Đời sống Xã hội

Thành phố Seoul trưng bày những bài thơ nước ngoài nổi tiếng tại cửa an toàn ở ga tàu điện ngầm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:45 20-03-2024
Là một phần của dự án văn hóa thủ đô nhằm quảng bá thơ ca và tạo ra bầu không khí thoải mái trong các ga tàu điện ngầm, thành phố Seoul cho biết sẽ trưng bày những bài thơ nước ngoài trên cửa kính an toàn trong ga tàu.
 
Một trích đoạn trong Truyện Kiều được trưng bày trên cửa an toàn tại ga Express Bus Terminal Line 3 với bản dịch sang tiếng Hàn bên phải ẢnhSeoul Metro
Một trích đoạn trong Truyện Kiều được trưng bày trên cửa an toàn tại ga Express Bus Terminal (Line 3) với bản dịch sang tiếng Hàn (bên phải). [Ảnh=Seoul Metro]
Mặc dù chủ yếu đóng vai trò là rào chắn an toàn, các cửa kính trong suốt ở các ga tàu điện ngầm ở Seoul cũng có chức năng như bảng thông báo và hiển thị các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt để góp phần làm sinh động hơn môi trường trong nhà ga.

Theo đó, những bài thơ của cả nhà thơ nổi tiếng và nhà văn nghiệp dư của Hàn Quốc và quốc tế sẽ được trưng bày trên những cánh cửa trong suốt.

Thành phố Seoul cho biết, đến cuối quý I/2024 sẽ có tổng cộng 27 ga tàu điện ngầm trưng bày thơ của các nghệ sĩ nước ngoài trên cửa an toàn. Trước mắt sẽ tập trung ở các nhà ga trong trung tâm Seoul, với khoảng 24 bài thơ bằng 13 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Việt. Các tác phẩm thơ được trưng bày sẽ được trình bày bằng cả ngôn ngữ gốc và bản dịch tiếng Hàn.

Cho tới tháng 10, Seoul có kế hoạch giới thiệu các bài thơ của Ấn Độ, Hy Lạp và Peru, mở rộng tuyển chọn lên 45 bài thơ của 18 quốc gia. 

Một quan chức của thủ đô Seoul cho biết trong một tuyên bố vào ngày 20/3: "Chúng tôi sẽ đưa thêm nhiều bài thơ bằng các ngoại ngữ bổ sung dựa trên yêu cầu từ các đại sứ quán nước ngoài ở Seoul".

Mặt khác, chính quyền thủ đô Seoul đã khởi xướng dự án trưng bày các bài thơ nước ngoài trong các ga tàu điện ngầm từ tháng 8/2023 nhằm mục đích khơi dậy niềm tự hào của du khách nước ngoài và giúp người dân Seoul tiếp cận với các tác phẩm văn học quốc tế đa dạng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기