Kinh tế Chính trị

Hyundai Motor đầu tư 18 tỷ USD đến năm 2030 với tham vọng lọt vào Top 3 hãng xe điện thế giới

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:51 12-04-2023
Ngày 11, Tập đoàn ô tô Hyundai (Hyundai Motor) đã tổ chức lễ khởi công nhà máy dành riêng cho xe điện (EV) Kia tại Kia Autoland Hwaseong (tỉnh Gyeonggi) đồng thời tiết lộ chiến lược trung và dài hạn với quy mô đầu tư hơn 20 nghìn tỷ won cho đến năm 2030 nhằm hướng tới mục tiêu trở thành 1 trong 3 công ty đứng đầu thị trường xe điện toàn cầu.

 

Tổng thống Yoon Suk-yeol chụp ảnh kỷ niệm tại lễ động thổ nhà máy sản xuất ô tô điện được tổ chức tại Kia Motors Autoland Hwaseong (tỉnh Gyeonggi-do) vào ngày 11/4/2023. [Ảnh=Văn phòng Tổng thống]

Lễ khởi công của Hyundai Motor có tham dự của Tổng thống Yoon Suk-yeol và các quan chức chính phủ, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun, Chủ tịch Kia Song Ho-sung, cùng giám đốc điều hành và nhân viên của Tập đoàn và các công ty đối tác. 

Tại buổi lễ cùng ngày, tổng thống Yoon phát biểu "Cho tới năm 2030, chúng ta cần tăng cường năng lực sản xuất xe điện trong nước lên gấp 5 lần và khiến Hàn Quốc trở thành 1 trong 3 hãng xe tương lai hàng đầu thế giới". Để đạt được mục tiêu này, tổng thống Yoon hứa sẽ hỗ trợ hết sức từ các chính sách khác nhau như nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng như các lợi ích về thuế cho lĩnh vực này.

Tổng thống Hàn Quốc cũng chỉ ra rằng ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua một sự thay đổi lớn về mô hình, khi xu hướng hướng hướng tới tính trung hòa carbon tăng tốc, tỷ lệ sử dụng xe điện tăng nhanh; thêm vào đó tốc dộ truyền dữ liệu cao và các công nghệ như AI cũng đang kích hoạt một cuộc cách mạng trong di chuyển (mobility).

Autoland Hwaseong là nhà máy sản xuất xe hoàn chỉnh được xây dựng tại Hàn Quốc sau 29 năm kể từ khi Tập đoàn Hyundai Motor động thổ Nhà máy Hyundai Motor Asan vào năm 1994, và là bước đầu tiên trong kế hoạch 'đầu tư 24 nghìn tỷ won' vào lĩnh vực xe điện trong nước; là nhà máy chỉ sản xuất xe điện đầu tiên được thành lập tại Hàn Quốc với số tiền đầu tư là 1 nghìn tỷ won trên diện tích khoảng 100.000 mét vuông, Autoland Hwaseong dự kiến bắt đầu sản xuất hàng loạt từ nửa cuối năm 2025, với công suất sản xuất hàng năm lên tới 150.000 chiếc.

Song Ho-sung, Giám đốc điều hành của Kia cũng chia sẻ "Từ nay cho đến năm 2030, Hyundai Motor, Kia và Hyundai Mobis có kế hoạch đầu tư tổng cộng 24 nghìn tỷ won (khoảng 18,1 tỷ USD) vào lĩnh vực xe điện nội địa, góp phần đưa Hàn Quốc nhảy vọt trở thành một trong ba cường quốc xe điện hàng đầu toàn cầu".

Theo đó, Hyundai Motor, Kia và Hyundai Mobis dự kiến sẽ chi tổng cộng khoảng 18 tỷ USD trong vòng 8 năm tới để mở rộng sản xuất và xuất khẩu xe điện Hàn Quốc cũng như củng cố các ngành liên quan. Bên cạnh đó, bằng cách mở rộng sản lượng hàng năm lên 1,51 triệu xe bao gồm 920.000 xe xuất khẩu, Hyundai Motor cũng đặt mục tiêu lọt vào top 3 doanh số bán xe điện toàn cầu vào năm 2030.

Cùng với việc thành lập một nhà máy mới dành riêng cho xe điện đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhằm mở rộng năng lực sản xuất trong nước, Hyundai Motor cũng đang thúc đẩy việc chuyển đổi các dây chuyền sản xuất tại các nhà máy hiện có sang dây chuyền chuyên dụng cho xe điện.

Ngoài ra, tập đoàn cũng đang đầu tư mạnh vào R&D, chẳng hạn như phát triển nền tảng cho xe điện thế hệ tiếp theo, mở rộng dòng sản phẩm, phát triển các bộ phận và công nghệ cốt lõi cũng như thành lập các cơ sở nghiên cứu.

Hyundai Motor có kế hoạch phát triển tuần tự các nền tảng chuyên dụng khác nhau cho từng loại phương tiện theo hệ thống Kiến trúc mô-đun tích hợp (IMA), bao gồm nền tảng dành riêng cho xe điện chở khách sẽ được giới thiệu vào năm 2025, nhằm cải thiện tốc độ và hiệu quả phát triển sản phẩm bằng cách tiêu chuẩn hóa pin và động cơ .

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기