Kinh tế Chính trị

Sản lượng chất bán dẫn của Hàn Quốc giảm 11% trong quý III…Mức giảm lớn nhất kể từ 2008

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:49 01-11-2022
Vào ngày 1, theo Cổng thống kê Hàn Quốc (KOSIS), chỉ số sản xuất chất bán dẫn của Hàn Quốc (điều chỉnh theo mùa) trong quý III năm nay là 320,6 (trên thang 100, dựa trên tiêu chuẩn năm 2015) giảm 11,0% so với quý trước.
 

[Ảnh=KOSIS]


Đây là mức giảm lớn nhất trong 14 năm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 (-23,6% trong quý IV). Tính đến nay, sản lượng chất bán dẫn đã giảm trong hai quý liên tiếp bắt đầu từ quý II năm nay (-1,8%).

Ngoài ra, hàng tồn kho bán dẫn cũng đang có xu hướng tăng lên. Tính đến quý 3, chỉ số tồn kho chất bán dẫn (điều chỉnh theo mùa) là 237,1 (trên thang 100, dựa trên tiêu chuẩn năm 2015), tăng 17,4% so với quý trước. 

Xét theo đơn vị một tháng, tồn kho chất bán dẫn tăng 6,1% trong tháng 6, tăng 12,4% trong tháng 7, 3,8% trong tháng 8 và 0,6% trong tháng 9, duy trì xu hướng tăng trong 4 tháng liên tiếp.

Sự suy thoái của ngành công nghiệp bán dẫn sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất, mà còn ảnh hưởng tới cả lĩnh vực đầu tư và xuất khẩu, và có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế nói chung.

Viện Nghiên cứu Phát triển Hàn Quốc (KDI) đã phân tích trong "Xu hướng kinh tế tháng 10" phát hành vào tháng 10 rằng ngành công nghiệp bán dẫn gần đây đã bị thu hẹp do nhu cầu suy yếu và xuất khẩu tập trung vào chất bán dẫn cũng tiếp tục sụt giảm, điều này có tác động tiêu cực đến sự phục hồi kinh tế.

Theo KDI, xuất khẩu chất bán dẫn đã giảm 5,7% trong tháng 9, cho thấy xu hướng giảm trong hai tháng liên tiếp, và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nói chung cũng giảm xuống còn một nửa so với tháng trước.

Chỉ số Thẩm định kinh doanh (Business Survey Index·BSI) của lĩnh vực sản xuất, phản ánh tâm lý doanh nghiệp, cũng giảm xuống 73 trong tháng 10 từ mức 82 của tháng 9.

Một quan chức của Cục Thống kê Quốc gia cho biết, "Sự sụt giảm nhu cầu về chất bán dẫn do nhu cầu về công nghệ thông tin (CNTT) giảm do kinh tế toàn cầu suy thoái dường như đã ảnh hưởng đến xuất khẩu chất bán dẫn. Trong trường hợp sản xuất hàng xuất khẩu, có rất nhiều bất ổn do các yếu tố bên ngoài."

Chính phủ cũng chẩn đoán rằng "sự suy yếu trong phục hồi xuất khẩu và sự tích tụ của hàng tồn kho chất bán dẫn có khả năng đóng vai trò như một gánh nặng trong tương lai."

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기