Đời sống Xã hội

Kakao chính thức trở thành cổ đông lớn thứ 2 của SM Ent…Nhà sáng lập Lee Soo-man thông báo sẽ có hành động pháp lý

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:24 08-02-2023
Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đang xôn xao khi tin tức Kakao, công ty công nghệ hàng đầu tại Hàn Quốc, thông báo vào ngày 7 rằng họ sẽ trở thành cổ đông lớn thứ hai của SM Entertainment, công ty giải trí đình đám nhất của Hàn Quốc.
 

[Ảnh=SM Entertainment/Kakao]

Tháng trước (12/2022), khi Kakao Entertainment, công ty con của Kakao, thông báo đã thu hút được khoản đầu tư khoảng 1,2 nghìn tỷ won (khoảng 952,5 triệu USD) từ một quỹ toàn cầu, tin đồn Kakao thâu tóm SM đã rộ lên. Tuy nhiên, cuối cùng, thay vì sáp nhập hai công ty đã lựa chọn phương thức kết hợp để tạo ra một liên minh chiến lược.

Tuy nhiên số cổ phần Kakao mua lại không đến từ người sáng lập và cổ đông lớn nhất đồng thời là cựu giám đốc sản xuất của SM, Lee Soo-man.

Hội đồng quản trị SM đã quyết định phát hành cổ phiếu mới trị giá khoảng 111,9 tỷ won và trái phiếu chuyển đổi trị giá khoảng 105,2 tỷ won cho Kakao thông qua phương thức phân bổ của bên thứ ba. Giả sử rằng trái phiếu chuyển đổi có thể thực hiện quyền chuyển đổi thì số cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi mới được ban giám đốc SM phân bổ cho Kakao sẽ chiếm khoảng 9,05% tổng số cổ phiếu mà SM đã phát hành. Theo đó, tỷ lệ cổ phần của Lee Soo-man nắm giữ từ trước tới nay (18,46%), dự kiến ​​sẽ giảm nhẹ.

Ngành công nghiệp nhận thấy rằng việc hai công ty lựa chọn liên minh chiến lược hơn là mua lại hoàn toàn và tiến hành sáp nhập là một lựa chọn hợp lý hơn cho cả 2. Đối với SM, vốn được biết đến là người tiên phong của K-pop, việc "bán mình" cho công ty khác sẽ là một lựa chọn đau đớn và dễ dàng dẫn tới kết quả đánh mất đi di sản của công ty. Ngược lại, trên lập trường của Kakao, nếu công ty quyết định thâu tóm SM chắc chắn sẽ không tránh khỏi những xung đột lớn nhỏ với các thành viên nội bộ bao gồm cả nghệ sĩ, nhân viên công ty. Các chuyên gia trong ngành đánh giá bước đi này của Kakao và SM đã giúp cho cả 2 bên giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể xảy ra cũng như bổ trợ sức mạnh lẫn nhau.

Trên thực tế, đây là thời điểm mà SM và Kakao Entertainment cần một bước đột phá. SM, vốn luôn duy trì ngôi vị dẫn đầu trong số các công ty giải trí Hàn Quốc, tuy nhiên từ vài năm trước dường như đã tụt lại so với HYBE, công ty chủ quản của nhóm nhạc BTS. Về vốn hóa thị trường, tính đến ngày 7/2, SM (2,145 nghìn tỷ won) đứng thứ ba trong số các công ty K-pop, xếp sau HYBE (7,836 nghìn tỷ won) và JYP Entertainment (2,548 nghìn tỷ won).

Quỹ hoạt động cổ đông Align Partners Asset Management cho rằng SM đã bị định giá thấp và liên tục yêu cầu cải thiện "cơ cấu quản trị một người" của nhà sáng lập Lee Soo Man.

Trên thực tế, đúng là thời gian gần đây, ngay cả trong giới K-pop, đặc biệt là 'SM stan' (슴덕: từ dùng để chỉ những người hâm mộ của các nhóm nhạc nhà SM), cũng đã bày tỏ sự nghi ngờ về 'SMP' (SM Music Performance) do cựu nhà sản xuất Lee Soo-man dẫn dắt. SMP là một bài hát tập trung vào màn trình diễn hơn là một ca khúc tập trung vào trải nghiệm nghe, do đó sự thật là nó không đạt được kỳ vọng về thành tích trên các bảng xếp hạng như nền tảng nhạc số. Gần đây, nhóm nhạc nữ tập hợp một số thành viên tiêu biểu của SM 'GOT the Beat' đã phát hành album đầu tiên của họ, 'Stamp On It' cũng là một album nghiêng về SMP và thật đáng tiếc khi thành tích của nó không mấy nổi bật nếu so sánh với độ nổi tiếng và kỹ năng của các thành viên.

