Kinh tế Chính trị

Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc "GDP năm 2023 của Hàn Quốc chỉ dừng ở mức 1,3%"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:54 11-08-2023
Với tình trạng nhu cầu trong nước và xuất khẩu đều chậm lại, dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế năm nay của Hàn Quốc sẽ dừng ở mức 1,3%.

 
Triển vọng kinh tế Hàn Quốc năm 2023 ẢnhKERI
Triển vọng kinh tế Hàn Quốc năm 2023. [Ảnh=KERI]
Vào ngày 11, Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc (KERI) thuộc của Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc đã công bố báo cáo về 'Kinh tế Xu hướng và Triển vọng' cho quý III năm nay có nhận định về việc trong năm nay Hàn Quốc sẽ khó có thể đảo ngược xu hướng trì trệ trong kinh tế.

Trong báo cáo KERI cũng đưa ra dự báo về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc năm nay (2023) ở mức 1,3%, là thành tích thấp nhất từ trước tới nay nếu loại trừ giai đoạn xảy ra các cuộc khủng hoảng như khủng hoảng tài chính (2009~2011) và đại dịch Covid-19 (2020~2021).

Tốc độ tăng trưởng của các lĩnh vực chủ yếu trong nhu cầu nội địa được dự đoán lần lượt là 2,1% tiêu dùng tư nhân, 2,3% đầu tư thiết bị và -0,7% đầu tư xây dựng.

KERI cũng dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng của tiêu dùng tư nhân, chiếm phần lớn nhất trong nhu cầu nội địa, sẽ chỉ tăng 2,1% do sức mua thực tế suy yếu vì tình trạng trì trệ của tỷ lệ tăng trưởng tiền lương và vật giá leo thang.

Ngoài ra, đầu tư cơ sở hạ tầng vốn được dự đoán sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng âm do nhu cầu trong nước đình trệ và kinh tế toàn cầu suy thoái; đầu tư xây dựng dự kiến cũng có xu hướng giảm do tình trạng gián đoạn xây dựng vì giá nguyên vật liệu tăng cao.

Tăng trưởng trong lĩnh vực xuất khẩu được dự báo ở mức 0,1%. Trong đó, KERI cho biết lý do là hiệu quả mở cửa trở lại (nối lại hoạt động kinh tế) của Trung Quốc vẫn đang ở mức thấp, cùng với đó là sự phục hồi kinh tế của các nước lớn cũng đang khá chậm.

Phó nghiên cứu viên Lee Seung-seok cho biết, "Kỳ vọng về tác động tích cực của việc Trung Quốc mở cửa trở lại khó có thể xảy ra trong năm nay. Nếu tác động của sự thất bại trong việc phục hồi kinh tế của Trung Quốc lan sang các nước lớn như Mỹ, không thể loại trừ khả năng tỷ lệ tăng trưởng của Hàn Quốc có thể sẽ còn thấp hơn nữa".

Ngược lại, có một số lĩnh vực được KERI đánh giá sẽ cải thiện, cụ thể như lạm phát giá tiêu dùng dự kiến ​​sẽ ổn định vào nửa cuối năm.

KERI dự báo tốc độ tăng giá tiêu dùng năm nay là 3,3%, thấp hơn 1,8 điểm phần trăm so với năm ngoái (5,1%), do áp lực về nhu cầu và giá nguyên liệu đầu vào giảm.

Tuy nhiên, KERI cũng lưu ý rằng tốc độ giảm giá tiêu dùng sẽ chậm lại do giá các sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản tăng vì nắng nóng và mùa mưa, và giá dầu quốc tế tăng cao trở lại.

Phó Nghiên cứu viên Lee đề xuất rằng cần phải giám sát cẩn thận để rủi ro trên thị trường tài chính không lan rộng trong bối cảnh suy thoái kinh tế và tình hình lãi suất cao vẫn còn kéo dài.

Phó Nghiên cứu viên Lee cho biết "Nếu không tăng cường giám sát thị trường tài chính vốn đang ngày càng mất an toàn, những sự cố không mong đợi trên thị trường tài chính có thể trở thành cú sốc của thị trường và khiến toàn bộ hệ thống kinh tế rơi vào khủng hoảng".

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기