Đời sống Xã hội

Hàn Quốc mở rộng hạn ngạch tuyển dụng lao động nước ngoài lên hơn 120.000 người vào năm 2024

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:24 25-08-2023
Để giải quyết tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng tại các khu công nghiệp, chính phủ Hàn Quốc quyết định mở rộng quy mô tuyển dụng lao động nước ngoài lên hơn 120.000 vào năm tới. Đặc biệt, những lao động nước ngoài có kỹ năng, tinh thần trách nhiệm làm việc cao sẽ được phép làm việc tại Hàn Quốc liên tục trong hơn 10 năm mà không cần phải xuất cảnh và sau đó tái nhập cảnh sau mỗi 4 năm 10 tháng.

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Tại Cuộc họp Chiến lược Đổi mới Quy định lần thứ 4 được tổ chức vào ngày 24 do Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chủ trì, Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã công bố những thông tin này trong thông báo 'Các biện pháp sửa đổi để nâng cao sức sống của thị trường lao động'.

Thông báo này của Bộ Lao động Hàn Quốc được chia thành hai lĩnh vực chính: ▲ Giải quyết vấn đề thiếu người làm tại các khu công nghiệp thông qua việc cải thiện hệ thống giấy phép lao động ▲ Đổi mới các quy định an toàn công nghiệp.

Hệ thống Giấy phép Lao động là một hệ thống trong đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) không tìm được lao động địa phương sẽ được chính phủ cho phép thuê lao động nước ngoài không chuyên nghiệp (visa E-9). Chính phủ Hàn Quốc hiện đang cấp thị thực E-9 cho người lao động nước ngoài đến từ các quốc gia đã ký MOU về cung ứng nhân lực như Việt Nam, Philippines trong đó người lao động nước ngoài được làm việc trong các ngành nghề không chuyên nghiệp như nông nghiệp, sản xuất, xây dựng.

Điểm mấu chốt của thông báo hôm nay là cho phép nhiều lao động nước ngoài làm việc trong các ngành khác nhau đang bị thiếu nhân do Hàn Quốc đang phải đối mặt với nhiều vấn đề như tỷ lệ sinh giảm, dân số già đi và những thay đổi trong cơ cấu công nghiệp.

Theo đó, Bộ Lao động đã điều chỉnh tăng gấp đôi số lượng lao động nước ngoài tối đa cho mỗi cơ sở làm việc. Cụ thể tăng từ 9~40 lên 18~80 người trong ngành sản xuất, từ 4~25 lên 8~50 người trong ngành nông nghiệp và chăn nuôi, từ 2~30 lên 4~75 người trong ngành dịch vụ.

Với mức tăng này, sẽ có thêm 10.000 lao động nước ngoài sẽ được bổ sung trong năm nay so với 110.000 trước đó và trong năm tới, con số này sẽ được mở rộng lên hơn 120.000, hạn ngạch lớn nhất từ ​​​​trước đến nay.

Số lượng lao động nước ngoài không chuyên nghiệp nhập cảnh vào Hàn Quốc bằng visa E-9 là 56.000 người vào năm 2020, 52.000 người vào năm 2021, 69.000 người vào năm 2022 và 110.000 vào năm nay. 

Số lượng 'việc làm trống' không tìm được người lao động trong lĩnh vực sản xuất là 31.000 người vào năm 2020, 50.000 người vào năm 2021, 66.000 người vào năm 2022 và 57.000 người vào tháng 6/2023; trong lĩnh vực phi sản xuất con số này lần lượt là 95.000 người năm 2020, 115.000 người năm 2021, 152.000 người vào năm 2022 và 156.000 người tính đến tháng 6/2023.

Bộ Lao động cũng quyết định bãi bỏ thủ tục xuất cảnh và tái nhập cảnh bằng cách tạo ra trường hợp đặc biệt mới đối với việc làm dài hạn.

Hiện tại, thời gian tối đa mà người lao động nước ngoài có tay nghề có thể ở lại Hàn Quốc bằng visa E-9 là 9 năm 8 tháng. Sau khi làm việc được 4 năm 10 tháng, người lao động cần phải xuất cảnh về nước và sau đó tái nhập cảnh Hàn Quốc và làm việc thêm 4 năm 10 tháng nữa.

Trong khi lao động nước ngoài làm việc 4 năm 10 tháng rời đi, các chủ doanh nghiệp Hàn Quốc thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động thay thế. Theo đó, chính phủ có kế hoạch cho phép người lao động nước ngoài đáp ứng đủ điều kiện được làm việc tại Hàn Quốc trong thời gian lên tới '10 năm + α' mà không cần làm thủ tục xuất cảnh và tái nhập cảnh.

