Kinh tế Chính trị

Lotte tăng tốc mở rộng ra thị trường mua sắm nước ngoài…Khai trương TTTM phức hợp lớn nhất Việt Nam vào tháng 8

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:24 22-05-2023
Việt Nam dường như đã trở thành nơi hiện thực hóa giấc mơ 'trung tâm mua sắm phức hợp siêu lớn' ở nước ngoài của Tập đoàn Lotte, điều mà Lotte chưa thể thực hiện được ở Trung Quốc.

Việt Nam cũng chính là quốc gia trong chuyến công tác nước ngoài đầu tiên mà Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin lựa chọn sau khi được ân xá đặc biệt dịp Quốc khánh Hàn Quốc vào tháng 8/2022. Trong chuyến công tác này, Shin Yoo-yeol Giám đốc điều hành của Lotte Chemical (con trai cả của Chủ tịch Shin) cũng đã tháp tùng chủ tịch Shin, cho thấy ý chí đầu tư của Tập đoàn Lotte vào Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác.


 

[Ảnh=Lotte]

Theo Lotte Shopping vào ngày 16, 'Lotte Mall Tây Hồ Hà Nội (Lotte Mall Westlake Hanoi)', trung tâm mua sắm phức hợp theo chủ đề quy mô siêu lớn sẽ chính thức khai trương vào tháng 8 tới.

Lotte Mall Westlake Hanoi khi đi vào hoạt động sẽ trở thành trung tâm thương mại lớn nhất tại Việt Nam với tổng diện tích sàn là 353.700㎡. Trong đó diện tích kinh doanh là 128.900㎡ bao gồm 73.700㎡ cho trung tâm mua sắm và 55.200㎡ cho khu vực tòa tháp (tower) bao gồm khách sạn, căn hộ dịch vụ và văn phòng, lớn nhất Việt Nam.

Có thể dễ dàng nhận thấy trung tâm mua sắm của Lotte Mall Westlake Hanoi có quy mô áp đảo hơn hẳn so với các trung tâm thương mại khác hiện đang hoạt động ở Hà Nội như trung tâm thương mại Royal City (11.700㎡), Times City (67.100㎡), Aeon Mall Hà Đông (69.400㎡), Aeon Mall Long Biên (60.200㎡).

Theo thông tin từ tập đoàn, Lotte Mall Westlake Hanoi sẽ có các gian hàng của 51 thương hiệu toàn cầu bao gồm các thương hiệu mỹ phẩm cao cấp, các nhà hàng nổi tiếng thế giới lần đầu tiên có mặt ở Hà Nội cũng như một không gian văn hóa phức hợp giúp Lotte Mall Westlake Hanoi củng cố vị thế như một điểm nhấn đáng chú ý tại Việt Nam.

Ngoài ra, một không gian rộng 3300㎡ sẽ được dành để trưng bày một không gian văn hóa phức hợp bao để khách hàng trẻ tuổi có thể trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị bao gồm trung tâm văn hóa, trung tâm yoga, xưởng thiết kế theo phong cách DIY, hiệu sách. Cùng với đó Lotte Mall Westlake Hanoi cũng có kế hoạch xây dựng 'K-Food Street (con đường ẩm thực Hàn Quốc)' với các thương hiệu ẩm thực, đồ ăn Hàn Quốc nổi tiếng.

Đây không phải là lần đầu tiên Tập đoàn Lotte theo đuổi một dự án phức hợp quy mô lớn như vậy. Trước đó, vào năm 2008 tập đoàn đã thành lập pháp nhân ở Trung Quốc, bắt tay cùng với bộ phận xây dựng (Lotte E&C) và bộ phận phân phối (Lotte P&D) để xây dựng một khu phức hợp dân cư và phân phối quy mô lớn ở Thẩm Dương (Trung Quốc). Tuy nhiên dự án này đã bị mắc kẹt do các biện pháp trả đũa của Trung Quốc liên quan đến THAAD (Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối).

Kể từ đó, Lotte đã rút 5 trong số 6 cửa hàng bách hóa đã vào Trung Quốc và đình chỉ hoạt động của khoảng 100 siêu thị. Hiện tại, chỉ có một cửa hàng duy nhất đang hoạt động là Lotte Department Store Thành Đô.

Theo đó, khoảng trống tại thị trường Trung Quốc đang được lấp đầy bởi Việt Nam.

Sau khi chọn Việt Nam làm quốc gia chiến lược để thâm nhập thị trường, Lotte đang tích cực thực hiện chiến lược nội địa hóa thông qua việc mở cửa hàng mới cũng như tiến hành các thương vụ mua lại và sáp nhập.

Trên thực tế, doanh số kinh doanh của Lotte tại Việt Nam vẫn đang duy trì đà tăng trưởng. Hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại tại Việt Nam năm 2022 ghi nhận doanh thu 22 tỷ won (khoảng 385,2 tỷ VNĐ) tăng 54,3%, lợi nhuận hoạt động tăng 72,9% lên 7 tỷ won (khoảng 122,5 tỷ VNĐ) so với cùng kỳ năm 2021.

Trong quý I năm nay doanh số kinh doanh trung tâm thương mại của Việt Nam tăng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5 tỷ KRW (khoảng 87,5 tỷ VNĐ).

Các đại siêu thị cũng đạt doanh thu 326 tỷ won (khoảng 5,7 nghìn tỷ VNĐ) tại Việt Nam vào năm ngoái, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm 2021 và lợi nhuận hoạt động tăng 170,7% lên 34,9 tỷ won (khoảng 611,2 tỷ VNĐ). Xu hướng tương tự tiếp tục diễn ra trong quý I/2023, với doanh thu 93 tỷ KRW (khoảng 1,6 nghìn tỷ VNĐ), tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, Lotte Shopping dự kiến sẽ tiếp tục tăng tốc tiến vào thị trường Việt Nam. cùng với việc khai trương Lotte Mall Westlake Hanoi, chi nhánh Lotte Mart cũng sẽ được mở cửa vào tháng 8. Sau đó, trong quý IV dự kiến sẽ có thêm một cửa hàng Lotte Mart mới được đưa vào hoạt động nâng số lượng cửa hàng tại Việt Nam từ 15 lên 17 trong năm nay.

Mặt khác, tập đoàn Lotte còn đang triển khai dự án 'Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm' tại thành phố Hồ Chí Minh, được khởi công từ ngày 2/9 năm ngoái. Đây là một khu căn hộ phức hợp thương mại, dịch vụ tổng hợp và dân cư đa chức với tổng chi phí đầu tư là 900 triệu USD, dự kiến hoàn công vào năm 2030.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기