Đời sống Xã hội

HYBE đình chỉ hoàn toàn việc tiếp nhận SM Ent.…Người chiến thắng cuối cùng là Kakao?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:39 13-03-2023
Cuộc chiến khốc liệt giữa HYBE và Kakao nhằm giành quyền kiểm soát SM Entertainment (gọi tắt là SM) đã đi đến hồi kết. Vào ngày 12, khi HYBE tuyên bố ngừng tiếp quản SM, dường như phần thắng cuối cùng đã thuộc về Kakao.

 

[Ảnh=SM Entertainment/Kakao/HYBE]

Từ ngày 10/3, HYBE (công ty chủ quản của nhóm nhạc nổi tiếng BTS) và Kakao (công ty công nghệ hàng đầu Hàn Quốc), những người đang trong cuộc chiến căng thẳng về việc giành quyền quản lý SM, đã thiết lập một bàn đàm phán nhằm điều chỉnh những ý kiến bất đồng về các tranh chấp liên quan. Theo đó, hai công ty đã ký kết một thỏa thuận theo hướng Kakao sẽ nắm quyền quản lý còn HYBE sẽ hợp tác về mặt nền tảng, đồng thời mỗi bên cũng đã công bố lập trường chính thức của mình. Do sức nóng từ cuộc đối đầu trong việc mua cổ phiếu công khai giữa HYBE và Kakao khiến cho giá trị chuyển nhượng của SM nhanh chóng vượt quá 1.000 tỷ won (khoảng 711,6 triệu USD). Điều này trực tiếp khiến cho 2 công ty phải đối mặt với gánh nặng về tài chính.

Giải thích về quyết định đình chỉ mua lại SM, HYBE cho biết: "Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt kể từ khi Kakao và Kakao Entertainment cùng mua thêm cổ phiếu (của SM), thêm vào đó thị trường chứng khoán cũng đang cho thấy dấu hiệu quá nóng, chúng tôi thấy rằng mức giá đưa ra cho việc mua lại SM vượt quá phạm vi phù hợp. Chúng tôi đưa ra quyết định này vì nhận thấy rằng thị trường quá nóng có thể tác động tiêu cực đến giá trị cổ phiếu của HYBE trong tương lai."

Kakao cho biết: "Chúng tôi tôn trọng quyết định của HYBE trong việc ngừng mua lại SM. Với tư cách là một đối tác trao đổi và tiếp nhận ảnh hưởng tích cực lẫn nhau với  cả HYBE và SM Entertainment, chúng tôi sẽ tiếp tục các mối quan hệ hợp đa dạng để nâng cao vị thế toàn cầu của văn hóa Hàn Quốc, bao gồm cả K-pop".

Đặc biệt, Kakao cho biết thêm "Chúng tôi có kế hoạch tạo ra sức mạnh tổng hợp mới thông qua sự kết hợp của IT và IP, vượt qua sự mở rộng của IP âm nhạc dựa trên năng lực kinh doanh của hệ thống sản xuất và IP toàn cầu của SM, công nghệ thông tin của Kakao và Kakao Entertainment, và chuỗi giá trị IP".
 
Theo kế hoạch, cho tới ngày 26/3 Kakao có kế hoạch mua 35% cổ phần của SM bằng cách chi khoảng 1,2 nghìn tỷ won nhằm đảm bảo có thêm cổ phần và hiện thực hóa việc hợp tác kinh doanh với HYBE và SM Entertainment.
 
SM cũng bày tỏ lập trường rằng họ "tôn trọng" quyết định của HYBE trong việc ngừng tiếp nhận quyền quản lý.

SM chia sẻ "Với thỏa thuận này như một cơ hội, SM sẽ nhanh chóng thúc đẩy chiến lược SM 3.0 đã hứa với các cổ đông, thành viên, người hâm mộ và nghệ sĩ, đồng thời đạt được tầm nhìn trong tương lai về 'bước nhảy vọt như một nền giải trí toàn cầu lấy người hâm mộ và cổ đông làm trung tâm. công ty'. Chúng tôi sẽ mở ra 'chương mới (next level)' của ngành công nghiệp K-pop thông qua 'Hội đồng quản trị SM3.0' mới ra mắt tại cuộc họp cổ đông sắp tới vào ngày 31/3."

Mặt khác, khi cuộc chiến tiếp quản SM đã kết thúc, sẽ không có cuộc bỏ phiếu nào để bổ nhiệm giám đốc tại cuộc họp cổ đông thường kỳ vào ngày 31. Được biết, thông qua bản đề xuất cổ đông, HYBE đã quyết định loại bỏ ứng cử viên giám đốc nội bộ. Trong khi đó các ứng cử viên cho vị trí giám đốc bên ngoài sẽ hợp tác với Kakao. Tuy nhiên, hướng đi cụ thể cho số cổ phiếu SM mà  HYBE đang nắm giữ (14,8%) vẫn chưa được quyết định.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기