THẾ GIỚI

[CES2024] 1.114 công ty Trung Quốc quay trở lại CES 2024 sau tranh chấp thương mại Mỹ-Trung

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:57 08-01-2024
Công ty CNTT và điện tử tiêu dùng vẫn chưa thể tham gia do lệnh trừng phạt của Mỹ
Năm 2023, do ảnh hưởng của lệnh trừng phạt từ Mỹ, nhiều công ty Trung Quốc đã không xuất hiện tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) năm ngoái. Tuy nhiên với CES 2024, tình hình đã có nhiều thay đổi khi có tới hơn 1.100 doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp (startup) Trung Quốc tham gia khiến Trung Quốc là quốc gia có số lượng công ty tham gia lớn thứ 2, chỉ sau Mỹ.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Theo Hiệp hội Công nghệ Người tiêu dùng Mỹ (CTA) vào ngày 7, CES 2024 diễn ra từ ngày 9~12/1 tại Las Vegas, Nevada, Mỹ sẽ có sự góp mặt của tổng cộng 4.314 công ty từ khắp nơi trên thế giới. Trong đó, quốc gia có nhiều công ty tham gia nhất là Mỹ với 1.208 công ty, chiếm 28% tổng số. Trung Quốc đứng thứ hai với 1.114 công ty (25,8%), chỉ ít hơn Mỹ 94 công ty.

Trước khi dịch Covid-19 lan rộng, số lượng công ty Trung Quốc tham gia CES chiếm 35% tổng số. Tuy nhiên, do lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 và hậu quả của tranh chấp thương mại Mỹ - Trung, số lượng công ty Trung Quốc tham gia đã giảm mạnh, nhường vị trí thứ nhất và thứ hai cho Mỹ và Hàn Quốc.

Cho đến năm nay, một số lượng lớn công ty Trung Quốc, dẫn đầu là Hisense và TCL, đã quay trở lại CES. So sánh với 502 công ty Trung Quốc đã tham gia CES 2023, số lượng công ty tham gia năm nay đã tăng hơn gấp đôi. Hầu hết là các công ty có trụ sở tại Thâm Quyến với khả năng cạnh tranh toàn cầu về xe điện và phụ tùng.

Tuy nhiên, các công ty CNTT và thiết bị gia dụng lớn của Trung Quốc như Huawei, Haier, Xiaomi và Honor, vẫn chưa thể có mặt trong CES 2024 do vướng lệnh trừng phạt của Mỹ. Thay vào đó, họ dự kiến ​​sẽ tham dự sự kiện Mobile World Congress (MWC) vào tháng 2.

Ý kiến từ nhiều người trong ngành dự đoán hiện tượng các công ty đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan ưa chuộng CES là nơi trình làng công nghệ mới, trong khi các công ty đến từ Trung Quốc và các quốc gia có mối quan hệ thân thiết với Trung Quốc ưa thích MWC (Barcelona/Thượng Hải) sẽ ngày càng trở nên rõ ràng.

Tại Hàn Quốc, 789 công ty (18,3%) sẽ tham gia CES 2024 để thông báo cho thế giới về những đổi mới công nghệ như AI, thiết bị gia dụng và di động. Con số này tăng gấp 1,7 lần so với năm ngoái khi có 469 công ty tham gia.

Lý do lớn nhất khiến các công ty và startup Hàn Quốc ưa chuộng CES là vì nó giúp họ dễ dàng thâm nhập thị trường toàn cầu hoặc thu hút đầu tư nước ngoài hơn bằng cách thông báo cho các công ty và nhà đầu tư trên toàn thế giới về sản phẩm và dịch vụ của mình. Một lý do khác là hiện tại chưa có triển lãm toàn cầu quy mô lớn tương tự như CES tại Hàn Quốc.

Nhiều công ty của Pháp (204, 4,7%) và Đài Loan (179, 4,1%) cũng tham gia CES năm nay. Đặc biệt, các công ty Đài Loan cạnh tranh với Samsung Electronics và LG Electronics bằng cách hợp tác với NVIDIA, Intel, AMD và Qualcomm để giới thiệu số lượng lớn thiết bị 'On-Device AI'. Trong đó, 'On-Device AI (tạm dịch: AI trên thiết bị)' đề cập đến việc chạy một trợ lý AI tổng hợp chỉ trên một thiết bị mà không cần kết nối Internet. Ngoài ra, các công ty Nhật Bản (72), Đức (67) và Israel (36) cũng cho thấy tỷ lệ tham gia CES cao.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기