Kinh tế Chính trị

[Triển vọng kinh tế Hàn Quốc 2023] Dự báo tăng trưởng thấp khoảng 1%…Xuất khẩu·Việc làm đều "ảm đạm"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:42 27-12-2022
Năm 2023 nền kinh tế Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng thấp khoảng 1%, thấp hơn so với tốc độ tăng trưởng tiềm năng.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy thoái, người ta dự đoán rằng xuất khẩu, động lực chính của nền kinh tế Hàn Quốc, sẽ giảm và tiêu dùng cá nhân cũng sẽ chậm lại do lãi suất cao.

Mặc dù tốc độ lạm phát sẽ chậm lại hơn so với năm nay nhưng thị trường việc làm rơi vào tình trạng ảm đạm là điều không thể tránh khỏi trong bối cảnh lạm phát vẫn tiếp tục vượt quá mục tiêu ổn định vật giá.

 

[Ảnh=Yonhap News]


◇ Nền kinh tế Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ cho thấy sự trì trệ tương tự như trong các cuộc khủng hoảng kinh tế lớn

Theo các tổ chức lớn như chính phủ và Ngân hàng Hàn Quốc vào ngày 26, tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của Hàn Quốc trong năm tới dự kiến ​​sẽ dừng ở mức 1%.

Mở đầu là tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch, dự báo tốc độ tăng trưởng năm tới của Hàn Quốc là 1,9%; Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc (1,9%), Viện Tài chính Hàn Quốc (1,7%), Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI 1,8%), Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD 1,8%) %) và các tổ chức lớn khác cũng dự đoán tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc ở mức dưới 2%.

Gần đây, chính phủ đã hạ tỷ lệ tăng trưởng xuống 1,6%. Con số này thấp hơn so với dự đoán của Ngân hàng Hàn Quốc (1,7%) và Viện Nghiên cứu Quốc gia KDI (1,8%).

Các thời điểm kinh tế Hàn Quốc ghi nhận mức tăng trưởng dưới 2% là năm 2020 khi dịch Covid-19 lây lan (-0,7%), năm 2009 ngay sau khủng hoảng tài chính toàn cầu (0,8%), và năm 1998 (-5,1%) trong trong cuộc khủng hoảng tài chính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Xét rằng tốc độ tăng trưởng tiềm năng của nền kinh tế Hàn Quốc gần đây là khoảng 2%, nền kinh tế năm tới dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với tình trạng suy giảm kinh tế dưới mức tiềm năng.

◇ Xuất khẩu giảm do suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm tới… Suy thoái kinh tế gần đây diễn ra nghiêm trọng

Lý do lớn nhất cho suy thoái kinh tế trong năm tới chính là xuất khẩu giảm.

OECD dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,2% trong năm tới. Tốc độ tăng trưởng này là thấp nhất kể từ năm 1971, nếu loại trừ cú sốc dầu mỏ, khủng hoảng tài chính toàn cầu và khủng hoảng COVID-19.

Đây là một yếu tố ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu của Hàn Quốc, vốn phản ứng nhạy cảm với nền kinh tế toàn cầu.

Xuất khẩu vẫn đang tiếp tục đà suy giảm. Xuất khẩu (dựa trên số liệu thông quan) trong tháng 10 vừa qua đã giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2021 và tiếp tục tăng trưởng âm trong tháng 11 (-14,0%). Tính đến ngày 20 tháng này, dự kiến xuất khẩu đã giảm 8,8% trong ba tháng liên tiếp.

Chính phủ dự đoán xuất khẩu năm sau sẽ giảm 4,5% và sự tăng trưởng ngược lại của xuất khẩu năm sau là việc khó tránh khỏi.

Theo xu hướng hoạt động công nghiệp trong tháng 10, chỉ số sản xuất (đã điều chỉnh theo mùa) là 110,5 (2015 = 100), giảm 3,6% so với tháng trước. Mức giảm là lớn nhất kể từ tháng 5 năm 2020 (-7,5%).

Trong tháng 10, sản xuất toàn ngành công nghiệp (không tính điều chỉnh thời vụ và nông, lâm nghiệp và thủy sản) giảm 1,5% so với tháng trước do sản xuất công nghiệp, chế tạo giảm..., ghi nhận mức giảm lớn nhất trong 30 tháng kể từ tháng 4/2020 (-1,8%).

