Đời sống Xã hội

Các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam bày tỏ bất an trong bối cảnh bị cắt điện thường xuyên, thậm chí là không báo trước

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:03 13-06-2023

Nhà máy vắng bóng nhân viên vì bị cắt điện. [Ảnh=TTXVN]


Ông A (người Hàn Quốc) giám đốc điều hành một nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng ở Hải Phòng cảm thấy chạnh lòng khi nghĩ đến công ty trong những ngày gần đây. Dây chuyền sản xuất đã phải tạm ngừng ba lần trong hai tuần qua do bị cắt điện bất kể giờ giấc. Có hôm bị cắt điện 2, 3 tiếng không báo trước, có hôm mất điện cả ngày. Ông A cho biết "Tôi trằn trọc cả đêm vì sợ không đáp ứng được tiến độ giao hàng. Tôi đã trải qua nhiều chuyện khi kinh doanh ở Việt Nam hơn 10 năm qua, nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng như thế này".

Việt Nam, nơi được không ít doanh nghiệp nước ngoài coi là "cơ sở sản xuất toàn cầu ở Đông Nam Á", bị thiếu điện dẫn đến tình trạng phải cắt điện luân phiên khiến các công ty của Hàn Quốc tại địa phương nói riêng đang gặp khó khăn sâu sắc. Đặc biệt, tình trạng thiếu điện hiện nay thường xảy ra ở khu vực miền bắc Việt Nam, nơi tập trung hơn 1 nửa số công ty Hàn Quốc (hơn 5.000 trong số 9.000 công ty Hàn Quốc đã vào Việt Nam nằm trong khu công nghiệp phía bắc) càng khiến nỗi bất an của các doanh nghiệp Hàn Quốc trở nên lớn hơn. 

Từ đầu tháng đến nay, tình trạng mất điện liên tục xảy ra tại các khu công nghiệp ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hải Phòng. Đôi khi chính quyền địa phương hoặc EVN cho biết lịch cắt điện trước một hoặc hai ngày, nhưng đôi khi cũng đột ngột cắt điện mà không báo trước.

Kể cả sản xuất bị ảnh hưởng khi bị cắt điện nhưng vẫn còn may nếu biết trước lịch. Bởi vì khi nhà máy hoạt động hết công suất, đột nhiên bị cắt điện trong vài giờ thì công nhân lại phải ngồi không chờ có điện trở lại. Giám đốc B, người điều hành một nhà máy sản xuất phụ tùng phàn nàn: "Tôi không thể vận hành nhà máy một cách bình thường được, nhưng chi phí cho nhân công cùng các thiệt hại khác đã tốn hàng trăm triệu đồng".

Hong Sun, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham) cho biết: "Không ít công ty chỉ có thể vận hành nhà máy 3 ngày/tuần". Kocham đã kiến ​​nghị lên Văn phòng Thủ tướng Việt Nam và Tổng công ty Điện lực để "xin thông báo trước lịch cung cấp điện một cách chi tiết và chính xác".

Mặt khác, tình trạng thiếu điện ở Việt Nam do nắng nóng oi ả đã kéo dài hơn một tháng qua. Phần lớn sản lượng điện của Việt Nam phụ thuộc vào thủy điện (46%) và nhiệt điện (51%). Do nắng nóng năm nay, mực nước trong đập giảm 70-80% so với các năm trước, làm giảm gần 80% sản lượng phát điện của thủy điện. Nhiệt điện cũng không khả thi do vấn đề cung cầu than. Tiêu thụ điện tăng cao do sử dụng điều hòa nhưng sản lượng điện sản xuất lại giảm, gây gián đoạn cung cấp điện công nghiệp.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기