Kinh tế Chính trị

Hơn 1000 lao động ngoại quốc làm việc thời vụ tại Hàn Quốc đã bỏ trốn khỏi nơi làm việc trong năm 2022

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:36 04-10-2023
Tình trạng thiếu lao động ở các địa phương tại Hàn Quốc đã khiến cho quốc gia này phải tuyển dụng số lượng lớn lao động thời vụ người nước ngoài. Tuy nhiên do tình trạng quản lý không chặt chẽ khiến cho số lượng người lao động rời khỏi nơi làm việc một cách bất hợp pháp cũng tăng nhanh qua các năm, trong năm 2022 đã vượt quá 1.000 người.

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Trong khi số lượng lao động thời vụ nước ngoài ở khu vực nông thôn đã tăng lên gần 20.000 người thì số lượng công nhân rời khỏi nơi làm việc mà không được phép đã vượt quá 1.000 vào năm ngoái và việc quản lý bị cho là cẩu thả.

Theo dữ liệu từ Bộ Tư pháp Hàn Quốc, trong năm 2022 số lượng lao động thời vụ nước ngoài ở khu vực nông thôn đã tăng lên gần 20.000 người tuy nhiên đã ghi nhận 1.151 lao động rời khỏi nơi làm việc mà không được phép.

Xem xét số liệu theo năm, số lao động thời vụ người nước ngoài bỏ trốn lần lượt được báo cáo là 100 người vào năm 2018, 57 người vào năm 2019, tuy nhiên đã tăng vọt lên 316 người năm 2021 và 1.151 người vào năm ngoái (2022).

Năm 2020, do đại dịch toàn cầu Covid-19 Hàn Quốc không cấp phép cho lao động thời vụ nhập cảnh nên số liệu của năm này đã được loại bỏ trong bảng thống kê.

Đặc biệt, sở dĩ số lao động thời vụ bỏ trốn bất hợp pháp tăng lên hơn 1.000 người trong năm ngoái được giải thích là do số lượng lao động nhập cảnh vào Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng 19.718 người, tăng gấp 7 lần so với 2.824 người của năm 2018.

Nghị sĩ Choi Chun-sik của Đảng Quyền lực Nhân dân đồng thời là thành viên Ủy ban Nông nghiệp, Thực phẩm, Nông thôn, Đại dương và Thủy sản cũng chỉ ra rằng mặc dù số lượng lao động thời vụ nước ngoài được tuyển dụng đã tăng lên đáng kể theo từng năm nhưng trách nhiệm quản lý hiện tại chỉ do chính quyền địa phương đảm nhiệm nên vẫn còn nhiều hạn chế.

Trước đó, vào tháng 9/2022 Bộ Tư pháp và Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn đã có thông báo về việc sẽ chỉ định một cơ quan chuyên môn để xử lý tất cả các khía cạnh thu hút và quản lý lao động thời vụ nhưng cho đến nay, đã hơn 1 năm trôi qua việc chỉ định vẫn trong tình trạng xem xét và chưa hề có quyết định cụ thể.

Về vấn đề này, nghị sĩ Choi cho biết: "Nếu lao động thời vụ nước ngoài rời đi mà không được phép thì rất khó theo dõi và quản lý. Hơn thế nữa, vấn đề thiếu lao động ở khu vực nông thôn cũng sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó cần phải khẩn trương thiết lập các biện pháp ngăn chặn việc rời khỏi nơi làm việc bất hợp pháp của các lao động người nước ngoài. Chính phủ không nên giao việc quản lý lao động thời vụ cho một mình chính quyền địa phương mà nên chỉ định một cơ quan chuyên môn để làm việc đó. chỉ định một cơ quan chuyên môn để xử lý tất cả các khía cạnh thu hút và quản lý lao động thời vụ. Việc quản lý nguồn nhân lực nên được thực hiện ở cấp quốc gia".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기