Đời sống Xã hội

Hyundai Motor thúc đẩy mua lại nhà máy của GM ở Ấn Độ…Tăng sản lượng hàng năm lên 900.000 chiếc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:38 14-03-2023
Kể từ khi Hyundai Motor lần đầu tiên gia nhập thị trường Ấn Độ vào năm 1996, đây là lần đầu tiên hãng xe hơi của Hàn Quốc tìm cách mua lại một nhà máy ô tô nước ngoài tại địa phương. Với động thái này, Hyundai Motor đặt mục tiêu mở rộng số lượng xe sản xuất hàng năm lên 900.000 chiếc, nhằm vượt qua Maruti Suzuki, để trở thành công ty đứng đầu ở thị trường gần 1,5 tỷ dân này.
 

[Ảnh=Hyundai Motor]

Ngày 13, Hyundai Motor Ấn Độ đã thông báo về việc ký một bảng điều khoản ràng buộc về mặt pháp lý (term sheet: là tài liệu phác thảo các điều khoản và điều kiện giao dịch chính trong thỏa thuận kinh doanh) liên quan đến việc mua lại nhà máy của General Motors (GM) tại Talegaon, Maharashtra. Trước khi ký hợp đồng chính thức, bảng điều khoản chỉ được soạn thảo khi tình hình của mục tiêu đầu tư, chẳng hạn như địa điểm, tòa nhà và cơ sở sản xuất, được xác định chi tiết.

Đây là lần đầu tiên Hyundai Motor, sau khi thành lập pháp nhân tại Ấn Độ vào năm 1996, xúc tiến việc mua lại nhà máy của một công ty nước ngoài tại Ấn Độ. Hyundai Motor đã thành lập nhà máy đầu tiên tại Chennai vào năm 1998 và nhà máy thứ hai vào năm 2008. Hiện quy mô sản xuất hàng năm của hai nhà máy vào khoảng 760.000 chiếc, trong đó xuất khẩu khoảng 150.000 chiếc.

Mặt khác, GM đã rút khỏi thị trường nội địa Ấn Độ vào năm 2017 và nhà máy Talegaon đã ngừng hoạt động từ tháng 10/2020. Vào thời điểm ngừng hoạt động, năng lực sản xuất hàng năm của nhà máy Talegaon đạt 130.000 ô tô và 160.000 động cơ.

Cho đến năm ngoái, GM đã thúc đẩy hợp đồng bán nhà máy với Changcheng Motor, nhà sản xuất SUV Trung Quốc, nhưng không thành công. Nếu Hyundai Motor ký kết hợp đồng này, sản lượng hàng năm tối đa của của hãng xe hơi Hàn Quốc tại Ấn Độ (bao gồm tất cả các nhà máy) sẽ tăng lên khoảng 900.000 chiếc.

Hiện, Ấn Độ là thị trường ô tô lớn thứ ba trên thế giới sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Hyundai Motor đã bán được 552.511 xe thành phẩm tại thị trường Ấn Độ vào năm ngoái, xếp thứ hai về thị phần, chỉ đứng sau Maruti Suzuki.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기