Kinh tế Chính trị

Chủ tịch Kim Jong-un rời Bình Nhưỡng đến thăm Nga bằng tàu hỏa

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:11 12-09-2023
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt đầu cuộc hành trình bằng chuyến tàu chống đạn màu xanh lá cây mang tính biểu tượng của mình để đến thăm Nga. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau hơn 4 năm của Chủ tịch Kim.

 
KCNA ngày 12 đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un đã rời Bình Nhưỡng bằng tàu hỏa riêng vào chiều 109 để đến thăm Liên bang Nga ẢnhYonhap News
KCNA ngày 12 đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un đã rời Bình Nhưỡng bằng tàu hỏa riêng vào chiều 10/9 để đến thăm Liên bang Nga. [Ảnh=Yonhap News]

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA), cơ quan truyền thông nhà nước của Bình Nhưỡng, hôm 12/9 cho biết Chủ tịch Kim Jong-un cùng các quan chức hàng đầu Triều Tiên đã rời Bình Nhưỡng trên chuyến tàu bọc thép để đến Nga vào ngày 10/9.

Mặc dù KCNA không tiết lộ mục đích chuyến đi, tuy nhiên theo hãng thông tấn TASS của Nga dẫn thông báo ngày 11/9 (theo giờ địa phương) của Văn phòng Báo chí Điện Kremlin cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ thăm Nga trong vài ngày tới, theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.

KCNA đưa tin chuyến thăm Nga của Chủ tịch Kim sẽ "được tháp tùng bởi các lãnh đạo chủ chốt của các cơ quan đảng, chính phủ và lực lượng vũ trang".

Nhìn vào những bức ảnh do KCNA tấn công bố, đoàn tùy tùng trong chuyến công du đến Nga của Chủ tịch Kim Jong-un lần này bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Choi Son-hee, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương của đảng Lao động Triều Tiên Ri Pyong-chol, người đứng đầu Uỷ ban Quân sự của đảng Lao động Triều Tiên Park Jeong-cheon, các Bí thư Đảng Oh Su-yong và Park Tae-seong.

 
Chủ tịch Quốc phòng Kim Jong-un rời Bình Nhưỡng bằng tàu hỏa riêng vào chiều 109 để thăm Liên bang Nga ẢnhYonhap News
Chủ tịch Quốc phòng Kim Jong-un rời Bình Nhưỡng bằng tàu hỏa riêng vào chiều 10/9 để thăm Liên bang Nga. [Ảnh=Yonhap News]
Hiện, lịch trình cũng chương trình nghị sự hay địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa được tiết lộ.

​Tuy nhiên theo hãng tin TASS của Nga, địa điểm gặp gỡ giữa Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể là thành phố Vladivostok ở miền đông nước Nga. Ông Putin sẽ đến Vladivostok vào ngày 11 để tham dự một diễn đàn quốc tế kéo dài đến 13.
 
Trong một diễn biến khác, khả năng Bình Nhưỡng và Điện Kremlin bắt tay hợp tác quân sự trở nên rõ ràng khi Bình Nhưỡng mời quan chức quân sự Nga và Trung Quốc tới dự lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950~1953) vào tháng 7. Sau đó 2 tháng, các quan chức quân sự từ Nga và Trung Quốc lại được nhìn thấy ở Bình Nhưỡng vào tháng 9 khi Triều Tiên tổ chức một sự kiện quân sự kỷ niệm ngày quốc khánh. 

Nhiều chuyên gia về vấn đề quốc tế trên thế giới suy đoán rằng việc các quan chức quân sự Nga và Trung Quốc xuất hiện trong các sự kiện quốc gia của Triều Tiên là nhằm cho thấy những quốc gia này đang cho thấy sự ủng hộ của mình đối với Triều Tiên, đất nước vốn bị cô lập khỏi cộng đồng quốc tế trong nhiều năm liên quan đến các lệnh trừng phạt do phát triển vũ khí hạt nhân.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo, ông Putin và ông Kim Jong-un sẽ dẫn đầu phái đoàn tham gia đàm phán chung và có thể đàm phán riêng nếu cần thiết. Ngoài ra, ông Putin sẽ chủ trì tiệc chiêu đãi ông Kim Jong-un.

Mặt khác, có thông tin tiết lộ rằng chuyến tàu riêng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã vào Nga và đang di chuyển về phía bắc dọc theo Primorsky.

Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti của Nga đưa tin vào ngày 12 (theo giờ địa phương) rằng "Đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Kim đang di chuyển về phía bắc qua cầu đường sắt bắc qua sông Razdolnaya ở Primorsky Krai."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기