Đời sống Xã hội

'Nắng nóng chết người' tại Hàn Quốc…Ghi nhận 23 người thiệt mạng·Hàng nghìn ca sốc nhiệt

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:25 02-08-2023
Hàn Quốc đang phải trải qua đợt nắng nóng gay gắt với mức nền nhiệt độ cao hơn 35 độ C. Nắng nóng kéo dài gây ra nhiều thiệt hại cả về người và của, đặc biệt số ca mắc bệnh do nắng nóng đang tăng rất nhanh, báo cáo về các ca tử vong cũng liên tục được ghi nhận tại nhiều tỉnh thành của Hàn Quốc.

Ngày 1/8, lần đầu tiên sau 4 năm kể từ năm 2019, chính phủ Hàn Quốc ban hành cảnh báo khủng hoảng sóng nhiệt ở mức 'nghiêm trọng'. Theo đó, chính quyền địa phương và các cơ quan nhà nước tại Hàn Quốc đã áp dụng tình trạng khẩn cấp và nhanh chóng chuẩn bị các phương án để ứng phó đảm bảo an toàn cho người dân.


 
Nngười cao tuổi xếp hàng chờ nhận suất ăn miễn phí tại Công viên Tapgol ở Jongno-gu Seoul vào ngày 18 dưới cái nắng gay gắt ẢnhYonhap News
Nngười cao tuổi xếp hàng chờ nhận suất ăn miễn phí tại Công viên Tapgol ở Jongno-gu, Seoul vào ngày 1/8 dưới cái nắng gay gắt. [Ảnh=Yonhap News]
 
◇ Số ca tử vong do nhiệt đã tăng gấp ba lần… 400 trường hợp bị bệnh liên quan đến nắng nóng tại Trại Họp bạn Hướng đạo Thế giới
Theo dữ liệu của sở cứu hỏa vào ngày 2, tính từ ngày 20/5 (thời kỳ bắt đầu thực hiện các biện pháp đối phó với đợt nắng nóng năm nay) cho đến ngày 1/8 trên toàn Hàn Quốc đã có tổng cộng 23 trường hợp thiệt mạng do các bệnh liên quan đến nhiệt.

Số ca tử vong do các bệnh liên quan đến nhiệt tính đến thời điểm hiện tại đã tăng hơn gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái (7 ca). Xét theo khu vực, Gyeongbuk là tỉnh ghi nhận nhiều ca tử vong do nhiệt nhất với 10 ca. Tiếp theo là Chungbuk (4), Gyeongnam (4), Jeonbuk (2), Chungnam (2) và Ulsan (1).

Mặt khác, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, tổng số ca mắc bệnh liên quan đến nắng nóng trong năm nay đã tăng lên 1.191 ca.

Tại Trại Họp bạn Hướng đạo Thế giới (World Scout Jamboree) lần thứ 25 được tổ chức ở Saemangeum (Buan, Jeollabuk-do) cũng đã ghi nhận 400 trường hợp sốc nhiệt, mệt mỏi, mất nước do nắng nóng gay gắt.

Để ứng phó với đợt nắng nóng, ban tổ chức Trại Họp bạn đã tăng cường chức năng làm mát của phòng khám trung tâm (Hub Clinic) từ hôm nay (2/8) đồng thời rút ngắn khoảng cách vận hành xe buýt đưa đón từ 30 phút xuống còn 10 phút để giảm thời gian chờ đợi.

Ngoài ra, ban tổ chức cũng đã quyết định lắp đặt thêm giường bệnh, nâng số giường bệnh từ 50 lên thành 150 trong khu vực cắm trại.
 
◇ Sử dụng drone để giám sát công việc tại hiện trường vào buổi trưa…Mở rộng các khu vực tránh nóng
Vào 6 giờ chiều ngày 1/8, Bộ Hành chính và An ninh Hàn Quốc cũng đã bắt đầu vận hành giai đoạn 1 của Trụ sở phòng chống tai nạn và quản lý an toàn trung ương để đối phó với tình hình nắng nóng ngày càng nghiêm trọng.

Lần đầu tiên sau 4 năm kể từ năm 2019, mức cảnh báo khủng hoảng sóng nhiệt cũng được nâng lên mức cao nhất là 'nghiêm trọng'. Cảnh báo nguy cơ nắng nóng ở Hàn Quốc được chia thành 4 mức độ là 'quan tâm', 'chú ý', 'cảnh giác', 'nghiêm trọng'.

