Kinh tế Chính trị

LS Electric·KEPCO hoàn thành xây dựng địa điểm thử nghiệm bộ giới hạn dòng điện bằng vật liệu siêu dẫn ở Gochang

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:56 15-06-2023
LS Electric thông báo đã tổ chức lễ hoàn thành địa điểm thử nghiệm thiết bị giới hạn dòng điện sự cố bằng vật liệu siêu dẫn (Superconducting Fault Current Limiter·SFCL) ở Gochang, tỉnh Bắc Jeolla vào ngày 14 cùng với Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO).

 

LS Electric và KEPCO tại lễ khánh thành địa điểm thử nghiệm bộ giới hạn dòng điện siêu dẫn. [Ảnh=LS Electric]

SFCL sử dụng chất siêu dẫn thường không ảnh hưởng đến hệ thống điện, nhưng khi xảy ra sự cố trong hệ thống, chẳng hạn như đoản mạch hoặc sét đánh, dòng điện sự cố được phát hiện trong vòng 1 đến 2 ms (mili giây; 1 ms = 1/1000 giây). Đây là cơ sở giúp giảm thiểu thiệt hại cho các thiết bị điện khi phát sinh dòng điện sự cố, bằng cách giảm nhanh dòng điện và chuyển đổi kích thước của dòng điện sự cố xuống bằng với mức dòng điện bình thường trong vòng vài mili giây.

Ở Hàn Quốc, chiều dài các đường dây của hệ thống điện tương đối ngắn và được kết nối với nhau nên nếu xảy ra sự cố dòng điện có thể dẫn đến mất điện trên diện rộng. Đặc biệt, khi các sự cố về dòng điện ngày càng xuất hiện nhiều hơn, cùng với việc mở rộng các nguồn năng lượng mới và năng lượng tái tạo cũng như nguồn điện phân tán, thì một thiết bị hạn chế dòng điện sự cố là điều cần thiết để cung cấp nguồn điện ổn định và nâng cao độ tin cậy trong việc bảo vệ nguồn điện. Theo đó, SFCL được đánh giá là giải pháp duy nhất có thể thực hiện được điều này.

LS Electric và KEPCO đã phát triển bộ hạn chế dòng điện siêu dẫn công suất lớn loại trung thế (medium voltage) để kết nối hệ thống bao gồm các nguồn năng lượng tái tạo và phân phối phù hợp với nhu cầu và xu hướng thị trường, lắp đặt chúng tại trạm biến áp Gochang của KEPCO. Từ tháng 7, thiết bị này sẽ đi vào vận hành thử nghiệm và bắt đầu kết nối với hệ thống thực tế và vận hành thực nghiệm.

SFCL của LS Electric và KEPCO được phát triển với công suất phân phối lớn nhất thế giới nhưng lại có kích thước nhỏ nhất (chỉ bằng 30% so với các sản phẩm hiện có). Ngoài ra, do các bộ phận chính được mô đun hóa nên có thể tùy chỉnh và lắp đặt vào bất kỳ hệ thống nào mà không cần phải thiết kế lại. Ưu điểm lớn nhất của thiết bị là nếu hệ thống hiện tại được vận hành liên kết với nhau, không cần phải tăng dung lượng của thiết bị ngắt để đối phó với dòng điện sự cố phát sinh thêm mà chỉ cần thêm thiết bị giới hạn dòng điện được modul hóa với dung lượng cần thiết. Thông qua đó đảm bảo tính khả thi về mặt kinh tế, khi có thể cắt giảm đáng kể chi phí thay thế đồng thời tối đa hóa việc sử dụng không gian.

Sau khi vận hành thử nghiệm, LS Electric có kế hoạch đẩy nhanh quá trình thương mại hóa ở thị trường Hàn Quốc cũng như tiến vào các thị trường siêu dẫn ở nước ngoài như Đông Nam Á và Châu Âu, nơi các hệ thống năng lượng mới và tái tạo đang được mở rộng. Trên thực tế, LS Electric cho biết công ty đang tiến hành thảo luận với các quốc gia như Việt Nam và Ireland để giới thiệu SFCL.

LS Electric cho biết, "Bộ giới hạn dòng điện siêu dẫn sẽ trở thành một thiết bị thiết yếu trong hệ thống điện, vốn ngày càng trở nên lớn và phức tạp do nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng và sự mở rộng của năng lượng mới và năng lượng tái tạo".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기