Đời sống Xã hội

'Dakgalbi' đứng thứ 2 trong danh sách 50 món xào ngon nhất thế giới

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:49 21-09-2023
'Dakgalbi' Hàn Quốc được xếp hạng 2 trong danh sách '50 món xào ngon nhất thế giới' do Taste Atlas, cơ quan truyền thông chuyên về du lịch ẩm thực toàn cầu bình chọn.

 
ẢnhTaste Atlas
[Ảnh=Taste Atlas]

Trên thang điểm 5, Dakgalbi đã được Taste Atlas "chấm" 4,7 điểm, đứng ở vị trí thứ 2. Bảng xếp hạng '50 món xào ngon nhất thế' giới được lựa chọn dựa trên hơn 2.300 đánh giá do người dùng Taste Atlas để lại. Trong đó, 84% số người được hỏi đánh giá dakgalbi là "ngon" và 16% cho biết họ "không quan tâm".

Dakgalbi (tiếng Hàn: 닭갈비) hay còn được người Việt gọi là gà xào bắp cải, là món ăn biểu tượng của thành phố Chuncheon, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc. Món ăn này được chế biến bằng cách xào lườn gà trên chảo gang nóng với sốt Gochujang (tương ớt chua cay) và bắp cải cùng một số loại rau củ.

Taste Atlas là một trang web du lịch ẩm thực giới thiệu hơn 10.000 món ăn và nhà hàng từ nhiều quốc gia khác nhau và nổi tiếng với việc vận hành bản đồ ẩm thực thế giới. Taste Atlas có khoảng 102.000 người theo dõi trên X (trước đây là Twitter) và 302.000 người theo dõi trên Instagram.

Một số món ăn Hàn Quốc khác cũng nằm trong danh sách này đó là 'miến xào' (japchae, tiếng Hàn: 잡채xếp thứ 18, bạch tuộc xào (tiếng Hàn: 낙지볶음) xếp thứ 30 và canh gà khoai tây (tiếng Hàn: 닭볶음탕) xếp thứ 37.

Taste Atlas đã giới thiệu 'Dakgalbi' là một món ăn địa phương của Chuncheon và giải thích: "Dakgalbi được nấu trong một chiếc chảo gang lớn. Thành phần bao gồm bắp cải, bánh gạo, cà rốt, ớt và khoai lang, đôi khi còn cho thêm lá vừng".

Trang web này cũng coi khung cảnh của các nhà hàng dakgalbi là một yếu tố độc đáo: "Khi ăn Dakgalbi tại nhà hàng, người phục vụ sẽ mang nguyên liệu đến cho khách hàng và nấu (tại chỗ của khách hàng). Sau bữa ăn, cơm được cho vào chảo để làm cơm chiên, đồng thời nhà hàng cũng có thể phục vụ thêm một số món rau củ ăn kèm khác nhau".

Mặt khác, món ăn đứng ở vị trí đầu bảng là 'Pad krapao', một món ăn đến từ Thái Lan. 'Pad krapao' được đánh giá 4,8 điểm là món ăn được chế biến bằng cách chiên thịt băm hoặc hải sản với húng quế và gia vị Thái. Món này được ăn kèm cơm và một quả trứng chiên.

Về kết quả tuyển chọn, Taste Atlas cho biết: "Mục đích của cuộc tuyển chọn là nhằm quảng bá và khơi dậy niềm tự hào về những món ăn truyền thống đặc sắc của địa phương đồng thời kích thích sự tò mò về những món ăn mà thực khách chưa được thử. Danh sách được tạo nên dựa trên 2.398 đánh giá thực tế về hương vị được người dùng đăng ký trong phần 'Món xào ngon nhất thế giới'".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기