Kinh tế Chính trị

Lợi nhuận hoạt động quý I/2024 của các công ty bán dẫn Hàn Quốc được cải thiện đáng kể

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:26 19-03-2024
Mảng kinh doanh chất bán dẫn và điện thoại thông minh của Samsung Electronics đang phục hồi nhanh hơn dự kiến, với một số dự báo rằng lợi nhuận hoạt động trong quý đầu tiên của năm nay dự kiến sẽ vượt quá 5 nghìn tỷ won. SK hynix cũng cho thấy dấu hiệu của việc phục hồi lợi nhuận hoạt động.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Theo FnGuide, một công ty thông tin chứng khoán, vào ngày 19, dự báo của các công ty chứng khoán về lợi nhuận hoạt động quý I/2024 của Samsung Electronics là 4.785,5 tỷ won (khoảng 3,57 tỷ USD). Đây là lần đầu tiên trong 5 quý kể từ quý IV/2022 (4,31 nghìn tỷ won), Samsung Electronics đã phục hồi được lợi nhuận hoạt động ở mức 4.000 tỷ won.

Samsung Electronics đã phải chịu sự sụt giảm hiệu suất chưa từng có trong lịch sử, với lợi nhuận hoạt động chỉ đạt 640 tỷ won trong quý I/2023 nhưng việc tăng giá giao dịch chất bán dẫn bộ nhớ gần đây đã cho thấy rõ rằng hiệu suất đang phục hồi. Đồng thời, Galaxy S24, dòng điện thoại thông minh (smartphone) mới của Samsung Electronics năm nay, cũng ghi nhận doanh số bán hàng mạnh mẽ so với phiên bản tiền nhiệm.

Theo đó, kể từ đầu tháng 3, một số công ty chứng khoán đã dự đoán rằng lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics có thể đạt khoảng 5 nghìn tỷ won, vượt xa dự báo trung bình.

Kỳ vọng của ngành về sự thay đổi trong kinh doanh chất bán dẫn bộ nhớ cũng tiếp tục được cải thiện.

Theo ngành, giá bộ nhớ flash NAND, vốn chưa có lãi do dư cung, ước tính đã tăng trung bình toàn ngành là 23% trong quý đầu I/2024, nhanh hơn đà phục hồi của DRAM (16%).

Han Dong-hee, nhà nghiên cứu tại SK Securities, cho biết: "Sự phục hồi của giá chất bán dẫn bộ nhớ đã tốt hơn cả kỳ vọng. Theo đó, khả năng Samsung Electronics biến lỗ thành lãi cũng ngày càng cao hơn".

SK hynix, công ty đứng thứ hai trong ngành bộ nhớ Hàn Quốc, cũng được ước tính đạt lợi nhuận hoạt động là 1.184,6 tỷ won (khoảng 883,8 triệu USD) trong quý I/2024 và dự kiến ​​sẽ đạt lợi nhuận hoạt động nghìn tỷ đô la lần đầu tiên sau một năm kể từ quý III/2022 (1.656 tỷ won).

Hiệu suất của SK hynix đang thu hút sự chú ý do sự phục hồi gần đây của giá chất bán dẫn bộ nhớ và nhu cầu ngày càng tăng đối với bộ nhớ băng thông cao (HBM), một sản phẩm có giá trị gia tăng cao. 

Jeong Min-gyu, nhà nghiên cứu tại Sangsang Securities, cho biết: "Ngay cả trong thời điểm trái mùa, giá bộ nhớ DRAM dự kiến ​​sẽ tăng do nhu cầu dự trữ hàng của các công ty đối tác".

Có nhiều dấu hiệu cho thấy hiệu quả hoạt động của Samsung Electronics và SK hynix sẽ tiếp tục tăng trưởng sau quý II.

Ngành ước tính lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics trong năm 2024 là 32.501,5 tỷ won (khoảng 24,25 tỷ USD), tăng 394,9% so với năm 2023 (6.567 tỷ won) và SK hynix ước tính đạt 11.494,1 tỷ won (khoảng 8,57 tỷ USD), chuyển từ thâm hụt 7.730,3 tỷ won sang thặng dư.

Samsung Electronics là công ty số 1 trong ngành bộ nhớ và nếu nhu cầu về bộ nhớ dành cho thiết bị di động và máy chủ thông thường phục hồi trong tương lai, quá trình cải thiện hiệu suất của công ty có thể tăng tốc. Ngoài ra, việc sản xuất hàng loạt bộ nhớ băng thông cao (HBM) thế hệ tiếp theo dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm nay, cũng sẽ là một yếu tố hỗ trợ phục hồi hiệu suất.

Tuy nhiên, phân tích cho thấy sự phục hồi của thị trường đúc (foundary: sản xuất bán dẫn ký gửi), đặc biệt là các sản phẩm đa năng còn chậm nên việc chuyển đổi sang các quy trình tiên tiến cần phải được đẩy nhanh.

SK hynix dự kiến cũng ​​sẽ được hưởng lợi từ việc sản xuất hàng loạt HBM3E trong quý II năm nay. Tuy nhiên, khi số lượng công ty tham gia thị trường sản phẩm HBM mới nhất gia tăng, lợi nhuận của SK hynix được dự đoán là có thể bị ảnh hưởng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기