Kinh tế Chính trị

Lotte Shopping đẩy nhanh xây dựng trung tâm hậu cần tự động tại Busan

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:46 05-12-2023
Nỗ lực hiện thực hóa tham vọng trở thành người thay đổi cuộc chơi trong thị trường giao hàng tạp hóa
Lotte Shopping, bộ phận bán lẻ của Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc, sẽ tìm cách trở thành người thay đổi cuộc chơi trong thị trường dịch vụ giao hàng tạp hóa thương mại điện tử của Hàn Quốc bằng cách thành lập các trung tâm hậu cần tự động.

 
Toàn cảnh khu mua sắm Lotte Ocado Busan CFC ẢnhLotte Shopping
Toàn cảnh khu mua sắm Lotte Ocado Busan CFC. [Ảnh=Lotte Shopping]
Thị trường giao hàng tạp hóa và hàng tươi sống trực tuyến của Hàn Quốc hiện đang được thống trị bởi Coupang, đối tác Hàn Quốc của Amazon, với thị phần khoảng 25%. Người tiêu dùng đã quen với dịch vụ giao hàng tạp hóa tươi sống trong thời kỳ đại dịch Covid-19 khi không thể đến siêu thị mua sắm. Các công ty khởi nghiệp bán lẻ Hàn Quốc bao gồm Coupang và Market Kurly cung cấp dịch vụ giao hàng qua đêm, trong đó khách hàng có thể đặt hàng và giao hàng đến tận nhà vào sáng hôm sau.

Tuy các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử đi tiên phong trong thị trường dịch vụ giao hàng tươi sống nhưng các gã khổng lồ bán lẻ như Lotte và Shinsegae cũng không hề chậm chân nhảy vào lĩnh vực này.

Các nhà điều hành siêu cửa hàng Shinsegae và Homeplus đã sử dụng các cửa hàng ngoại tuyến của họ làm trung tâm hậu cần địa phương có khả năng quản lý chuỗi lạnh, hệ thống giao hàng có khả năng bảo quản hàng hóa trong tủ lạnh trong suốt quá trình giao hàng và cung cấp dịch vụ giao hàng ngay lập tức chỉ mất vài giờ.

Năm 2021, Lotte On, bộ phận thương mại điện tử của Lotte Shopping, đã khởi động một dịch vụ giao hàng toàn quốc nhanh chóng trong vòng hai giờ kể từ khi đặt hàng trực tuyến. Tuy nhiên, dịch vụ giao hàng tức thì của Lotte không được nhiều người biết đến như các dịch vụ khác.

"Sau khi xây dựng một trung tâm hoàn thiện đơn hàng tiêu dùng (customer fulfillment center·CFC) ở Busan, chúng tôi sẽ xây dựng thêm 6 trung tâm nữa trên khắp Hàn Quốc để trở thành người thay đổi cuộc chơi trong thị trường giao hàng tạp hóa trực tuyến trong nước", Giám đốc điều hành Lotte Shin Dong-bin nói với các phóng viên trong một sự kiện báo chí được tổ chức tại Busan vào ngày 5/12.

Lotte tiết lộ kế hoạch chi tiết bắt đầu bằng việc xây dựng CFC ở Busan. Tổng cộng 1.000 tỷ won sẽ được bơm vào năm 2030 để đạt được doanh số bán hàng trực tuyến là 5.000 tỷ won vào năm 2032.

Busan CFC với diện tích 42.000 mét vuông, tương đương với diện tích của 9 sân bóng đá, sẽ là một trung tâm hậu cần tự động, nơi mọi quy trình đều được thực hiện tự động bằng trí tuệ nhân tạo bao gồm dự đoán nhu cầu, quản lý hàng tồn kho, lựa chọn sản phẩm và phân phối. CFC sẽ quản lý khoảng 45.000 loại sản phẩm và quản lý 30.000 chuyến giao hàng mỗi ngày.

Theo Lotte, CFC thứ hai sẽ được xây dựng tại khu vực Seoul hoặc Gyeonggi để mang đến trải nghiệm mua sắm khác biệt cho khách hàng. Tất cả các phương tiện được sử dụng trong CFC sẽ chạy bằng điện để giảm lượng khí thải carbon. Các tấm pin mặt trời sẽ được lắp đặt trên mái nhà để tạo ra tổng cộng 2.000 MW điện mỗi năm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기