Đời sống Xã hội

Định kiến giới ở Hàn Quốc ngày càng nghiêm trọng…9/10 người có nhận thức phân biệt đối xử giới tính

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:56 13-06-2023
Kết quả một cuộc khảo sát mới được công bố gần đây cho thấy nhận thức của người dân Hàn Quốc về bình đẳng giới đang suy giảm nghiêm trọng. Trên thực tế, cứ 10 người Hàn Quốc thì 9 người có ít nhất một nhận thức phân biệt giới tính.

 

Chỉ số chuẩn mực xã hội về giới (GSNI). [Ảnh=UNDP]

Theo báo cáo 'Chỉ số chuẩn mực xã hội về giới (GSNI)' do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố vào ngày 12 (theo giờ địa phương), Hàn Quốc là quốc gia có định kiến ​​​​đối với bình đẳng giới sâu sắc nhất trong số 37 quốc gia được khảo sát riêng.

UNDP đã khảo sát cư dân của 37 quốc gia (chiếm 48% dân số thế giới), về các giá trị của họ và đánh giá mức độ nhận thức của họ bằng cách so sánh kết quả giữa hai giai đoạn giữa 2010~2014 và 2017~2022.

Ở Hàn Quốc, mức độ nhận thức về bình đẳng giới của cả nam và nữ giảm sút nhanh chóng trong vòng 10 năm qua.

Chile, Iraq, Nga, Malaysia, Kyrgyzstan, Philippines, Colombia và Mexico cũng ghi nhận sự thụt lùi về nhận thức bình đẳng giới tuy nhiên ở mức độ thấp hơn so với Hàn Quốc. Mặt khác, Đức, New Zealand, Singapore và Nhật Bản cho thấy sự cải thiện đáng kể trong nhận thức về bình đẳng giới.

Theo kết quả khảo sát, có tới 93,08% nam giới và 86,83% nữ giới Hàn Quốc có ít nhất một định kiến ​​về giới tính. Tỷ lệ người Hàn Quốc không có định kiến ​​về giới tính chỉ ở mức 10,12%, ghi nhận khoảng cách vô cùng lớn so với các quốc gia như Thụy Điển (68,24%) và New Zealand (65,56%).

Cụ thể, tỷ lệ định kiến ​​giới ở Hàn Quốc trong 4 khía cạnh bao gồm chính trị, kinh tế, giáo dục và điều kiện thể chất lần lượt là 72,85%, 55,28%, 33,73% và 56,2%. Trong đó, chủ yếu bao gồm việc đánh giá nam giới có thể lãnh đạo chính trị tốt hơn, nam giới có khả năng trở thành nhà quản lý kinh doanh tốt hơn, học lên cao là điều quan trọng đối với nam giới hơn nữ giới, v.v.

Nếu xét trên tổng thể 76 quốc gia được khảo sát, UNDP đánh giá rằng vẫn còn một chặng đường dài để nâng cao nhận thức về bình đẳng giới. 

Khoảng một nửa dân số thế giới vẫn cho rằng đàn ông giỏi hơn phụ nữ trong các lĩnh vực chính trị và kinh tế. Cực đoan hơn, có tới 25% số người được hỏi cho rằng việc đàn ông đánh vợ là việc "chính đáng".

Báo cáo cũng cho biết, kể từ năm 1995, tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí đứng đầu nhà nước hoặc chính phủ chỉ dao động quanh mức 10%, trên thị trường lao động, phụ nữ cũng chiếm chưa đến 1/3 các vị trí quản lý. Ngay cả ở 59 quốc gia nơi phụ nữ có trình độ học vấn cao hơn nam giới, khoảng cách thu nhập giữa nam giới và nữ giới vẫn tương đối lớn trong đó nam giới vẫn kiếm được trung bình nhiều hơn 39% so với nữ giới.

Pedro Conceicao, người đứng đầu Văn phòng Báo cáo Phát triển Con người của UNDP chỉ ra rằng "Các chuẩn mực xã hội gây tổn hại đến quyền của phụ nữ có hại cho xã hội nói chung. Đó là lý do tại sao việc mở rộng phát triển con người bị trì hoãn".

Qua đó, UNDP gợi ý chế độ nghỉ sinh con và cải cách thị trường lao động có thể thay đổi quan niệm về trách nhiệm chăm sóc con cái và việc nhà của phụ nữ, đồng thời lưu ý rằng vai trò của chính phủ là chìa khóa trong việc thay đổi các chuẩn mực xã hội về giới.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기