chính liên quan đến vấn đề du lịch với các bộ trưởng liên quan.

Cụ thể, Kế hoạch xúc tiến du lịch 2023~2027 của Hàn Quốc đã đặt ra 4 mục tiêu lớn bao gồm ▲ Đón 30 triệu khách du lịch nước ngoài ▲ Đạt 30 tỷ USD doanh thu du lịch ▲ Dành 15 ngày cho du lịch nội địa ▲ Chi tiêu cho du lịch nội địa đạt 50 nghìn tỷ won vào năm 2027.

Tính đến năm 2019, những con số này lần lượt là 17,5 triệu người, 20,7 tỷ đô la, 12,9 ngày và 44 nghìn tỷ won.

Nhiệm vụ tương ứng với 4 mục tiêu lớn cũng lần lượt được đề ra bao gồm ▲ Biến Hàn Quốc trở thành quốc gia du lịch hấp dẫn đối với khách nước ngoài ▲ Cùng với chính quyền địa phương thực hiện cuộc cách mạng đổi mới ngành du lịch ▲ Cùng thúc đẩy du lịch nội địa với người dân ▲ Thúc đẩy kinh tế khu vực bằng cách nuôi dưỡng nguồn tài nguyên du lịch mang bản sắc riêng.

Cho Yong-man, Thứ trưởng thứ 2 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho biết, "Tầm nhìn của chính phủ hiện tại về ngành du lịch có thể được tóm tắt bằng việc thúc đẩy văn hóa Hàn Quốc (K-culture) và nới lỏng các quy định khác nhau. Cùng với sức nóng của văn hóa Hàn Quốc đang lan rộng trên toàn thế giới, ngành du lịch của chúng ta nhất định sẽ hồi phục mạnh mẽ."

Thêm vào đó, chính phủ Hàn Quốc cũng lần đầu tiên tuyên bố từ khoảng thời gian năm 2023 đến năm 2024 sẽ là 'Năm du lịch Hàn Quốc' và có kế hoạch thực hiện các hoạt động tiếp thị, quảng bá như triển khai các mã giảm giá vé máy bay, chỗ ở, mua sắm, ăn uống.

Ngoài ra, còn tổ chức nhiều sự kiện khác nhau trong suốt cả năm bằng cách tổ chức nhiều sự kiện quy mô lớn như 'Road Show du lịch Hàn Quốc' và các buổi hòa nhạc Hallyu tại 50 thành phố lớn nhất thế giới. Đây sẽ là một chuỗi sự kiện với tên gọi 'Neverending K-Culture' (tạm dịch: văn hóa Hàn Quốc không điểm dừng).

Kế hoạch xúc tiến du lịch 2023~2027 cũng đưa ra một kế hoạch phát triển và mở rộng các chương trình kết hợp văn hóa Hàn Quốc và du lịch.

Trong đó, nâng cao tỷ lệ quay lại của khách du lịch nước ngoài thông qua trải nghiệm ẩm thực cao cấp của Hàn Quốc hoặc các giải đấu và học viện chơi gôn dựa trên sự công nhận của các gôn thủ chuyên nghiệp Hàn Quốc.

Ngoài ra, nội dung kế hoạch xúc tiến du lịch 2023~2027 cũng công bố kế hoạch mở rộng cơ sở cho du lịch cao cấp bằng cách thiết lập một nhà ga cho máy bay phản lực tư nhân tại Sân bay Quốc tế Incheon. Đồng thời cũng sẽ tích cực sử dụng Nhà Xanh cho việc quảng bá, thúc đẩy du lịch. Chính phủ tuyên bố sẽ tạo ra một cụm du lịch văn hóa và lịch sử tập trung vào Nhà Xanh, Cung điện Gyeongbokgung, Gwanghwamun, khu vực Bukchon và Seochon và biến khu vực này thành một địa điểm du lịch nổi bật ở Hàn Quốc.

