Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc công bố chi tiết "Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương" nhấn mạnh trọng tâm tự do - hòa bình - thịnh vượng

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:44 28-12-2022
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 28 đã công bố phiên bản cuối cùng của Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì Tự do, Hòa bình và Thịnh vượng, một chiến lược ngoại giao cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đây cũng là lần đầu tiên chính phủ Hàn Quốc chuẩn bị một chiến lược ngoại giao trong khu vực một cách chi tiết của riêng mình.

 

Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Kim Seong-han đang trình bày tóm tắt về chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Văn phòng Tổng thống ở Yongsan, Seoul vào sáng ngày 28/12/2022. [Ảnh=Yonhap News]


Chính phủ Hàn Quốc đã chuẩn bị xây dựng chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương kể từ ngay sau hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ tại Seoul vào ngày 21/5.

Khoảng 6 tháng sau đó, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Hàn Quốc (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) được tổ chức tại Phnom Penh, Campuchia vào ngày 11/11 (theo giờ địa phương) và công bố phác thảo của chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm ba tầm nhìn (tự do, hòa bình và thịnh vượng) và ba nguyên tắc hợp tác (hòa nhập, tin cậy và cùng có lợi).

Báo cáo dài 37 trang, được công bố hôm nay đã đã cụ thể hóa phác thảo này và đưa ra 9 nhiệm vụ trọng tâm xúc tiến bao gồm ▲ Xây dựng trật tự dựa trên các chuẩn mực và quy tắc ▲ Hợp tác thúc đẩy pháp quyền và nhân quyền ▲ Tăng cường hợp tác không phổ biến vũ khí hạt nhân và chống khủng bố ▲ Mở rộng hợp tác an ninh toàn diện ▲ Xây dựng mạng lưới an ninh kinh tế ▲ Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ tiên tiến và góp phần thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số trong khu vực ▲ Dẫn đầu hợp tác khu vực về biến đổi khí hậu và an ninh năng lượng ▲ Đóng góp tích cực về ngoại giao bằng cách tăng cường hợp tác phát triển và quan hệ đối tác ▲ Thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và giao lưu văn hóa, nhân dân.

Không giống như chính quyền trước chỉ giới hạn trong các vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, khu vực Đông Bắc Á và hợp tác kinh tế và thương mại, chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol có tầm nhìn chiến lược rộng lớn hơn đối với cả khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhấn mạnh sự tương tác chiến lược tích cực hơn về các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu.

Với việc lần đầu tiên đưa ra chiến lược khu vực toàn diện, Hàn Quốc đã khẳng định cam kết của nước này trong việc mở rộng không gian ngoại giao, tăng cường vai trò và đóng góp cho khu vực phù hợp với vị thế cũng như kỳ vọng của cộng đồng quốc tế.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기