Đời sống Xã hội

Trung bình dân văn phòng ở Seoul mất 1/3 tháng lương chỉ để trả tiền thuê nhà

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:50 07-07-2023
Theo số liệu mới được công bố gần đây, giá thuê nhà trung bình hàng tháng ở Seoul đã vượt quá 1 triệu won. Con số này bằng khoảng 1/3 mức lương trung bình của một nhân viên văn phòng.

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]

Theo Cơ quan Bất động sản Hàn Quốc vào ngày 7, tiền đặt cọc thuê nhà (căn hộ chung cư, nhà tập thể thấp tầng, nhà riêng) trung bình hàng tháng ở Seoul được tính là 146,951 triệu won tính đến tháng 5 vừa qua. Trong cùng thời gian, tiền thuê nhà trung bình hàng tháng là 1,056 triệu won (khoảng 19 triệu VNĐ).

So với thu nhập bình quân của người làm công ăn lương năm 2021 do Cục thống kê quốc gia công bố vào tháng 2 vừa qua (3,33 triệu won tương đương 60,3 triệu VNĐ), thì số tiền thuê nhà hàng tháng đã chiếm 1/3 tiền lương một tháng của một người lao động bình thường.

Trong đó, gánh nặng tiền thuê hàng tháng đối với căn hộ chung cư tương đối lớn hơn so với các loại loại hình nhà ở khác.

Tính đến tháng 5 vừa qua, tiền đặt cọc thuê nhà trung bình hàng tháng cho một căn hộ chung cư ở Seoul là 197,889 triệu won, cao hơn lần lượt 140,6 triệu won cho nhà tập thể thấp tầng và 43,3 triệu won cho nhà riêng. Trong cùng thời gian, giá thuê trung bình hàng tháng cho một căn hộ chung cư ở Seoul là 1,24 triệu won (khoảng 22,5 triệu VNĐ).

Một quan chức của văn phòng môi giới ở Yongsan-gu (Seoul) cho biết, "Gần đây, phần lớn khách hỏi thuê nhà có ý định ký hợp đồng thuê nhà theo tháng (wolse). Chủ nhà ưa chuộng cho thuê nhà theo tháng có thể là vì lý do trả tiền vay nợ, còn người thuê nhà chọn hình thức wolse có thể là để đảm bảo thanh khoản và giảm gánh nặng lãi suất".

Theo thống kê của Numbeo, trang web chuyên thống kê về chỉ số mức sống tại các thành phố và quốc gia trên thế giới, giá thuê nhà 1 phòng ngủ ở Seoul trong năm 2022 trung bình là 501,77 đô la; cao thứ 49 trên thế giới và cao thứ 13 trong số các quốc gia châu Á.

Mặt khác, 2 hình thức thuê nhà phổ biến ở Hàn Quốc đó là trả tiền hàng tháng (wolse) và đặt cọc số tiền tương đương 50~70% giá trị căn nhà (jeonse). 

Cụ thể, đối với wolse, người thuê nhà sẽ đặt cọc cho chủ nhà một số tiền nhất định (hay còn gọi là tiền bảo đảm) và trả tiền nhà hàng tháng. Tiền bảo đảm càng cao thì tiền thuê nhà sẽ càng giảm. Hết hạn hợp đồng, người thuê nhà sẽ nhận lại tiền bảo đảm.

Đối với jeonse, người thuê sẽ thanh toán một lần số tiền lớn, thông thường sẽ tương đương 50~70% giá trị căn phòng/nhà, vào tài khoản ngân hàng của chủ nhà trong suốt thời gian của hợp đồng và không cần trả tiền nhà theo tháng. Theo luật, hợp đồng jeonse được ký kết trong hai năm.Khi hết hạn hợp đồng, số tiền đặt cọc được trả lại cho người thuê.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기