Kinh tế Chính trị

Chính phủ Nhật Bản: "Triều Tiên thông báo sẽ phóng vệ tinh trong khoảng ngày 24~31/8"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:27 24-08-2023
Ngày 22, chính phủ Nhật Bản đưa tin rằng Triều Tiên đã thông báo rằng quốc gia này sẽ phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ 0:00 ngày 24 đến 0:00 ngày 31/8.

 
Cảnh Triều Tiên phóng tên lửa mang vệ tinh Cheollima-1 mang theo vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên Malligyeong-1 được phóng vào ngày 3152023 Trong đó tên lửa đã rơi xuống biển Tây do hỏng động cơ Cơ quan Phát triển Vũ trụ Quốc gia Triều Tiên đã chính thức thừa nhận sự cố hai giờ rưỡi sau khi phóng ẢnhKCNA
Cảnh Triều Tiên phóng tên lửa mang vệ tinh 'Cheollima-1' mang theo vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên 'Malligyeong-1' được phóng vào ngày 31/5/2023. Trong đó, tên lửa đã rơi xuống biển Tây do hỏng động cơ. Cơ quan Phát triển Vũ trụ Quốc gia Triều Tiên đã chính thức thừa nhận sự cố hai giờ rưỡi sau khi phóng. [Ảnh=KCNA]

Theo báo cáo của Kyodo News và NHK, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản thông báo về kế hoạch thiết lập ba khu vực nguy hiểm trên biển sau khi nhận được tin vào sáng sớm ngày 22 từ chính quyền Triều Tiên về việc quốc gia này sẽ phóng vệ tinh.

Các khu vực nguy hiểm được thông báo là hai vùng biển ở Hoàng Hải phía tây nam Triều Tiên và một vùng biển ở Thái Bình Dương phía đông Philippines, cả hai đều nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Kyodo News đưa tin, thông báo của Triều Tiên dường như nhằm mục đích khởi động lại vệ tinh do thám quân sự đã thất bại trong vụ phóng hồi tháng 5/2022.

Trước đó vào ngày 29/5, Triều Tiên cũng đã thông báo cho Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản về thông tin tương tự, sau đó phóng vệ tinh trinh sát quân sự vào ngày 31 cùng tháng nhưng không thành công. Sau đó, Triều Tiên được cho là đã tiến hành mạnh mẽ các thí nghiệm để giải quyết lỗi động cơ tên lửa, nguyên nhân dẫn đến vụ phóng thất bại. Xét đến việc Triều Tiên tuyên bố phóng lại vệ tinh trinh sát, có vẻ như vấn đề lỗi động cơ đã được giải quyết.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida được cho là đã nhận được thông báo từ Triều Tiên và ra lệnh cố gắng hết sức để thu thập thông tin cũng như hợp tác với Hàn Quốc và Mỹ để thúc giục Triều Tiên ngừng vụ phóng; đồng thời thực hiện chuẩn bị đầy đủ cho các tình huống bất ngờ.

NHK chỉ ra khả năng cao Triều Tiên sẽ sớm thực hiện vụ phóng, phân tích rằng khi Triều Tiên thông báo trước về vụ phóng vệ tinh thì tất cả các vụ phóng đều được thục hiện trong vòng ba ngày kể từ ngày thông báo. NHK cũng đưa tin thêm "Nếu vệ tinh đi qua vùng nguy hiểm đã được thông báo, có khả năng tên lửa vệ tinh sẽ bay qua Okinawa".

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cũng đã đưa ra cảnh báo hàng hải và yêu cầu các tàu phải chú ý cẩn thận.

Truyền thông Hàn Quốc nhận định rằng vệc phóng vệ tinh trinh sát dường như nhằm mục đích tạo ra không khí lễ hội trước lễ kỷ niệm 75 năm thành lập chế độ Triều Tiên vào ngày 9/9 tới. Bên cạnh đó, khoảng thời gian mà Triều Tiên thông báo sẽ phóng lại vệ tinh trinh trùng với thời gian huấn luyện UFS (Ulchi Freedom Shield: Lá chắn Tự do Ulchi) nên đây cũng có thể được hiểu là động thái đáp trả cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ.

Mặt khác, Triều Tiên thông báo cho chính phủ Nhật Bản về kế hoạch phóng vệ tinh vì Nhật Bản là nước điều phối khu vực hàng hải (mà Hàn Quốc và Triều Tiên cũng thuộc khu vực này) trong Hệ thống cảnh báo hàng hải toàn cầu (WWNWS) hoạt động theo nghị quyết của Đại hội đồng Hàng hải Quốc tế (IMO).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기