Để cải thiện sự thuận tiện cho khách du lịch nước ngoài, từ năm 2023, hệ thống giấy phép du lịch điện tử sẽ áp dụng 'xét duyệt theo khách đoàn' và mở rộng hướng dẫn đa ngôn ngữ.

Đặc biệt, bên cạnh Nhật Bản và Đài Loan, những thị trường có lượng du khách tới thăm Hàn Quốc thuộc top đầu, chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ tích cực mở rộng thu hút khán giả từ các quốc gia Đông Nam Á bằng cách thành lập một trung tâm tiếp nhận thị thực mới ở Philippines và mở rộng các chương trình miễn thị thực (visa) tại các sân bay trong khu vực.

Số lượng cửa hàng miễn thuế sau hoàn thuế giá trị gia tăng ngay lập tức cho khách du lịch nước ngoài sẽ được mở rộng lên 4.600 cửa hàng vào năm 2027 (dựa trên mục tiêu 3.800 cửa hàng vào năm 2023).

Để thu hút du lịch dài hạn, thị thực làm việc kết hợp du lịch (còn được gọi là 'woraktion visa' hay 'nomad visa': thị thực dành cho những người lao động làm việc trực tuyến không cố định địa điểm) và thị thực đào tạo văn hóa Hàn Quốc sẽ được thành lập mới vào năm 2023. 'Workation visa' là một hệ thống được giới thiệu ở một số nước tiên tiến như Úc và Bồ Đào Nha, cho phép người nước ngoài ở lại nước sở tại từ một đến hai năm trong khi duy trì các hoạt động làm việc của họ. Thị thực nghiên cứu văn hóa Hàn Quốc đề cập đến visa nghiên cứu với thời hạn tối đa 2 năm được cấp với điều kiện người đăng ký phải tham gia các khóa học liên quan đến Hallyu chẳng hạn như Kpop.

Để đổi mới ngành du lịch, chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ cải thiện những khó khăn trong lĩnh vực công nghiệp với các đề xuất chính như sau ▲ Điều chỉnh phí ùn tắc giao thông hợp lý hơn cho các doanh nghiệp khách sạn ▲ Gia hạn hoàn thuế giá trị gia tăng cho khách du lịch nước ngoài đến năm 2025 ▲ Nới lỏng các quy định về việc làm cho lao động nước ngoài ▲ Thành lập quỹ phát triển công ty du lịch trị giá 500 tỷ KRW vào năm 2027 ▲ Mở rộng các trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước.

Ngoài ra, để thúc đẩy thị trường du lịch có giá trị gia tăng cao, chính phủ Hàn Quốc cũng đã quyết định nới lỏng các tiêu chí tuyển chọn các tổ chức du lịch y tế xuất sắc và mở rộng số lượng chỉ định, đồng thời thúc đẩy việc chăm sóc trước và sau cho bệnh nhân nước ngoài thông qua hợp tác trực tuyến với nhân viên y tế địa phương.

Như một cách để thúc đẩy nhu cầu đi lại trong nước, chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch tạo ra một loại 'Thẻ du lịch tích hợp' (tên giả định) nhằm cung cấp các ưu đãi du lịch tổng hợp từ cho các tổ chức văn hóa, thể thao, tài chính, địa phương, công ty du lịch và các tổ chức công cộng.

Để hồi sinh du lịch địa phương, việc thành lập vành đai du lịch nghỉ dưỡng Hàn Quốc (2024~2033), hệ thống làm việc thân thiện với du lịch (workation) và phát triển các sản phẩm du lịch 'sống như người địa phương' cũng đã được nêu ra trong kế hoạch xúc tiến du lịch lần thứ 6 này.

Thủ tướng Han cho biết trong bài phát biểu khai mạc cùng ngày "Du lịch là ngành tập trung tất cả các lĩnh vực như văn hóa, kinh tế, ngoại giao, môi trường, an toàn và là trục quan trọng của cán cân thanh toán". Hiện, chính phủ và các công ty tư nhân cho biết sẽ tích cực cùng nhau chuẩn bị phục hồi mạnh mẽ ngành du lịch, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기