Đời sống Xã hội

Hàn Quốc loại bỏ trung tâm hỗ trợ lao động nước ngoài…Ngân sách từ 7,1 tỷ KRW → 0

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:20 14-09-2023
Trong khi chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch tăng số lượng lao động nước ngoài để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực tại các khu công nghiệp thì mới đây chính phủ Hàn Quốc lại đưa ra quyết định bãi bỏ Trung tâm hỗ trợ lao động nước ngoài, sau 20 năm kể từ khi tổ chức này được thành lập.

 
Các lao động người nước ngoài đang đứng chờ xe buýt tại sân bay quốc tế Incheon vào ngày 7122022 ẢnhYonhap News
Các lao động người nước ngoài đang đứng chờ xe buýt tại sân bay quốc tế Incheon vào ngày 7/12/2022. [Ảnh=Yonhap News]
Theo Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc vào ngày 14, ngân sách chính phủ dành cho Trung tâm hỗ trợ người lao động nước ngoài trong năm 2024 được ấn định là '0 won'.

Trước khi quyết định đóng lại toàn bộ dự án này, ngân sách hàng năm dành cho Trung tâm hỗ trợ luon được duy trì từ 8,724 tỷ KRW (khoảng 158,9 tỷ VNĐ) vào năm 2020, 7,045 tỷ KRW (khoảng 128,3 tỷ VNĐ) vào năm 2021, 6,895 tỷ KRW (khoảng 125,4 tỷ VNĐ) vào năm 2022 và 7,18 tỷ KRW (khoảng 129,2 tỷ VNĐ) vào năm nay.

Một quan chức của Bộ Lao động cho biết trong cuộc gọi điện thoại với Yonhap News, "Để tăng hiệu quả hỗ trợ người lao động nước ngoài, những vai trò mà trung tâm đang thực hiện sẽ được chuyển sang cho Bộ Lao động và Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực trực tiếp đảm nhận. Quyết định này phù hợp với chính sách "thắt lưng buộc bụng trong tài chính" tổng thể của chính phủ".

Trung tâm hỗ trợ người lao động nước ngoài là một tổ chức cung cấp các dịch vụ như tư vấn khiếu nại, hòa giải xung đột, giáo dục tiếng Hàn, cung cấp địa điểm trao đổi văn hóa và cung cấp thông tin về cuộc sống, luật pháp và việc làm cho người lao động nước ngoài gặp khó khăn khi sống ở Hàn Quốc do sự khác biệt về văn hóa và những hạn chế trong giao tiếp ngôn ngữ.

Bắt đầu khai trương Trung tâm đầu tiên vào tháng 12/2004, dự án đã được mở rộng và hiện đang có tổng cộng 9 trung tâm cơ sở và 35 trung tâm tiểu vùng trên toàn Hàn Quốc. Bộ Lao động đã ủy thác việc vận hành Trung tâm cho một tổ chức bên ngoài có kinh nghiệm tư vấn chuyên môn.

Trong khi chính phủ tuyên bố sẽ tăng cường nhân lực nước ngoài, quyết định bãi bỏ Trung tâm hỗ trợ người lao động nước ngoài này đang gây ra rất nhiều sự bất bình đến từ nhiều phía.

Tại Cuộc họp Chiến lược Đổi mới Quy định lần thứ 4 do Tổng thống Yoon Suk-yeol chủ trì vào tháng trước, do khó khăn trong việc tuyển dụng tại các khu công nghiệp Bộ Lao động đã mở rộng quy mô giới thiệu lao động nước ngoài vào năm tới lên hơn 120.000 người, quy mô lớn nhất từ ​​trước đến nay, đồng thời tăng hơn gấp đôi giới hạn tuyển dụng lao động nước ngoài cho từng địa điểm làm việc.

Quan chức của một trung tâm hỗ trợ địa phương cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau dựa trên năng lực và mối quan hệ tin cậy được hình thành trong một thời gian dài. Số lượng lao động nước ngoài ở Hàn Quốc trong tương lai dự kiến ​​sẽ còn tăng thêm nhiều hơn nữa từ mức 300.000 người tại thời điểm hiện tại. Vì vậy tôi không hiểu tại sao người ta lại có thể quyết định loại bỏ trung tâm chỉ trong một đêm".

Quan chức này cũng cho biết rằng trung tâm đã cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau để tạo sự thuận tiện cho người lao động nước ngoài, tập trung vào những ngày Chủ nhật khi người lao động được nghỉ.

Một vấn đề khác được chỉ ra là nếu trong tương lai các cơ quan chính phủ như Bộ Lao động và Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực đảm nhận vai trò của trung tâm thì dịch vụ sẽ chỉ được cung cấp vào các ngày trong tuần khi người lao động nước ngoài khó có thể tiếp cận do còn phải đi làm.

Nhiều người lao động nước ngoài cũng tỏ ra vô cùng bối rối trước quyết định của chính phủ.

Trung tâm hỗ trợ người lao động nước ngoài của thành phố Changwon (tỉnh Gyeongnam) cho biết trong một thông cáo báo chí gần đây, "Người lao động nước ngoài rất bối rối trước thông tin tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích của họ trong thời gian qua sẽ phải đóng cửa".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기