 

Lee Sung-soo (trái) và Tak Young-jun 2 đồng CEO của SM Entertainment [Ảnh=SM Entertainment]

Bị dồn vào đường cùng thế này, SM không còn cách nào khác đành phải chọn cách cải tổ từ cấu trúc của công ty.

Lee Sung-soo và Tak Young-jun, đồng CEO của SM, đã chấp nhận hầu hết các yêu cầu của Align Partners Asset Management. Trong đó, thay đổi lớn nhất chính là người sáng lập Lee Soo-man không còn là nhà sản xuất của SM nữa. SM đã chấm dứt hợp đồng vào cuối năm ngoái với Like Planning, công ty cá nhân mà Lee Soo-man nắm giữ 100% cổ phần, phụ trách thu âm, dịch vụ tư vấn và sản xuất cho SM. Sau khi đã trải qua và phát triển từ 'SM 1.0' và 'SM 2.0' với sự dẫn dắt từ Lee Soo-man, giờ đây SM quyết định sẽ là thời điểm để bắt đầu 'SM 3.0' với việc chuyển sang hệ thống 'đa sản xuất (multi producing)' cũng như thiết lập trung tâm sản xuất và các nhãn hiệu (label) dưới trướng tương tự như HYBE với hệ thống HYBE Lables. Kakao Entertainment, công ty điều hành Melon (nền tảng âm nhạc lớn nhất ở Hàn Quốc) cũng sở hữu nhiều nhãn hiệu.

Khi Kakao và SM kết hợp, có thể thấy sức mạnh tổng hợp sẽ được tạo ra nhờ phân phối IP (Intellectual Property: tài sản/sở hữu trí tuệ) của các ca sĩ trực thuộc SM, những ca sĩ có sức công phá lớn trên toàn thế giới như Super Junior, EXO, NCT và aespa; đồng thời SM với công ty con sản xuất nội dung như SM C&C cũng có thể sử dụng Kakao, một nền tảng hiển thị nội dung mạnh mẽ, một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Cái bắt tay giữa Kakao và SM có thể sẽ biến ngành công nghiệp nền tảng K-pop trở thành cuộc đối đầu giữa hai liên minh SM·Kakao·Kakao Entertainment và HYBE·Naver·YG Entertainment.

SM và Kakao đã dự báo rằng "Bằng cách tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và nền tảng đa dạng mà SM IP và Kakao sở hữu, chúng tôi sẽ thúc đẩy lợi nhuận hóa IP bao gồm tăng cường khả năng cạnh tranh nội dung và mở rộng thị phần toàn cầu."

Kakao và SM cũng cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ về mặt âm nhạc chẳng hạn như cùng nhau lên kế hoạch cho các nghệ sĩ K-pop thông qua các buổi thử giọng toàn cầu và cũng như thúc đẩy hoạt động kinh doanh quản lý toàn cầu tại nước ngoài để tối đa hóa sức mạnh tổng hợp của mỗi công ty. Ngoài ra, bằng cách sử dụng Nhà thi đấu Seoul (Seoul Arena) ở Chang-dong, Dobong-gu, dự kiến ​​được xây dựng bởi Kakao với tư cách là nhà điều hành kinh doanh, hai công ty sẽ nỗ lực để phát triển hệ sinh thái văn hóa biểu diễn trong nước và thúc đẩy nền kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, có thể cả hai công ty sẽ phải vượt qua một vài khó khăn để đạt được sức mạnh tổng hợp này.

Đầu tiên, SM đang rơi vào tình trạng hỗn loạn do đấu đá nội bộ. Kim Min-jong Giám đốc điều hành của SM C&C đồng thời là diễn viên và ca sĩ lâu năm của SM, người được biết là có mối quan hệ thân thiết với nhà sáng lập Lee Soo-man đã chỉ trích kế hoạch 'SM 3.0' do đồng CEO Lee Sung-soo và Tak Young-jun công bố trong một tin nhắn gửi đi cho tất cả nhân viên thông qua email toàn công ty của SM vào ngày 5.

Giám đốc điều hành SM C&C Kim Min-jong cho rằng các giám đốc điều hành, nhân viên và nghệ sĩ đã bị sốc trước thông báo của CEO Lee và CEO Tak. Giám đốc Kim cũng tiết lộ đó là quyết định đơn phương, không phải kết quả thông qua trao đổi với nhà sáng lập Lee. Nội dung email có ghi "SM Entertainment cần sự sáng suốt của nhà sản xuất Lee Soo-man. Chúng ta nên tôn trọng nhà sản xuất Lee Soo-man, người đã cống hiến cả đời mình cho việc thành lập và phát triển SM."

Tuy nhiên, trên thực tế ý kiến của Giám đốc Kim lại không nhận được sự đồng tình của nhiều nhân viên.

