Kinh tế Chính trị

OECD cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2023 của Hàn Quốc từ 1,6% → 1.5%

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:15 08-06-2023
Mới đây, tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay của toàn cầu tuy nhiên lại hạ tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc từ 1,6% xuống 1,5%. Tốc độ tăng trưởng của năm tới (2024) dự kiến ​​ở mức 2,1%, giảm 0,2 điểm phần trăm (p) so với trước đó, cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế Hàn Quốc có thể sẽ diễn ra chậm hơn so với dự báo trước đây.

 

[Ảnh=Yonhap News]

OECD đã đưa ra dự báo về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm nay ở mức 1,5%. Đó là mức giảm 0,1 điểm phần trăm so với mức 1,6% được trình bày trong triển vọng kinh tế trung hạn được công bố vào tháng Ba.

Sau khi đưa ra mức tăng trưởng của Hàn Quốc năm 2023 ở mức 2,7% vào tháng 12/2021, OECD đã tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng của Hàn Quốc xuống 2,5% vào tháng 6/2022, 2,2% vào tháng 9, 1,8% vào tháng 11 và 1,6% vào tháng 3 năm nay.

Trong dự báo lần này, OECD đã nâng tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu thêm 0,1 điểm phần trăm từ 2,6% lên 2,7%.

Dự báo cho Hàn Quốc do OECD đưa ra lần này thấp hơn so với dự đoán của chính phủ Hàn Quốc (1,6%) ty nhiên cao hơn so với Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (1,4%); tương đương với dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF (1,5%) và Viện Phát triển Hàn Quốc KDI (1,5%).

OECD giải thích tại Hàn Quốc mặc dù tiêu dùng cá nhân đang phục hồi tập trung vào các dịch vụ trực tiếp nhờ ảnh hưởng của việc xóa bỏ các biện pháp kiểm dịch tuy nhiên đầu tư tư nhân có phần ì ạch do lãi suất cao.

Ngoài ra, xuất khẩu, tập trung vào chất bán dẫn, cũng đang giảm do nhu cầu toàn cầu bao gồm cả Trung Quốc đang chậm lại. Thêm vào đó, OECD cũng dự đoán lãi suất cao và thị trường nhà đất trì trệ sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng đến tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong ngắn hạn. Tuy nhiên, cơ sở nhu cầu dự kiến ​​sẽ cải thiện trong năm tới, với sự phục hồi của xuất khẩu sau sự hồi phục của nền kinh tế Trung Quốc.

OECD cũng đưa ra dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2024 của Hàn Quốc sẽ ở mức 2,1%. Con số này thấp hơn 0,2 điểm phần trăm so với con số được trình bày vào tháng 3 (2,3%). Điều này có nghĩa là tăng trưởng kinh tế năm tới sẽ thấp hơn dự đoán trước đó.

Dự báo của OECD về tốc độ tăng trưởng năm 2024 của Hàn Quốc thấp hơn so với IMF (2,4%), Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (2,3%) và KDI (2,3%).

Lạm phát ở Hàn Quốc năm nay được dự báo ở mức 3,4%, giảm so với mức dự đoán trước đó vào tháng 3 là 3,6%. Tuy nhiên OECD vẫn cảnh báo rằng lạm phát sẽ chỉ giảm "ở mức độ vừa phải", chỉ ra rằng giá của các tiện ích và dịch vụ đang sẵn sàng tăng trở lại.

Trên con đường giải quyết các thách thức do tăng trưởng chậm lại của Hàn Quốc, OECD cho rằng mức trần đề xuất của chính phủ đối với thâm hụt ngân sách và cải cách lương hưu "sẽ giúp hạn chế việc gia tăng áp lực tài khóa."

"Các chính sách cũng nên tập trung vào việc dung hòa sự nghiệp và gia đình, bao gồm tmở rộng hỗ trợ nghỉ phép của cha mẹ và cải thiện dịch vụ chăm sóc sau giờ học để có thể thúc đẩy việc làm và tỷ lệ sinh", tổ chức này cho biết thêm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기