Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc đề xuất dành 677 nghìn tỷ won cho ngân sách của năm 2025 (↑3,2%)

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:52 27-08-2024
Chính phủ Hàn Quốc đã ấn định quy mô ngân sách chính phủ năm 2025 là 677 nghìn tỷ won. Đây được đánh giá là một 'chính sách tài khóa thắt chặt' mặc dù có tăng 3,2% so với ngân sách năm nay (2024).
 
ẢnhBộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc
[Ảnh=Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc]
Ngân sách đề xuất cho năm 2025, được Nội các Hàn Quốc thông qua vào ngày 27, đánh dấu mức tăng 3,2% sau khi tăng trưởng ngân sách thấp nhất trong gần 20 năm là mức 2,8% mà chính phủ đã đề xuất cho ngân sách năm 2024.

"Tính bền vững tài khóa của Hàn Quốc đã bị suy yếu đáng kể trong quá trình ứng phó với đại dịch Covid-19 và chính phủ hiện đang nỗ lực bình thường hóa tình hình và tăng cường ổn định tài chính", Bộ trưởng Bộ Tài chính Hàn Quốc Choi Sang-mok cho biết.

Chính phủ sẽ loại bỏ các bộ phận không hiệu quả và chồng chéo và chi tiêu nhiều hơn cho các chương trình phúc lợi cho những người dễ bị tổn thương và nỗ lực phục hồi đà tăng trưởng", Bộ trưởng Choi nói thêm, nhấn mạnh cam kết tiếp tục tái cơ cấu ngân sách.

Để đảm bảo các nguồn lực cần thiết, chính phủ Hàn Quốc đã cắt giảm các khoản chi tiêu không cốt lõi trị giá 24 nghìn tỷ won. Bộ có kế hoạch trình đề xuất ngân sách lên Quốc hội vào đầu tháng tới để phê duyệt.

Theo đề xuất, chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng ngân sách cho các lĩnh vực y tế, phúc lợi và lao động thêm 4,8% lên thành 249 nghìn tỷ won vào năm tới. Đồng thời, tìm cách tăng ngân sách cho giáo dục thêm 3,5% lên 98,5 nghìn tỷ won.

Các biện pháp chính sách chính bao gồm tăng số tiền hỗ trợ sinh hoạt cơ bản cho những người có nhu cầu, tạo thêm việc làm cho người cao tuổi và tăng trợ cấp trong thời gian nghỉ phép của cha mẹ để giải quyết những thách thức từ già hóa dân số.

Khoảng 2.000 tỷ won sẽ được phân bổ cho các biện pháp nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ, đặc biệt là trong các lĩnh vực y tế thiết yếu và hệ thống y tế ở khu vực nông thôn. Ngân sách sẽ được chi cho việc mở rộng cơ sở vật chất và thiết bị tại các trường y, thuê thêm giáo sư y khoa, cải thiện điều kiện làm việc cho các bác sĩ tập sự và thành lập thêm các bệnh viện nhi hoạt động các ngày lễ và ban đêm.

Ngân sách cho các ngành công nghiệp, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ tăng 1,1% lên 28,3 nghìn tỷ won. Số tiền này bao gồm 4,3 nghìn tỷ won các khoản vay giá rẻ sẽ được mở rộng cho những người đầu tư quy mô lớn vào lĩnh vực bán dẫn. Khoảng 1,7 nghìn tỷ won sẽ được sử dụng cho các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu.

Đề xuất cũng kêu gọi tăng 11,8% ngân sách cho nghiên cứu và phát triển (R&D) để phân bổ 29,7 nghìn tỷ won, cho lĩnh vực này trong năm tới.

"Chúng tôi đã suy nghĩ về cách hợp nhất chi tiêu R&D thành các phần hiệu quả và quan trọng. Trọng tâm của năm tới sẽ là đảm bảo các công nghệ trong các lĩnh vực tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, lượng tử và sinh học", Giám đốc bộ phận Kinh tế và Ngân sách Kang Yoon-jin cho biết.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đề xuất dành 61,59 nghìn tỷ won ngân sách năm 2025 cho lĩnh vực quốc phòng, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước, để chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đang phát triển từ Triều Tiên cũng như hỗ trợ tăng lương cho các quân nhân.

Theo kế hoạch ngân sách, nợ quốc gia của Hàn Quốc dự kiến sẽ đạt 1.277 nghìn tỷ won vào năm 2025, tăng từ mức 1.195,8 nghìn tỷ won của năm nay. Tỷ lệ nợ trên GDP được dự báo sẽ tăng từ 47,4% lên thành 48,3%.

Cán cân tài khóa được dự báo sẽ đạt mức thâm hụt 77,7 nghìn tỷ won vào năm 2025, thu hẹp từ mức 91,6 nghìn tỷ won trong năm nay.

Tỷ lệ thâm hụt tài chính được quản lý trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) được dự đoán sẽ giảm từ 3,6% trong năm nay xuống còn 2,9% trong năm tới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기