Kinh tế Chính trị

90% doanh nghiệp tại Hàn Quốc gặp khó khăn về tuyển dụng…Giải pháp của các công ty sẽ là?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:34 13-08-2024
Theo kết quả khảo sát do Viện nghiên cứu nhân sự Saramin thuộc nền tảng tuyển dụng 'Saramin' của Hàn Quốc công bố vào ngày 12, trong số 220 công ty được khảo sát với câu hỏi 'khó khăn tuyển dụng và ứng phó với những thay đổi trong cơ cấu nhân khẩu học', có tới 89% công ty đang gặp khó khăn trong tuyển dụng.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]

Theo đó, khoảng một nửa số công ty này dường như đang chuyển sang tuyển dụng lao động người nước ngoài và những trên 55 tuổi như một cách để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực.

Về sự gia tăng nhanh chóng trong việc tuyển dụng người nước ngoài gần đây, 39,5% các công ty trả lời rằng họ "có quan tâm (đến việc tuyển dụng người nước ngoài)". Trong đó, tỷ lệ các công ty trong lĩnh vực sản xuất và xây dựng (51%) quan tâm cao hơn 17 điểm phần trăm (%p) so với các công ty trong lĩnh vực phi sản xuất như CNTT và dịch vụ (34%), và các công ty có vốn đầu tư nước ngoài (48%) cũng ghi nhận sự quan tâm cao hơn các công ty Hàn Quốc (40%). 

Các vị trí hàng đầu mà các công ty dễ dàng chấp nhận tuyển dụng người nước ngoài thường là những vị trí có rào cản ngôn ngữ tương đối thấp chẳng hạn như sản xuất (31,3%, nhiều phản hồi) và phát triển/dữ liệu CNTT (25,2%).

Mối quan tâm số một của tất cả các công ty trả lời khi tuyển dụng người nước ngoài là "vấn đề giao tiếp”"(77,6%, nhiều câu trả lời). Tiếp theo là những khó khăn về thể chế như "sự khác biệt về văn hóa" (50,5%) và "vấn đề về thị thực và giấy phép lao động" (46,2%).

Bên cạnh giải pháp là tuyển dụng người nước ngoài, 41,4% tổng số công ty cho biết họ quan tâm đến việc tuyển dụng những người trung niên từ 55 tuổi trở lên.

Xét theo quy mô công ty, sự quan tâm lớn hơn ở các công ty vừa, nhỏ và các công ty khởi nghiệp (45%) thường có xu hướng gặp khó khăn trong tuyển dụng hơn so với các công ty lớn (28%). Ngoài ra, các công ty Hàn Quốc (43%) cũng cởi mở hơn trong việc tuyển dụng nhân tài ở độ tuổi trung niên hơn so với các công ty có vốn nước ngoài (32%). Trong đó, các công ty sản xuất, xây dựng (46%) cho thấy mức độ chấp nhận với việc tuyển dụng nhân viên ở độ tuổi trung niên là cao nhất.

Các vị trí mà các công ty mong muốn tuyển dụng nhân viên ở độ tuổi trung niên lần lượt là △Kinh doanh/Bán hàng/Thương mại (26,7%, nhiều phản hồi) △Nhân sự/Hành chính/Hỗ trợ quản lý (24,4%) △Sản xuất (24,4%) △Kế hoạch/Chiến lược quản lý (17,6%) △ Lái xe/Vận tải/Giao hàng (11,5%) △ Phát triển CNTT/Dữ liệu (11,5%). 

Tất cả các công ty đều cho rằng "xung đột thế hệ giữa các nhân viên" (57,3%, nhiều câu trả lời) và "lo ngại về việc phớt lờ khả năng lãnh đạo của các nhà quản lý trẻ" (48,2%) là những trở ngại trong việc tuyển dụng nhân viên ở độ tuổi trung niên. Người ta dự đoán rằng các công ty sẽ ưu tiên những nhân tài có thể giao tiếp dễ dàng với thế hệ trẻ, tôn trọng khả năng lãnh đạo và thích ứng với tổ chức.

Một quan chức của Saramin cho biết, "Để vượt qua vách đá nhân khẩu học thực tế, các công ty dự kiến ​​sẽ mở rộng tuyển dụng nhân tài cấp cao ở độ tuổi trung niên và lao động người nước ngoài. Để giải quyết những lo ngại và tối đa hóa năng lực, chúng ta phải thực hiện các chiến lược đánh giá tuyển dụng và quản lý nguồn nhân lực một cách thật chính xác".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기