Trụ sở phòng chống tai nạn và quản lý an toàn trung ương đã chỉ thị cho các bộ liên quan và chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp đối phó với nắng nóng bao gồm ▲Đối sách quản lý 3 nhóm người dễ bị ảnh hưởng bởi nắng nóng (tầng lớp yếu thế trong xã hội, người lao động ngoài trời tại công trường xây dựng, người làm nông cao tuổi) ▲Các biện pháp phòng ngừa thiệt hại cho ngành công nghiệp chăn nuôi và thủy sản ▲Các biện pháp quản lý cơ sở hạ tầng (đường bộ, đường sắt).

 
Nắng nóng gay gắt phả xuống mặt đường khiến hơi nóng từ đường nhựa bốc lên tạo cảm giác vô cùng bí bách khó thở Ảnh chụp tại Yeoui-daero Seoul chiều ngày 372023 Ảnhdbeorlf123ajunewscom
Nắng nóng gay gắt phả xuống mặt đường khiến hơi nóng từ đường nhựa bốc lên tạo cảm giác vô cùng bí bách, khó thở. Ảnh chụp tại Yeoui-daero (Seoul) chiều ngày 3/7/2023. [Ảnh=dbeorlf123@ajunews.com]
Bên cạnh đó, các bộ ban ngành liên quan và chính quyền các địa phương ở Hàn Quốc cũng đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp để quản lý tình hình bệnh nhân liên quan đến nắng nóng và đưa ra các biện pháp đối phó.

Chính quyền địa phương đã bắt đầu vận hành hệ thống giám sát khẩn cấp các bệnh liên quan đến nắng nóng và tăng cường hệ thống quản lý giám sát các khu vực dễ bị tổn thương.

Chẳng hạn như thành phố Busan sử dụng đội quản lý an toàn máy bay không người lái (drone) do Trung tâm hỗ trợ việc làm người cao tuổi điều hành để tăng cường hoạt động giám sát trên các cánh đồng lúa và khu vực ven biển.

Nếu phát hiện ra người lao động vào thời điểm nóng bức, Nhóm quản lý sẽ đưa ra khuyến nghị hạn chế làm việc. Các hoạt động phòng chống nắng nóng cũng được tiến hành ở các con đường đi dạo ven biển và khu vực câu cá.

Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, các bãi biển lớn như Haeundae và Gwangalli cũng đang vận hành 'sương làm mát (cooling fog)' với mục đích hạ bớt nhiệt độ nắng nóng của không khí ngoài trời.

Tỉnh Jeonbuk cũng đã huy động khoảng 55.000 nhân viên phúc lợi xã hội và tình nguyện viên nhằm hỏi thăm tình trạng sức khỏe của nhóm người thuộc tầng lớp yếu thế đồng thời chăm sóc, hỗ trợ sinh hoạt cho nhóm đối tượng này. Chính quyền tỉnh cũng vận hành các khu vực tránh nóng dành cho người cao tuổi tại các cơ sở chăm sóc người già hoặc nhà văn hóa phường đồng thời hạ nhiệt trên đường phố bằng cách sử dụng các xe phun nước.

Vì sức khỏe của những người làm việc ngoài trời, Thành phố Ulsan cũng khuyến khích những khu vực làm việc dễ bị ảnh hưởng bởi nắng nóng chẳng hạn như công trường xây dựng, cho người lao động nghỉ ngơi trong 1 tiếng trong khoảng thời gian từ 2~5 giờ chiều. Thành phố cũng tích cực tuyên truyền các biện pháp phòng chống nắng nóng.

Văn phòng Giáo dục Thành phố Daegu ấn định đến ngày 30/9 là giai đoạn đối phó với sóng nhiệt, đồng thời tổ chức và điều hành đội ứng phó khẩn cấp với sóng nhiệt ở trường học các cấp. Theo đó, khi có cảnh báo sóng nhiệt, lịch học sẽ được điều chỉnh linh hoạt đồng thời cung cấp kịp thời các thông tin liên quan đến cho học sinh và phụ huynh. Ngoài ra còn có chính quyền địa phương hỗ trợ chi phí làm mát cho những người yếu thế trong xã hội.

Ngoài ra, hầu hết các chính quyền địa phương tại Hàn Quốc cũng đang nỗ lực chuẩn bị đối phó với đợt nắng nóng nghiêm trọng này với các biện pháp như mở rộng khu vực tránh nóng, bố trí các địa điểm cho thuê ô che nắng, cung cấp nước suối miễn phí và sử dụng xe phun nước để làm mát đường xá.

 
Người dân đang ngồi dưới hệ thống sương làm mát được lắp đặt trong Công viên Yeouido ở Seoul để giải nhiệt ẢnhYonhap News
Người dân đang ngồi dưới hệ thống 'sương làm mát' được lắp đặt trong Công viên Yeouido ở Seoul để giải nhiệt. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기