Đời sống Xã hội

Hàn Quốc được tạp chí Mỹ xếp hạng là quốc gia mạnh thứ 6 trên thế giới

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:53 03-01-2023
Tạp chí U.S. News & World Report (USNWR) đã xếp hạng Hàn Quốc đứng thứ 6 trong số các quốc gia trên thế giới về ảnh hưởng chính trị, kinh tế và quân sự. Bảng xếp hạng này là kết quả phân tích một cuộc khảo sát do USNWR thực hiện đối với 17.000 người trên khắp thế giới trong khoảng thời gian từ tháng 4~7/2022 tại 85 quốc gia.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]


Theo bảng xếp hạng 'Các quốc gia mạnh nhất thế giới' do USNWR, một phương tiện truyền thông nghiên cứu xếp hạng có tiếng của Mỹ, công bố vào ngày 31/12 (theo giờ địa phương), Hàn Quốc đã xếp hạng 6 trên toàn thế giới sau Mỹ, Trung Quốc, Nga, Đức và Vương quốc Anh. 

Tiếp theo là Pháp ở vị trí thứ 7 và Nhật Bản ở vị trí thứ 8, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ở vị trí thứ 9 và Israel ở vị trí thứ 10. Mặt khác, Ukraine, quốc gia đang có chiến tranh với Nga, được xếp ở vị trí 14, cũng thu hút sự chú ý.

USNWR cho biết, "Nền kinh tế dựa trên dịch vụ và công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc là một ví dụ thành công về việc sử dụng vốn đầu tư nước ngoài. Hàn Quốc đã cho thấy sự tăng trưởng liên tục và xóa đói giảm nghèo kể từ sau những năm 1960 và hiện là một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới."

Hàn Quốc được xếp thứ 6 trên thế giới trong bảng xếp hạng này khi xét chung tới "sức mạnh tiềm tàng" của quốc gia. Trong đó, USNWR định nghĩa "sức mạnh tiềm tàng" là khả năng thống trị các tiêu đề tin tức một cách nhất quán, gây ảnh hưởng đến các nhà hoạch định chính sách và định hình các mô hình kinh tế toàn cầu.

Đồng thời, USNWR cũng giải thích rằng khi một quốc gia có "sức mạnh tiềm tàng" thì khi đưa ra một nghị quyết nào đó ít nhất sẽ có một bộ phận cộng đồng quốc tế tin tưởng và tuân thủ nghị quyết đó; theo đó quốc gia này sẽ thể hiện ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế.

Lĩnh vực này được đánh giá dựa trên 6 yếu tố: sức ảnh hưởng về kinh tế, sức ảnh hưởng về chính trị, liên minh quốc tế, sức mạnh quân sự, xuất khẩu và các nhà lãnh đạo.

Hàn Quốc đạt điểm tương đối cao về ảnh hưởng kinh tế (79,8 điểm), xuất khẩu (84,0 điểm) và sức mạnh quân sự (79,1 điểm), tuy nhiên bị đánh giá khá thấp về các nhà lãnh đạo (22,5 điểm) và ảnh hưởng chính trị (48,6 điểm).

Mặt khác, Nhật Bản đạt điểm cao về ảnh hưởng kinh tế (95,4 điểm) và xuất khẩu (82,8 điểm), nhưng lại đạt điểm thấp về sức mạnh quân sự (25,3 điểm). Ukraine đạt điểm tương đối cao về sức mạnh quân sự (65,6 điểm) và ảnh hưởng chính trị (54,0 điểm).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기