Kinh tế Chính trị

Lotte E&C phát triển nhanh chóng tại thị trường Đông Nam Á…Bí quyết nằm ở các dự án quy mô lớn tại Việt Nam, Phillipines

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:31 27-03-2023
Tình hình trì trệ trong các đơn đặt hàng của Lotte E&C tại nước ngoài trong năm 2021 đã được cải thiện đáng kể trong năm ngoái, thậm chí còn cho thấy sự tăng trưởng tích cực, đặc biệt là ở thị trường Việt Nam và Phillipines nơi tập đoàn xây dựng của Hàn Quốc đã trúng thầu được một số dự án quy mô lớn.

 

[Ảnh=Lotte E&C]

Theo số liệu từ Lotte E&C, hiệu suất đơn đặt hàng năm 2022 tại nước ngoài của công ty đạt 1,769 tỷ won (khoảng 1,36 triệu USD), ghi nhận sự phục hồi tương đối tốt kể từ sau 2 năm đại dịch Covid-19.

Bí quyết thành công của Lotte E&C là dự án phát triển tại các thị trường Đông Nam Á như Việt Nam và Philippines hiện đang được triển khai trên quy mô lớn, đồng thời củng cố vị thế của mình như một "nhà phát triển toàn cầu" vượt xa các hoạt động xây dựng đơn thuần mà hướng đến chịu trách nhiệm trong cả quá trình quản lý và vận hành.

Cụ thể, trong năm 2022 Lotte E&C đã khởi công dự án khu phức hợp thông minh Thủ Thiêm Eco Smart City tại thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam).

Thủ Thiêm Eco Smart City do Lotte đang phát triển có tổng diện tích sàn khoảng 680.000m2, rộng gấp 1,5 lần COEX, trên khu đất rộng 50.000m2 tại quận Thủ Thiêm, TP.HCM; là dự án phát triển khu phức hợp quy mô lớn bao gồm khách sạn, nhà ở, rạp chiếu phim và căn hộ.

Lotte có kế hoạch đầu tư tổng chi phí dự án là 900 triệu USD để hoàn thành Thủ Thiêm Eco Smart City, trở thành khu phức hợp thông minh cao cấp đầu tiên của Việt Nam bằng cách kết hợp bí quyết phân phối và công nghệ thông minh tiên tiến của Lotte, thay vì chỉ đơn thuần tham gia vào quá trình xây dựng.

Lotte E&C đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam và coi Việt Nam là một quốc gia đầu tư trọng điểm, đồng thời nỗ lực mở rộng đầu tư cũng như giao thương giữa hai quốc gia Hàn Quốc và Việt Nam.
đưa Việt Nam trở thành quốc gia đầu tư trọng điểm, đồng thời không ngừng đầu tư cũng như mở rộng giao thương giữa Hàn Quốc và Việt Nam. Lotte E&C đang tập trung năng lực vào các dự án phát triển đầu tư bao gồm cả thi công và quản lý với mục tiêu trở thành một nhà phát triển toàn cầu phụ trách và giám sát toàn bộ hoạt động kinh doanh, từ khám phá và lập kế hoạch dự án đến huy động vốn, xây dựng và quản lý vận hành.

Ngoài Việt Nam, hiệu suất của Lotte E&C ở Philippines cũng ghi nhận những con số vô cùng tích cực.

Vào tháng 10 năm ngoái, Lotte E&C đã giành được đơn hàng Đường sắt đô thị phía nam Philippines Đoạn 7 do Bộ Giao thông Vận tải Philippines đặt hàng. Đường sắt đô thị phía Nam Philippines là dự án xây dựng tuyến đường sắt có tổng chiều dài 56km chạy qua trung tâm thành phố Manila, thủ đô của Philippines và kết nối Calamba ở miền Nam đất nước, được kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng khó khăn giao thông trong thành phố và tăng tính tiện lợi di chuyển giữa các khu vực.

Bằng cách giành được đơn đặt hàng cho đoạn 7, trị giá khoảng 420 tỷ won (khoảng 322,7 triệu USD), trong tổng số 9 đoạn của cả công trình, Lotte E&C có kế hoạch thực hiện xây dựng đường sắt quy mô lớn bao gồm trung tâm điều hành trong khoảng 60 tháng. Lotte E&C, công ty chủ quản của dự án, sẽ hợp tác với các công ty xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ và các công ty xây dựng địa phương để giám sát công trình. Dựa trên sự hợp tác trong dự án này, trong năm nay Lotte E&C cũng sẽ tiếp tục tích cực tham gia vào việc phát triển cơ sở hạ tầng quy mô lớn do chính phủ Philippines thúc đẩy.

Bên cạnh đó, Lotte E&C đang đẩy mạnh phát triển các doanh nghiệp năng lượng tái tạo mới và ESG.

Cùng với Korea South-East Power và DL ENC, liên doanh đầu tư và xây dựng dự án nhà máy thủy điện tại Pakistan với tổng thời gian vận hành là 30 năm, đã hoàn thành vào tháng 3/2020 và hiện đang hoạt động. Nhà máy thủy điện này nằm cách thủ đô Islamabad của Pakistan khoảng 167 km về phía Đông Nam với tổng chi phí dự án khoảng 440 tỷ won (khoảng 338,2 triệu USD), quy mô 102 MW.

Một quan chức của Lotte E&C cho biết: "Dựa trên những thành tựu đã đạt được trong lĩnh vực kinh doanh cơ sở hạ tầng tại thị trường Đông Nam Á, Lotte E&C có kế hoạch tích cực mở rộng các lĩnh vực kinh doanh của mình, chẳng hạn như năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng đất đai, tại thị trường Úc và Châu Âu trong tương lai."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기