Tốc độ suy thoái kinh tế gần đây cũng nhanh như thời kỳ đầu khi dịch Covid-19 bùng phát.

Do đó, có không ít dự đoán cho rằng kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng âm trong quý IV năm nay.

◇ Lạm phát giảm nhưng lãi suất vẫn cao…Tiêu dùng và đầu tư tư nhân chậm lại

Lạm phát, vốn đã tăng lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á trong năm nay, dự kiến ​​sẽ giảm nhẹ trong năm tới.

Chính phủ Hàn Quốc dự đoán rằng lạm phát sẽ chậm lại từ mức 5,1% trong năm nay xuống còn 3,5% trong năm tới. Ngân hàng Hàn Quốc (5,1% → 3,6%) và KDI (5,1% → 3,2%) cũng đưa ra những triển vọng tương tự.

Giá nguyên vật liệu giảm và nhu cầu chậm lại được coi là áp lực kéo tăng trưởng đi xuống.

Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn mục tiêu lạm phát 2% mà Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đặt ra.

Nếu lạm phát cao kéo dài, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ không thể dễ dàng hạ lãi suất cơ bản xuống dưới 3%.

Điều này có khả năng gây áp lực khiến tiêu dùng tư nhân chậm lại.

Tiêu dùng cá nhân, vốn đã phục hồi đáng kể trong năm nay nhờ dỡ bỏ giãn cách xã hội và khả năng tiết kiệm của các hộ gia đình, dự kiến ​​sẽ chậm lại trong năm tới do lãi suất tăng và giá tài sản giảm.

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến ​​tiêu dùng tư nhân sẽ tăng 2,5% trong năm tới từ mức tăng 4,6% trong năm nay. Ngân hàng Hàn Quốc dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng sẽ giảm xuống 2,7% trong năm tới từ mức 4,7% trong năm nay.

Đầu tư cũng dự kiến ​​sẽ giảm do suy thoái kinh tế toàn cầu và lãi suất cao.

◇ Tốc độ tăng số lượng việc làm đã chậm lại…"Thiếu sức mạnh để duy trì tăng trưởng"

Thị trường việc làm đã cho thấy sự bùng nổ mạnh mẽ trong năm nay, dự kiến ​​cũng sẽ phải đối mặt với một "cơn gió lạnh" vào năm tới.

Chính phủ dự đoán rằng số lượng việc làm sẽ tăng thêm 100.000 vào năm tới, trong khi đó Ngân hàng Hàn Quốc (90.000) và KDI (80.000) dự đoán rằng con số này sẽ dưới 100.000.

Đây là một con số thấp hơn đáng kể so với khoảng 800.000, dự kiến số lượng việc làm dự kiến đã tăng trong năm nay.

Cho Young-moo, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quản lý LG, cho biết: "Nếu bạn nhìn vào xu hướng kinh tế tổng thể, xuất khẩu được hỗ trợ vào năm ngoái và tiêu dùng hồi sinh trong năm nay, tuy nhiên không có lĩnh vực rõ ràng nào sẽ giúp tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế của chúng ta trong năm tới. Giá cả năm sau không giảm như mong đợi nên các hộ gia đình khó có thể tăng tiêu dùng và các doanh nghiệp cũng khó có thể tăng đầu tư".

Chính phủ và Ngân hàng Hàn Quốc kỳ vọng rằng những khó khăn sẽ tập trung trong nửa đầu năm tới và xu hướng phục hồi sẽ xuất hiện trong nửa cuối năm.

Nghiên cứu viên Cho cho biết, "Thời điểm dự kiến ​​bước vào suy thoái là mùa đông năm nay ở châu Âu, giữa năm sau ở Mỹ và tiếp theo là ở các nước mới nổi, bao gồm cả Hàn Quốc. Xét rằng nền kinh tế toàn cầu năm tới sẽ tồi tệ hơn năm nay và tác động của lãi suất cao sẽ xuất hiện nghiêm trọng trong nửa cuối năm, thời điểm suy thoái mà Hàn Quốc sẽ phải trải qua có thể tới muộn hơn."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기