Đời sống Xã hội

Seoul áp dụng hệ thống cổng thu phí 'không cần quẹt thẻ' tại các ga tàu điện ngầm vào năm 2025

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:32 18-03-2024
Seoul sẽ áp dụng hệ thống cột thu phí "không cần quẹt thẻ (tagless)" tại các ga tàu điện ngầm để giải quyết tình trạng tắc nghẽn do lượng người di chuyển khổng lồ tại các cổng thu phí trong giờ đi làm và tan tầm. Tổng công ty Vận tải Seoul (Seoul Metro), nhà điều hành hệ thống tàu điện ngầm thủ đô, dự đoán hệ thống thu phí không cần quẹt thẻ sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian.
 
Hình ảnh ga tàu điện ngầm đông đúc người trong thời gian tan tầm Ảnh chụp ngày 9112023 ẢnhYonhap News
Hình ảnh ga tàu điện ngầm đông đúc người trong thời gian tan tầm. Ảnh chụp ngày 9/11/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Hiện tại, Seoul Metro chỉ cho phép hành khách có thẻ nhựa giao thông công cộng hoặc thẻ tín dụng tích hợp tính năng thanh toán giao thông công cộng trường gần (NFC) được đi qua cổng thu phí. Theo đó, hành khách sẽ phải quẹt thẻ mỗi khi ra vào nhà ga. Giá vé được tính toán tự động và trừ vào tiền gửi hoặc cộng vào hóa đơn thẻ tín dụng hàng tháng. Những người không có thẻ giao thông công cộng có thể đặt cọc 500 won (khoảng 9.300 VNĐ) để mua thẻ sử dụng một lần. 

Thông thường vào giờ cao điểm đi làm như 8~10 sáng hoặc tan làm như 5~7 giờ chiều, tại các ga tàu điện ngầm ở Seoul sẽ không khó để bắt gặp cảnh người dân xếp hàng dài trước cột thu phí chờ đến lượt để quẹt thẻ giao thông.

Theo Seoul Metro, tập đoàn đang có kế hoạch triển khai hệ thống cổng thu phí thông minh vào cuối năm 2025.

Quan chức của Seoul Metro cho biết: "Chúng tôi dự đoán rằng hệ thống cổng thu phí không cần quẹt thẻ sẽ giúp giải quyết vấn đề ồn ứ xung quanh cột thu phí tàu điện ngầm trong giờ cao điểm đi lại. Hệ thống cột thu phí không cần quẹt thẻ sẽ kết nối với điện thoại của hành khách qua Bluetooth, do đó hành khách chỉ cần đi bộ qua cột và phí sẽ tự động được tính toán mà không cần làm thêm bất kì thao tác nào (chẳng hạn như quẹt thẻ)".

Hiện tại, hệ thống cổng thu phí không quẹt thẻ đang được thử nghiệm tại Tuyến Uisinseol và các ga Juan và ga Jakjeon của tuyến tàu điện ngầm Incheon. Theo đó, Incheon có kế hoạch tăng số lượng ga tàu điện ngầm có cài đặt cột thu phí không quẹt thẻ trong nửa đầu năm 2025.

"Kế hoạch cuối cùng là mở rộng phạm vi ứng dụng sang tất cả các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt và tàu điện ngầm trong khu vực đô thị (bao gồm Seoul, Gyeonggi, Incheon)", quan chức của Seoul Metro cho hay.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기