Đời sống Xã hội

Samsung Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu 65 tỷ USD năm 2022…Chiếm 9% tổng kim ngạch XNK của Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:25 19-01-2023
Gần đây, Samsung Electronics đã cho biết năm 2022 doanh nghiệp đã ghi nhận giá trị xuất khẩu đạt 65 tỷ USD tại Việt Nam, tương đương mức hoàn thành 94% so với mục tiêu đề ra. Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân chủ yếu khiến Samsung không thể đạt được con số mục tiêu là do suy thoái kinh tế toàn cầu và giá bộ nhớ giảm. Mặc dù vậy đây vẫn là một kết quả tương đối khả quan, theo đó Samsung Electronics vẫn có kế hoạch tiếp tục đầu tư vào Việt Nam.
 

[Ảnh=Tổng hợp]


Theo phương tiện truyền thông Việt Nam vào ngày 17 (theo giờ địa phương), giá trị xuất khẩu của Samsung Electronics tại Việt Nam vào năm ngoái là 65 tỷ USD, chiếm 8,9% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (700 tỷ USD) của Việt Nam.  Con số này giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái và được phân tích rằng nguyên nhân là do lo ngại lạm phát toàn cầu và suy thoái kinh tế dẫn đến giá bán dẫn và nhu cầu điện thoại thông minh giảm.

Kết quả kinh doanh của Samsung Electronics tại Việt Nam gần đây đã được tiết lộ tại buổi làm việc giữa ông Park Hark-kyu, Tổng giám đốc phụ trách tài chính của Samsung Electronics và Phó thủ tướng phụ trách kinh tế Lê Minh Khái.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D center) do Samsung Electronics thành lập tại Hà Nội vào tháng trước và bày tỏ lòng biết ơn về sự đầu tư liên tục của Samsung vào Việt Nam trong nhiều năm qua giúp giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn lao động địa phương cũng như hỗ trợ chuyển giao công nghệ, thúc đẩy kinh tế - xã hội. Phó Thủ tướng cũng đề nghị tập đoàn Samsung nghiên cứu, đánh giá những kết quả đạt được trong quá trình đầu tư tại Việt Nam để có những quyết sách hiệu quả, tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới.

Liên quan đến việc áp dụng thuế suất tối thiểu toàn cầu (Trụ cột 2), Phó Thủ tướng cho biết, ngày 4/8/2022, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 55 thành lập Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về nghiên cứu và đề xuất các giải pháp liên quan đến thuế suất tối thiểu toàn cầu của OECD. Hiện tổ công tác đang được kiện toàn nhân sự để nhanh chóng xây dựng khung pháp lý nội luật về thuế thu nhập doanh nghiệp liên quan đến việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu nhằm bảo đảm các chính sách ưu đãi đối với nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam được thực thi hiệu quả.
 
Mặt khác, Việt Nam hiện đang là cơ sở sản xuất chiến lược của Samsung Electronics với hơn một nửa số điện thoại thông minh của Samsung Electronics được sản xuất tại Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, Tổ hợp Samsung Việt Nam có 6 nhà máy, 1 Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D), 1 pháp nhân bán hàng.

Samsung Electronics cũng có kế hoạch tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong năm nay. Tính đến cuối năm 2021, tổng vốn đầu tư mà Samsung Electronics đã đầu tư vào Việt Nam là 18,2 tỷ USD và có mục tiêu tăng tổng vốn đầu tư lên 20 tỷ USD trong tương lai.

Tháng trước, Samsung Electronics đã khánh thành trung tâm R&D Samsung lớn nhất Đông Nam Á tại Hà Nội, dự án có quy mô đầu tư lên tới 280 tỷ won. Tại đây, các nhà nghiên cứu sẽ không chỉ tập trung vào lĩnh vực phát triển sản phẩm mà còn tiến hành các hoạt động nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực đa dạng như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (big data) và 5G, Việt Nam dự kiến sẽ chuyển đổi từ cơ sở sản xuất đơn giản sang cơ sở sản xuất tổng hợp bao gồm phát triển.

 

[Ảnh=Google Maps]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기