Đời sống Xã hội

Hàn Quốc sẽ là một trong những quốc gia "già nhất" thế giới vào năm 2050

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:56 18-07-2023
Xu hướng dân số già đi nhanh chóng ở các quốc gia Đông Á và Châu Âu, bao gồm cả Hàn Quốc, dự kiến ​​sẽ làm thay đổi cán cân quyền lực toàn cầu. Có khả năng các quốc gia này sẽ mất động cơ tăng trưởng, thay vào đó các quốc gia mới nổi với dân số sản xuất lớn sẽ thay thế các quốc gia "già cỗi" này và đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.

 
ẢnhThành phố Goyang
[Ảnh=Thành phố Goyang]
Vào ngày 16 (theo giờ địa phương), tờ New York Times (NYT) dẫn số liệu thống kê dân số của Liên Hợp Quốc trong một bài báo có tiêu đề "Những thay đổi lớn về nhân khẩu học đang định hình lại thế giới như thế nào" và đưa ra dự đoán rằng đến năm 2050 dân số trong độ tuổi lao động của Hàn Quốc sẽ giảm từ 36 triệu năm nay xuống còn 24 triệu. Đáng chú ý, trong cùng thời gian, số người từ 65 tuổi trở lên sẽ tăng vọt từ 9,5 triệu lên 18 triệu, khiến Hàn Quốc trở thành một trong những quốc gia có nhiều người già nhất trên thế giới.

Bên cạnh việc số lượng người cao tuổi tăng nhanh, dân số dưới 15 tuổi của Hàn Quốc sẽ giảm từ 5,8 triệu xuống còn 3,8 triệu.

Mức độ già hóa ở Hàn Quốc được đo bằng tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động so với dân số già trên 65 tuổi. Với xu hướng được NYT dự đoán, có thể thấy tỷ lệ này ​​sẽ tăng từ 1/4 trong năm nay lên 3/4 vào năm 2050.

Theo quan sát, đến năm 2050, thứ hạng của các quốc gia và khu vực đang già hóa dân số sẽ là Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Tây Ban Nha, Đài Loan, Hy Lạp, Singapore, Slovenia, Thái Lan, Đức, Trung Quốc, Phần Lan, Hà Lan và Canada.

NYT đưa ra nhận định "hầu hết các quốc gia già hóa thuộc khu vực Châu Á và Châu Âu".

Tính đến năm nay (2023), Nhật Bản hiện là quốc gia có nhiều người già nhất. Trong đó, cứ hai người trong độ tuổi lao động thì có hơn một người già từ 65 tuổi trở lên. Dự đoán đến năm 2050, dân số già của Nhật Bản sẽ tăng thêm 2 triệu người, trong khi dân số trong độ tuổi lao động giảm 19 triệu người xuống còn khoảng 53 triệu người.

Trung Quốc cũng khó tránh khỏi sự già hóa dân số. Dự kiến quốc gia này cũng sẽ mất khoảng 200 triệu người trong độ tuổi lao động vào năm 2050 do tỷ lệ sinh giảm.

NYT lưu ý: "Đến năm 2050, Đông Á và một phần châu Âu sẽ có tới 40% dân số trên 65 tuổi. Thông thường, người về hưu sẽ cần dựa vào sự gia tăng dân số của thế hệ tiếp theo để hỗ trợ, tuy nhiên đồng thời dân số đang giảm đáng kể, và đó là một vấn đề lớn".

Ngân hàng Thế giới dự đoán rằng các quốc gia châu Á đang già hóa với tốc độ đặc biệt nhanh sẽ trải qua những thay đổi lớn hơn. Những thay đổi về cơ cấu dân số diễn ra trong hơn 100 năm ở Pháp và 60 năm ở Mỹ đang diễn ra chỉ trong 20 năm ở Đông Á và Đông Nam Á, điều này có thể dẫn đến xung đột xã hội. Vì vậy, NYT nhấn mạnh các quốc gia nên xây dựng chính sách phù hợp để đối phó với những thay đổi về nhân khẩu học.

Các nước phát triển nên xem xét phúc lợi và khả năng suy thoái kinh tế, điều chỉnh lương hưu và tuổi nghỉ hưu, xem xét lại chính sách nhập cư, v.v. Đối với các nước đang phát triển, dân số trong độ tuổi lao động ngày càng tăng có thể là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, nhưng nếu không được giáo dục phù hợp, điều đó có thể phản tác dụng.

Mặt khác, các quốc gia/khu vực được dự đoán là quốc gia "trẻ" nhất vào năm 2050 chủ yếu tập trung ở châu Phi như Niger, Cộng hòa Dân chủ Congo, Somalia và Cộng hòa Trung Phi.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기