Ngoài ra, các công ty và ngành nghề có thể thuê lao động nước ngoài sẽ được mở rộng. Các công ty cỡ trung bình trong các ngành công nghiệp gốc, dịch vụ giao hàng và bốc dỡ tại sân bay ở những khu vực có dân số suy giảm nghiêm trọng sẽ được phép thuê lao động nước ngoài.

Công việc bốc dỡ bao gồm việc bốc dỡ hàng hóa trên xe tải,… và rất khó tìm người làm việc vì phải làm việc nhiều giờ, làm việc vào ban đêm và tiêu hao thể lực.

Bộ Lao động cũng quyết định tìm cách giải quyết tình trạng thiếu nhân lực trong kinh doanh khách sạn/căn hộ (dọn dẹp) và kinh doanh nhà hàng (hỗ trợ nhà bếp). Trong quá trình này, chính phủ có kế hoạch kết hợp cùng với các bộ ban ngành liên quan phân tích toàn diện tác động đến việc làm cho lao động địa phương.

Bằng cách liên kết thông tin giữa các bộ, số lượng hồ sơ, giấy tờ mà nhà tuyển dụng phải nộp khi muốn thuê lao động nước ngoài cũng sẽ giảm đi đáng kể.

Trong thông báo, chính phủ cũng tuyên bố sẽ đổi mới các quy định an toàn công nghiệp. Điều này nhằm giải quyết tận gốc những bất tiện không cần thiết tại hiện trường đồng thời cho phép người lao động làm việc an toàn hơn.

Đầu tiên, tất cả 680 quy định về an toàn và sức khỏe đều được xem xét và cải cách hoàn toàn. Quyết định cập nhật các quy định cũ, loại bỏ các thủ tục, quy định chồng chéo.

Ví dụ, bằng cách cải thiện tiêu chuẩn lắp đặt lối thoát hiểm trong các nhà máy bán dẫn, thay thế lối thoát hiểm bằng cầu thang sơ tán, có thể tiết kiệm 285 tỷ won khi xây dựng nhà máy mới.

Các quy định liên quan đến nổ ngòi nổ thuốc nổ công nghiệp, vốn chỉ được sử dụng cách đây hàng chục năm, cũng sẽ được sửa đổi.

Trong cuộc họp báo vào ngày 23, Bộ trưởng Bộ Lao động Lee Jung-sik nhấn mạnh: "Thị trường lao động chỉ có thể được hồi sinh khi chúng ta mạnh dạn đổi mới các quy định tụt hậu so với những thay đổi về cơ cấu môi trường và sự phát triển công nghệ nhanh chóng".

Ngoài sự đổi mới về quy định này, Bộ Lao động cũng đang thảo luận và xem xét phương hướng cải thiện Đạo luật trừng phạt thiên tai nghiêm trọng.

Bộ trưởng Lee cho biết: "Chúng tôi sẽ đi theo hướng cơ bản nhằm hướng ngăn chặn hiệu quả các thảm họa lớn và thúc đẩy đầu tư an toàn. Chúng tôi sẽ sắp xếp kế hoạch thông qua tham vấn với Chính phủ, có xem xét đến thực tế là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phàn nàn về khó khăn trước việc áp dụng mở rộng Đạo luật trừng phạt thiên tai nghiêm trọng vào ngày 27/1 năm sau".

Giới lao động chỉ trích rằng chính phủ đang cố gắng lấp đầy những việc làm còn trống bằng người lao động nước ngoài mà không nỗ lực giải quyết vấn đề căn bản đó là sự không phù hợp trong công việc.

Trong một tuyên bố, Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc cho biết: "Nguyên nhân của việc nhiều việc làm bị bỏ trống ở các khu công nghiệp là do thời gian làm việc kéo dài, lương thấp và điều kiện làm việc tồi tệ. Chính phủ không nên đẩy người lao động nhập cư vào những công việc nghèo nàn và nguy hiểm mà nên biến những công việc này thành những công việc mà người lao động, kể cả những người trẻ, muốn làm".

Đặc biệt, Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc yêu cầu bãi bỏ hệ thống giấy phép lao động và cho rằng: "Hệ thống giấy phép lao động tước đi quyền tự do lựa chọn việc làm và tự do di chuyển nơi cư trú của người lao động nhập cư. Không quá lời khi nói rằng hệ thống giấy phép lao động là một phiên bản hiện đại của chế độ nô lệ".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기