Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc đề xuất Việt Nam tham gia Liên minh không phát thải carbon

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:01 24-10-2023
Thứ trưởng thứ nhất Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Jang Young-jin ngày 24/10 (theo giờ địa phương) đã có buổi gặp Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Việt Nam Trần Tuấn Anh tại Seoul để thảo luận về các giải pháp mở rộng thương mại và đầu tư giữa hai nước, đồng thời đề nghị Việt Nam tham gia vào 'Liên minh không phát thải carbon (Carbon Free Alliance·CFA)' do Hàn Quốc thành lập.

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Trong cuộc gặp cùng ngày, hai bên đã thảo luận sâu sắc về các cách thức thực hiện chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng và trung hòa carbon vốn đã được đề cập tại cuộc gặp giữa nguyên thủ hai nước Hàn Quốc-Việt Nam vào tháng 6 vừa qua tại Hà Nội.

Thứ trưởng Jang nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải thực hiện 'mục tiêu kim ngạch thương mại năm 2030 đạt 150 tỷ USD' mà lãnh đạo hai nước đã tuyên bố vào năm ngoái để đưa kim ngạch thương mại giữa hai nước, vốn đang có chiều hướng sụt giảm trong năm nay, trở về xu hướng tăng trưởng tích cực.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Thương mại của Hàn Quốc đề nghị Việt Nam hợp tác giải quyết các khó khăn như chậm trễ trong việc cấp giấy phép cho các tổ chức tài chính Hàn Quốc cũng như các ưu đãi đầu tư để các công ty Hàn Quốc có thể đầu tư tích cực hơn vào Việt Nam, đối tác đầu tư lớn nhất của Hàn Quốc trong ASEAN.

Liên quan đến vấn đề này, Trưởng Ban Kinh tế TW Trần Tuấn Anh cho biết: "Chúng tôi sẽ quan tâm xem xét hơn nữa tới những khó khăn mà các công ty Hàn Quốc gặp phải tại Việt Nam".

Trưởng Ban Trần Tuấn Anh cũng hy vọng trong 30 năm tới hai nước Việt Nam và Hàn Quốc sẽ vẫn có thể đồng hành bên nhau, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ dựa thành quả nâng cấp quan hệ song phương lên thành 'đối tác chiến lược toàn diện' vào dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc vào năm 2022.

Lãnh đạo hai nước cũng cam kết sẽ tiếp tục tìm kiếm những cách thức thiết thực để thúc đẩy thương mại thông qua nhiều cuộc họp cấp cao khác nhau như nhóm làm việc chung 'Hàn Quốc-Việt Nam Plus' và 'Ủy ban Hợp tác Công nghiệp Hàn Quốc-Việt Nam'.

Trong cuộc gặp, hai bên cũng chia sẻ nhận thức rằng Hàn Quốc và Việt Nam có khả năng hợp tác cao trong lĩnh vực năng lượng sạch như hạt nhân và hydro và giảm khí thải nhà kính quốc tế với mục tiêu "trung hòa carbon năm 2050".

Đặc biệt, Thứ trưởng Jang đã giới thiệu chi tiết về 'Liên minh không phát thải carbon (Carbon Free Alliance·CFA)' do Tổng thống Yoon Suk-yeol đề xuất trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng trước, với Việt Nam và yêu cầu sự quan tâm, tham gia tích cực từ Việt Nam.

Ngoài ra, Thứ trưởng Jang cũng kêu gọi sự hỗ trợ tích cực từ Việt Nam với quá trình cạnh tranh giành quyền đăng cai World Expo 2030 của Busan.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기