Đời sống Xã hội

Lễ Trung thu kéo dài giúp thúc đẩy doanh số đặt trước của các bộ quà tặng

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:11 11-09-2023
Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là tới Trung thu (Chuseok), một trong 2 dịp lễ lớn nhất của Hàn Quốc bên cạnh Tết Nguyên đán, do đó nhu cầu tặng quà cho người thân cũng tăng cao. Phát triển cùng với xu thế này, doanh số đặt trước các bộ quà tặng của các doanh nghiệp trong ngành phân phối cũng đã ghi nhận mức cao nhất mọi thời đại.

 
Nhân viên đang trưng bày các bộ quà tặng Chuseok mẫu tại Cửa hàng bách hóa Lotte ở Seoul vào ngày 1882023 ẢnhYonhap News
Nhân viên đang trưng bày các bộ quà tặng Chuseok mẫu tại Cửa hàng bách hóa Lotte ở Seoul vào ngày 18/8/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Phân tích cho thấy kỳ nghỉ lễ Chuseok được kéo dài đến 6 ngày do việc tạm thời ấn định ngày nghỉ bù vào thứ Hai ngày 2/10 đã có tác động tích cực tới thành tích bán ra của các bộ quà tặng. Nếu sử dụng thêm ngày nghỉ phép cá nhân thì dịp lễ trung thu năm nay có thể kéo dài tới 12 ngày, vì vậy đối với những người có ý định đi du lịch dài ngày thì nhu cầu gửi quà trước về nhà cho bố mẹ hoặc người thân lại càng cao hơn.

Thêm vào đó, hiện nay giới hạn tối đa cho giá trị của các bộ quà tặng bao gồm sản phẩm nông nghiệp và hải sản chưa hoặc đã qua chế biến đã được điều chỉnh tăng từ 200.000 won lên 300.000 won (khoảng 225 USD) do việc sửa đổi lệnh thi hành "Luật cấm đòi hối lộ và nhận hối lộ" (Luật chống tham nhũng) cũng là một yếu tố lớn thúc đẩy hiệu suất bán hàng đặt hàng trước.

Trung tâm thương mại Lotte (Lotte Department Store) đã công bố vào ngày 10 rằng kết quả phân tích doanh số đặt hàng trước các bộ quà tặng Chuseok từ ngày 18/8~6/9 đã tăng khoảng 60% so với cùng kỳ trước lễ Chuseok năm ngoái.

Trong cùng thời kỳ, hiệu suất bán trước của Trung tâm thương mại Shinsegae (Shinsegae Department Store) cũng tăng 103,5% và trung tâm thương mại Hyundai (Hyundai Department Store) tăng 56,3%.

Xét theo sản phẩm, các sản phẩm là thịt hoặc thủy hải sản cho thấy đà tăng rõ nét.

Doanh số bán bộ quà tặng là thịt tăng lên là do số lượng quà tặng thịt bò Hàn Quốc (han-woo, tiếng Hàn '한우') tương đối đắt tiền tăng lên do giới hạn trên về giá trị quà tặng theo Đạo luật chống tham nhũng được điều chỉnh tăng.

Khi các bộ quà tặng thịt bò Hàn Quốc có giá trong khoảng 200.000~300.000 won trở nên phổ biến, doanh số bán các sản phẩm thịt tại Lotte (40%), Shinsegae (89%) và Hyundai (103,8%) đều tăng vọt.

Doanh số bán hải sản cũng cho thấy một thực tế hoàn toàn khác so với dự đoán ban đầu rằng doanh số bán hàng sẽ sụt giảm do ảnh hưởng của việc xả nước nhiễm xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản. Các mặt hàng thủy hải sản hiện đang được bán rất chạy khi người tiêu dùng nhận thức rằng các sản phẩm này là "lượng cá đánh bắt được trước khi Nhật Bản xả nước nhiễm xạ".

Tại Lotte, doanh số bán hàu tăng hơn 4 lần so với lễ Chuseok năm ngoái, cá đù (yellow croaker), cá hố (cutlassfish), cá đổng quéo (tilefish), và bào ngư đã tăng gấp đôi; các loại cá khô như cá cơm cũng bán chạy hơn gấp 3 lần.

Doanh số bán bộ quà tặng hải sản cũng tăng hai con số tại Shinsegae (78%) và Hyundai (47%).

Ngoài ra, nhu cầu về trái cây mới thu hoạch cũng nhiều lên, các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và đồ ăn nhẹ truyền thống của Hàn Quốc cũng rất phổ biến.

Thành tích tích cực này cũng tương tự tại các siêu thị lớn.

Từ ngày 10/8~6/9, doanh số đặt hàng trước của Lotte Mart đã tăng khoảng 20%.

E-Mart cũng ghi nhận doanh số đặt trước bộ quà tặng tăng kỷ lục trong khoảng thời gian từ 10/8~4/9, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước.

Yoon Woo-wook, trưởng bộ phận thực phẩm tại Trung tâm thương mại Lotte, cho biết: "Năm nay, với kỳ nghỉ lễ kéo dài hơn cộng với việc sửa đổi Nghị định thực thi của Chính phủ trong Đạo luật Chống tham nhũng cũng như sự quan tâm đến an toàn thực phẩm tăng lên đã giúp chúng tôi ghi nhận được doanh thu kỷ lục".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기