Đời sống Xã hội

Dịch viêm da nổi cục ở trâu bò tại Hàn Quốc đã được kiểm soát…Mở cửa trở lại các chợ gia súc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:07 01-12-2023
Chính phủ Hàn Quốc đã chấp thuận cho các ban quản lý chợ gia súc của nước này mở cửa trở lại và tiếp tục buôn bán sau khoảng một tháng kể từ khi cơ quan kiểm soát dịch bệnh chăn nuôi ra lệnh tạm thời dừng tất cả hoạt động buôn bán gia súc và đóng cửa chợ chăn nuôi để ngăn chặn sự lây lan của bệnh viêm da nổi cục. Các chuyên gia về bệnh động vật dự đoán thời tiết lạnh giá đã làm chậm sự di chuyển của côn trùng mang mầm bệnh truyền nhiễm.

 
Vào ngày 111 nhân viên y tế của thành phố Gyeongsan đang tiêm vắc-xin phòng bệnh da nổi cục tại một chuồng chăn nuôi trên địa bàn tỉnh ẢnhYonhap News
Vào ngày 1/11, nhân viên y tế của thành phố Gyeongsan đang tiêm vắc-xin phòng bệnh da nổi cục tại một chuồng chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. [Ảnh=Yonhap News]
Bệnh viêm da nổi cục (hay còn gọi là bệnh da sần; tiếng Anh: Lumpy Skin Disease·LSD) là một bệnh truyền nhiễm do một loại vi rút thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò; bệnh lây lan qua côn trùng hút máu như ruồi, muỗi và ve. Một con bò bị nhiễm vi-rút thường có các triệu chứng sốt cao, nổi hạch trên da, nổi hạch ở bề mặt và các cục/hạch có kích thước lên tới 5 cm trên da. Tỷ lệ tử vong dưới 10% và bệnh không truyền sang người.

Bệnh thường xảy ra vào mùa hè và đầu mùa thu, khi nhiệt độ cao và không khí ẩm. Trong khi nhiều gia súc đạt được khả năng miễn dịch lâu dài sau khi khỏi bệnh LSD, một số nông dân tiêm phòng cho gia súc của họ để ngăn ngừa động vật mắc bệnh. Trường hợp LSD đầu tiên được phát hiện ở phía Tây Nam Hàn Quốc vào ngày 20/10.

Cơ quan kiểm soát dịch bệnh động vật Hàn Quốc cho biết bắt đầu từ ngày 1/12, các chợ chăn nuôi trên toàn quốc sẽ được hoạt động trở lại. Việc vận chuyển gia súc trong cùng một quận cũng chỉ bị hạn chế cho đến ngày 7/12 và sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn sau đó. Tuy nhiên, cơ quan kiểm soát dịch bệnh cho biết hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc tại các khu vực bị ảnh có các ca LSD sẽ bị hạn chế.

Người chăn nuôi gia súc cũng được phép tụ tập và gặp gỡ nhau trong các sự kiện như họp mặt thường xuyên của nông dân tuy nhiên cần phải tuân thủ các hướng dẫn cách ly, chẳng hạn như khử trùng tại cơ sở khử trùng trước và sau cuộc họp, đồng thời bố trí các trạm khử trùng tay và chân tại địa điểm tụ họp.

Mặt khác, trường hợp cuối cùng của LSD được báo cáo vào ngày 21/11. Tại Hàn Quốc tổng cộng có 107 trường hợp tích lũy mắc LSD được báo cáo tính đến ngày 1/12.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기