Đời sống Xã hội

Hơn 40% người dân Hàn Quốc cho rằng hạn chế lớn nhất của giáo dục Hàn Quốc là chi phí giáo dục tư nhân quá mức và tâm lý quá coi trọng học vấn

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:21 12-04-2024
Hơn 4 trên 10 người Hàn Quốc cho rằng chi phí giáo dục tư nhân quá cao do cạnh tranh quá mức trong kỳ thi đầu vào và chủ nghĩa quá coi trọng học vấn là những hạn chế lớn nhất của giáo dục Hàn Quốc.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Trong đó, mặc dù mức độ hài lòng với giáo dục mầm non và tiểu học cao nhưng mức độ hài lòng với giáo dục trung học phổ thông tương đối thấp và phần lớn có dự đoán giáo dục trung học phổ thông sẽ không phát triển theo hướng tích cực trong tương lai.

Ủy ban Giáo dục Quốc gia Hàn Quốc đã tổ chức cuộc họp lần thứ 28 tại Khu phức hợp Chính phủ Seoul vào chiều ngày 12 và thảo luận về 'Kết quả khảo sát về nhận thức của công chúng về các vấn đề giáo dục hiện tại'.

Cuộc khảo sát này được thực hiện để phân tích nhận thức và kỳ vọng của công chúng về giáo dục Hàn Quốc hiện tại và trong tương lai, đồng thời sử dụng nó làm dữ liệu cơ bản để xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục của Ủy ban Giáo dục Quốc gia.

Viện Phát triển Giáo dục Hàn Quốc được chỉ định là trung tâm nghiên cứu phát triển giáo dục quốc gia, đã thực hiện một cuộc khảo sát với 5.000 người trưởng thành (trên 18 tuổi) từ ngày 12~26/2 năm nay.

Khi được hỏi về hai hạn chế mà giáo dục Hàn Quốc phải đối mặt, những người được hỏi đã chọn 'chủ nghĩa học thuật quá mức' (23,0%) và 'sự mở rộng của thị trường giáo dục tư nhân do cạnh tranh quá nóng để tuyển sinh đại học và chi tiêu quá mức cho giáo dục tư nhân' (22,8%) .

Dựa trên tỷ lệ tổng hợp của các câu trả lời được xếp hạng thứ 1 và thứ 2, 41,3% trong số đó chỉ trích chi phí của giáo dục tư nhân và 41,2% chỉ trích về vấn đề đặt nặng học vấn. ‘Khoảng cách giáo dục ngày càng tăng giữa các vùng và thu nhập’ (28,1%) cũng là một trong những vấn đề bị người dân Hàn Quốc chỉ trích.

Đặc biệt, vấn đề chi phí giáo dục tư nhân được những người trả lời ở độ tuổi 40~60 nêu ra, còn chủ nghĩa học thuật quá mức được những người trả lời ở độ tuổi 20 nêu ra.

Những người được hỏi trích dẫn những thành tựu của giáo dục Hàn Quốc là "cung cấp cơ hội giáo dục bình đẳng bằng cách đảm bảo giáo dục bắt buộc" (65,2%) và "cải thiện khả năng cạnh tranh quốc gia thông qua mở rộng về số lượng và phổ biến giáo dục" (38,5%).

Mức độ hài lòng với giáo dục là 2,82 trên thang điểm 5. Tuy nhiên, khi chia theo cấp học, mức độ hài lòng với giáo dục trẻ sơ sinh (3,23 điểm), tiểu học (3,30 điểm) và trung học cơ sở (3,02 điểm) vượt quá mức trung bình, ngược lại mức độ hài lòng với giáo dục trung học phổ thông (2,71 điểm), đại học (2,72 điểm), trung cấp nghề (2,64 điểm) là tương đối thấp.

Lĩnh vực giáo dục cần thay đổi nhiều nhất cũng là giáo dục phổ thông (46,3%).

Tuy nhiên, về quan điểm thay đổi giáo dục trong tương lai, đa số có quan điểm tích cực về giáo dục mầm non, tiểu học và giáo dục suốt đời, trong khi quan điểm với giáo dục trung học phổ thông lại nghiêng về tiêu cực nhiều hơn.

Về câu hỏi môi trường của trường học trong tương lai, có rất nhiều người nhấn mạnh về việc trường học phải là 'nơi mà người ta có thể học được sự quan tâm và tôn trọng trong cộng đồng' (52,1%) đồng thời 'năng lực cộng đồng' (43,2%) được nhấn mạnh là năng lực cần có được thông qua giáo dục học đường trong tương lai. 

Mặt khác, hơn 1 nửa (62,7%) số người được hỏi đã chọn 'tỷ lệ sinh thấp và sự khởi đầu của một xã hội già hóa' là những yếu tố ảnh hưởng đến giáo dục trong tương lai, theo sau là 'sự tập trung ở khu vực đô thị và khủng hoảng dân số cục bộ' (45,1%).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기