Đời sống Xã hội

Hàn Quốc là quốc gia có chi phí nuôi con đắt đỏ nhất thế giới?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:54 02-05-2023
Số tiền nuôi con tới khi trưởng thành (18 tuổi) cao gần gấp 8 lần GDP bình quân đầu người
Kết quả nghiên cứu của một viện nghiên cứu Trung Quốc cho thấy Hàn Quốc là quốc gia có chi phí hỗ trợ nuôi con đắt đỏ nhất thế giới, với tổng chi phí để nuổi một đứa trẻ cho tới khi trưởng thành cao hơn gần 8 lần so với GDP bình quân đầu người của quốc gia này.

 

Các em bé đang vui đùa với bong bóng xà phòng tại Trung tâm Chăm sóc Trẻ em Ban ngày Park Prugio ở Nam-gu (Busan) vào ngày 2/5/2023. [Ảnh=Yonhap News]

Theo tờ South China Morning Post (SCMP) vào ngày 1 (theo giờ địa phương), Viện Nghiên cứu Dân số YuWa, một viện nghiên cứu chính sách công và dân số ở Bắc Kinh, trong một báo cáo gần đây, đã cho biết chi phí nuôi dạy một đứa trẻ cho đến năm 18 tuổi ở Trung Quốc là gấp 6,9 lần GDP bình quân đầu người. Tuy nhiên Trung Quốc vẫn chỉ đứng ở vị trí thứ 2, xếp sau Hàn Quốc với chi phí gấn 7,79 lần GDP bình quân đầu người.

Con số này lớn gấp 2~3 lần so với Đức (3,64 lần), Úc (2,08 lần) và Pháp (2,24 lần).

Theo Ngân hàng Hàn Quốc, tính đến năm 2021, GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc là 34.983 USD, tương đương khoảng 46,91 triệu won. Nếu tính theo phân tích của viện nghiên cứu, các bậc phụ huynh Hàn Quốc sẽ phải chi khoảng 365 triệu won (khoảng 6,38 tỷ VNĐ) để có thể nuôi một đứa trẻ cho tới khi trưởng thành.

Mặt khác, theo Viện nghiên cứu dân số YuWa, chi phí để nuôi một đứa trẻ đến 17 tuổi ở Trung Quốc là 485.000 nhân dân tệ (tương đương 94 triệu won; khoảng 1,63 tỷ VNĐ) và nếu nuôi cho tới khi tốt nghiệp đại học thì tổng số tiền phải chi trả sẽ là 627.000 nhân dân tệ (tương đương 120 triệu won; khoảng 2,11 tỷ VNĐ).

Giới trẻ ở Hàn Quốc và Trung Quốc cho biết chi phí sinh hoạt và giáo dục cao khiến họ ngại kết hôn và sinh con.

Một cuộc khảo sát trong nước do Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc (KIHASA) thực hiện vào năm 2020 cho thấy chi phí nuôi con cao là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ sinh giảm ở Hàn Quốc. Viện đã khảo sát 2.000 người trưởng thành Hàn Quốc và phát hiện ra rằng cả những người đã kết hôn và chưa kết hôn đều chọn "sự bất ổn về kinh tế" và "chi phí nuôi con cao" là những lý do hàng đầu khiến họ không có con.

Đây cũng là một trong những lý do khiến tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc ngày càng sụt giảm. Cụ thể,tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc (số con trung bình mà một phụ nữ dự kiến ​​sẽ sinh trong đời) đã đạt mức thấp kỷ lục mới vào năm ngoái (2022) là 0,78; trong khi của Trung Quốc là 1,1.

Viện Nghiên cứu dân số YuWa cho biết, "Chi phí hỗ trợ nuôi con đắt đỏ là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến ý muốn có con. Chính sách giảm chi phí sinh con cho các gia đình trong độ tuổi sinh đẻ phải được đưa ra ở cấp quốc gia".

Trong nghiên cứu, Viện Nghiên cứu dân số YuWa cũng đã đề xuất một số chính sách để giải quyết vấn đề khủng hoảng dân số bao gồm "trợ cấp tiền mặt, trợ cấp thuế và trợ cấp mua nhà ở, xây dựng thêm các trung tâm giữ trẻ, nghỉ phép bình đẳng cho cả cha và mẹ, thúc đẩy sắp xếp công việc linh hoạt, đảm bảo quyền sinh sản của phụ nữ độc thân, hỗ trợ công nghệ sinh sản, tuyển sinh đại học các kỳ thi và cải cách hệ thống trường học".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기