Các nhân viên của SM đã đăng một số bài đăng trong một trang cộng đồng nhân viên văn phòng ẩn danh, thể hiện thái độ ủng hộ thông báo của người hai đồng đại diện (CEO Lee và CEO Tak) và chỉ trích Kim Min-jong. Nói cách khác, e-mail của Kim Min-jong chỉ làm tăng thêm sự không hài lòng của nhân viên. Đặc biệt, những yêu cầu như "Thầy Lee Soo-man, xin hãy rời đi khi vẫn còn nhận được tràng vỗ tay của mọi người" cũng rất nổi bật. Nhiều người cho rằng họ hoàn toàn tôn trọng những thành tựu của nhà sáng lập Lee Soo-man, tuy nhiên việc quyết định từ chức ở thời điểm hiện tại sẽ là một lợi ích đôi bên cùng có lợi cho cả ôn và công ty. 

Phản ứng với những động thái này, người sáng lập SM Lee Soo-man đã bày tỏ lập trường phản đối việc Kakao trở thành cổ đông lớn thứ hai của SM. Trong ngày 7/2, đại diện pháp lý của Lee Soo-man, công ty luật Hwawoo, cho biết: "Việc hội đồng quản trị của SM, do các đồng CEO đứng đầu, phát hành cổ phiếu mới và trái phiếu chuyển đổi cho bên thứ ba trong tình huống tranh chấp về quyền quản lý đang diễn ra là một hành động bất hợp pháp, vi phạm luật thương mại và các điều khoản của công ty."

 

Lee Soo-man Nhà sáng lập SM Entertainment [Ảnh=Yonhap News]

Có thể thấy tại SM, tranh chấp quản lý giữa nhà sáng lập đồng thời là cổ đông lớn nhất của SM Lee Soo-man và Align Partners Asset Management đang ngày càng trở nên gay gắt hơn.

Trước đó, Align Partners Asset Management đã đưa ra đề xuất của cổ đông về việc chỉ định một kiểm toán viên liên quan đến cuộc họp cổ đông thường kỳ của SM vào năm ngoái. Kể từ đó, thông qua một loạt các hành động như yêu cầu đăng ký đọc sổ sách kế toán và hồ sơ của hội đồng quản trị, giữa Lee Soo-man và Align Partners Asset Management đã xảy ra tranh chấp quyền kinh doanh.

Trên thực tế, hai đồng CEO có mối quan hệ sâu sắc với nhà sáng lập Lee Soo-man. CEO Lee Sung-soo, người đã thể hiện khả năng của mình trong A&R, là cháu trai của Lee Soo-man. CEO Tak Young-jun, người đã gia nhập SM thông qua tuyển dụng mở vào năm 2001, bắt đầu với tư cách là người quản lý và đã làm việc với CEO Lee trong một thời gian dài. Tuy nhiên, hàng loạt biến cố gần đây đã buộc hai đồng CEO và nhà sáng lập Lee phải quay lưng lại với nhau.

Công ty luật Hwawoo cho biết "Mục đích gây quỹ do ban giám đốc SM đề ra chỉ là lý do bề ngoài để có vẻ phù hợp với Đạo luật Thương mại và Điều lệ Công ty. Trên thực tế, đó là một hành động bất hợp pháp với mục đích chính là thay đổi cách quản lý công ty, chẳng hạn như quyền quản lý của ban quản lý hoặc bảo vệ quyền kiểm soát."

"Với tư cách là đại diện của cổ đông lớn nhất, về cơ bản chúng tôi sẽ ngăn chặn bất kỳ động thái bất hợp pháp nào của ban giám đốc SM thông qua các lệnh tạm thời cấm phát hành bất hợp pháp cổ phiếu mới và trái phiếu chuyển đổi. Đối với các giám đốc tán thành các nghị quyết vi phạm pháp luật, dự kiến sẽ phải chịu tất cả trách nhiệm pháp lý về cả dân sự và hình sự. Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ khả năng gây gián đoạn thị trường, chẳng hạn như biến động giá cổ phiếu đột ngột do nghị quyết trái pháp luật của hội đồng quản trị SM, và nếu có bất kỳ sự thông đồng nào, chúng tôi sẽ truy cứu trách nhiệm pháp lý nghiêm khắc thông qua cáo buộc với các cơ quan có liên quan", đại diện pháp lý của Lee Soo-man nhấn mạnh.

Mặt khác, có một số ý kiến dự đoán rằng Kakao Entertainment sẽ cố gắng mua thêm cổ phần cổ phần của SM Entertainment và thử niêm yết qua đường vòng. Tuy nhiên, phía Kakao đang vạch ra ranh giới rằng "Việc mua lại cổ phần lần này là một bước ngoặt trong hợp tác kinh doanh".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기