Kinh tế Chính trị

Samsung tiếp tục ghi nhận thành tích không thuận lợi…Lợi nhuận kinh doanh quý II/2023 giảm 96%

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:40 07-07-2023
Dưới tác động kép của chu kỳ đi xuống của ngành công nghiệp bán dẫn và sự suy thoái của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, giống như quý I năm nay, trong quý II Samsung Electronics tiếp tục phải nhận bảng báo cáo thành tích không mấy tích cực. 

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá rằng nhờ số lượng lô hàng DRAM tăng lên và lượng hàng tồn kho giảm nên hiệu suất của quý II/2023 vẫn tốt hơn so với dự báo trước đó của thị trường đồng thời cũng đã vượt qua được giai đoạn đáy. Dự kiến, trong nửa cuối năm, việc cắt giảm sản xuất sẽ bắt đầu có tác động thực tế giúp cải thiện hiệu suất.


 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Ngày 7, Samsung Electronics đã công bố báo cáo bán hàng sơ bộ quý II trong đó lợi nhuận hoạt động trên cơ sở hợp nhất đạt 600 tỷ won (khoảng 460 triệu USD), giảm 95,7% so với cùng kỳ năm ngoái; doanh thu đạt 60 nghìn tỷ won (khoảng 45,9 tỷ USD), giảm 22,3%.

Trước đó, trong quý I năm ngoái, lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics cũng chỉ đạt 640,2 tỷ won, giảm 95,5% so với cùng kỳ năm trước đó, đồng thời cũng là mức thấp nhất trong 14 năm kể từ quý I/2009 (590 tỷ won).

Vì kết quả sơ bộ ​​chỉ được công bố tới đơn vị trăm tỷ won nên việc so sánh thành tích với quý I vừa qua sẽ chỉ có kết quả chính xác khi báo cáo chính thức của quý II được Samsung công bố vào cuối tháng này. Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động tạm thời của quý II/2023 được công bố hôm nay đã vượt quá 231% so với dự báo thị trường do Yonhap Infomax tổng hợp từ dữ liệu của 8 công ty chứng khoán.

Trong báo cáo hôm nay, hiệu suất chi tiết theo lĩnh vực không được tiết lộ nhưng các chuyên gia thị trường chứng khoán dự đoán rằng bộ phận Giải pháp thiết bị (DS), nơi chịu trách nhiệm trong mảng kinh doanh chất bán dẫn, sẽ thâm hụt từ 3~4 nghìn tỷ won.

Tuy nhiên, khi xem xét sự gia tăng của các lô hàng DRAM trong quý II, quan điểm của các chuyên gia đa số đều cho rằng quy mô thâm hụt chất bán dẫn có thể đã thu hẹp so với quý đầu tiên (-4,58 nghìn tỷ won).

Nhu cầu về các sản phẩm chủ lực từ các khách hàng lớn tiếp tục thúc đẩy hiệu suất ổn định của bộ phận màn hình, đồng thời việc tung ra các dòng TV mới và dòng sản phẩm cao cấp đã góp phần cải thiện hiệu suất của lĩnh vực kinh doanh TV và thiết bị gia dụng. Ngược lại, bộ phận Trải nghiệm di động (MX) có hiệu suất mờ nhạt do hiệu ứng của việc phát hành sản phẩm Galaxy S23 đã giảm.

Với bối cảnh này, sự quan tâm của thị trường đang chuyển hướng sang nửa cuối năm vì cho rằng thị trường bộ nhớ, doanh nghiệp chủ lực của Samsung Electronics, đã vượt qua đáy.

Từ nửa cuối năm nay, hiệu quả giảm sản lượng sẽ mang đến tác động thực tế, số lượng hàng kho bộ nhớ sẽ được cải thiện và hiệu suất của Samsung Electronics cũng sẽ trở nên tích cực hơn. Cũng có dự báo rằng quy mô thâm hụt chất bán dẫn sẽ giảm trong quý III và có thể chuyển đổi thặng dư trong quý IV.

Mặt khác, gần đây khi thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển, Samsung Electronics đang tăng tốc phát triển và sản xuất hàng loạt DRAM thế hệ tiếp theo như bộ nhớ băng thông cao (HBM). 

Vào đầu tháng này, Samsung Electronics đã thực hiện một đợt điều chỉnh nhân sự "bất ngờ", bổ nhiệm phó giám đốc Hwang Sang-joon làm trưởng phòng phát triển DRAM, bộ phận chịu trách nhiệm thiết kế và phát triển DRAM cốt lõi của bộ nhớ; bổ nhiệm phó giám đốc Jeong Gi-tae vào chức vụ giám đốc kỹ thuật cao nhất (CTO) của bộ Foundary.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기