Kinh tế Chính trị

Busan không giành được quyền đăng cai World Expo 2030

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:26 29-11-2023

Thành phố cảng Busan (Hàn Quốc) đã không thể giành được quyền đăng cai Triển lãm thế giới (World Expo) 2030 bất chấp sự ủng hộ mạnh mẽ từ công chúng, các tập đoàn kinh doanh lớn và nhóm nhạc "siêu sao" BTS.
 

Kết quả phiếu bầu chung cuộc ẢnhYonhap News
Kết quả phiếu bầu chung cuộc. [Ảnh=Yonhap News]

Tại Đại hội đồng của Văn phòng Triển lãm Quốc tế (BIE) hôm 28 (theo giờ địa phương) tại Paris (Pháp), thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út đã nhận được 119 trong tổng số 165 phiếu bầu của các quốc gia thành viên để giành quyền đăng cai World Expo 2030. Hai ứng cử viên còn lại trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Expo 2030 là Busan (Hàn Quốc) và Rome (Ý) chỉ lần lượt giành được 29 phiếu và 17 phiếu bầu.

Ngay từ trước cuộc bỏ phiếu, Riyadh đã được coi là ứng cử viên hàng đầu, do được thúc đẩy bởi chiến dịch tiếp thị "khủng" từ chính phủ.

Về phía Hàn Quốc, sau khi phát động chiến thu hút vào tháng 7/2022, hai tháng sau khi Tổng thống Yoon Suk-yeol nhậm chức, chính phủ và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của quốc gia này đã nỗ lực không ngừng trong cuộc đua giành chức đăng cai World Expo 2030 cho thành phố Busan.

Phát biểu với các phóng viên sau khi kết quả cuối cùng được công bố, Thị trưởng Busan ông Park Heong-joon cho biết những nỗ lực vận động không phải là vô ích, và tuyên bố sẽ tiếp tục xây dựng mạng lưới toàn cầu và tìm kiếm khả năng ở cuộc đua giành quyền đăng cai cho sự kiện năm 2035.

"(Trong chiến dịch) Busan đã được nhiều quốc gia trên thế giới đánh giá cao về khả năng cạnh tranh và tiềm năng lớn. Với kinh nghiệm lần này, tôi sẽ thảo luận thêm với chính quyền trung ương và người dân Busan để cân nhắc việc có nên tiếp tục tranh cử cho sự kiện World Expo 2035 hay không", Thị trưởng Park phát biểu.
 

Thủ tướng Han Duck-soo đang trả lời báo chí sau khi kết quả bỏ phiếu tìm ra quốc gia có quyền đăng cai World Expo 2030 được công bố trong đó Busan chỉ giành được 29 phiếu thua xa so với Riyadh Ả Rập Xê Út ẢnhYonhap News
Thủ tướng Han Duck-soo đang trả lời báo chí sau khi kết quả bỏ phiếu tìm ra quốc gia có quyền đăng cai World Expo 2030 được công bố trong đó Busan chỉ giành được 29 phiếu, thua xa so với Riyadh (Ả Rập Xê Út). [Ảnh=Yonhap News]

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo, người dẫn đầu chiến dịch đấu thầu cùng với thị trưởng Busan cũng bày tỏ sự tiếc nuối và gửi lời xin lỗi tới toàn thể người dân.

"Tôi chân thành xin lỗi vì đã không đáp lại được sự cổ vũ và ủng hộ nồng nhiệt mà mọi người đã dành cho chúng tôi. Tôi cảm thấy có trách nhiệm nặng nề (đối với kết quả)", Thủ tướng Han chia sẻ.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh giá trị của mối quan hệ ngoại giao mà Hàn Quốc và Busan đã có thể phát triển thông qua chiến dịch tranh cử.

Với chủ đề "Biến đổi thế giới của chúng ta, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn", các nhà vận động Hàn Quốc đã cố gắng truyền tải một thông điệp về hy vọng và tầm nhìn, tin rằng những thành tựu kinh tế phi thường của Hàn Quốc, vươn lên từ đống tro tàn của Chiến tranh Triều Tiên (1950~1953), có thể là nguồn cảm hứng cho các quốc gia khác.

Mặt khác, sau khi sự kiện đầu tiên được tổ chức tại London vào năm 1851 và nhanh chóng lan sang các quốc gia khác, Expo, còn được gọi là Hội chợ Thế giới (World Fair), đã trở thành một nền tảng cho những phát minh và ý tưởng sáng tạo vĩ đại. Diễn ra 5 năm một lần và có thể kéo dài trong 6 tháng, sự kiện này thu hút hàng chục triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới, mang đến cơ hội hiếm có cho thành phố chủ nhà để quảng bá tầm nhìn cho tương lai và tự chuyển đổi.

World Expo gần đây nhất (năm 2020) được tổ chức tại thành phố Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), thu hút hơn 24 triệu du khách trong sáu tháng. World Expo tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2025 tại Osaka, Nhật Bản.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기