Kinh tế Chính trị

[Hội đàm thượng đỉnh Hàn-Nhật] Tiệc tối của lãnh đạo Hàn-Nhật được tổ chức tại một nhà hàng cơm 'omurice' 128 năm tuổi

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:56 15-03-2023
Nhận lời mời của Chính phủ Nhật Bản, Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ có chuyến thăm Nhật Bản vào ngày 16~17/3, dự kiến hội đàm thượng đỉnh và dùng tiệc tối với Thủ tướng Kishida trong ngày 16/3.

Yomiuri Shimbun đưa tin vào ngày 14 rằng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh tại Tokyo vào ngày 16 và sau đó dùng bữa tối tại hai nhà hàng lâu đời ở trung tâm thành phố Ginza.


 

Vào tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã gặp nhau tại Bali, Indonesia. [Ảnh=Yonhap News]

Theo báo cáo, chính phủ hai nước đã phối hợp sắp xếp lịch trình để Tổng thống Yoon và Thủ tướng Kishida sẽ dùng bữa tại một nhà hàng quanh khu Ginza, sau đó di chuyển đến nhà hàng 'Renga-Tei' để tiếp tục đối thoại. Hiện tại, hai nước đang thực hiện những thỏa thuận cuối cùng về việc lịch trình.

Được thành lập vào năm 1895, tính đến nay đã có 128 năm tuổi đời, Renga-Tei được biết đến là nơi sản sinh ra món thịt lợn cốt lết Nhật Bản (tonkatsu) và trứng cuộn cơm (omurice).

Có thông tin cho rằng sau khi xem xét sở thích ăn trứng cuộn cơm của Tổng thống Yoon, phía Nhật Bản đã lên kế hoạch sắp xếp một bữa tối quy mô nhỏ tại đây với một sự tham gia của chỉ một số ít người. Có thể thấy, bữa tối tại nhà hàng này sẽ trở thành cơ hội để hai nguyên thủ quốc gia tăng cường lòng tin.

Yomiuri Shimbun cho biết rất hiếm khi phía Nhật Bản tổ chức hai bữa tiệc tối để tiếp các lãnh đạo nước ngoài và "địa điểm tổ chức bữa tối sẽ được quyết định cuối cùng sau khi xem xét hệ thống an ninh".

Mạng truyền hình lớn thứ ba của Nhật Bản Fuji News Network (FNN) cũng đưa tin về lịch trình chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Theo FNN, vào ngày 16 Tổng thống Yoon sẽ duyệt đội danh dự của Lực lượng Phòng vệ tại dinh thự của Thủ tướng và tổ chức họp báo chung với Thủ tướng Kishida sau hội nghị thượng đỉnh. Vào ngày 17, Tổng thống Yoon sẽ gặp Chủ tịch mới nhậm chức của Liên minh Nghị viện Hàn Quốc-Nhật Bản, cựu Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga.

Trong chuyến thăm lần này của Tổng thống Hàn Quốc còn có sự góp mặt của lãnh đạo cấp cao các tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc bao gồm Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun, Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo.

Giới kinh tế Hàn Quốc tràn đầy kỳ vọng vào chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Yoon và mong muốn thông qua cuộc hội đàm lần này mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản có thể được hàn gắn, trao đổi và hợp tác kinh tế giữa hai nước sẽ được đưa trở lại đúng hướng.

Mặt khác, đây cũng là lần đầu tiên sau 4 năm kể từ khi cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Osaka, Nhật Bản tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 6/2019, một tổng thống Hàn Quốc tới thăm chính thức Nhật Bản. 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기