Kinh tế Chính trị

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Hàn Quốc trong nửa đầu năm đứng đầu trong các nước lớn thuộc WTO

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:49 02-09-2024
Hưởng lợi từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu chất bán dẫn và ô tô, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Hàn Quốc đứng đầu trong số các nước lớn trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong nửa đầu năm nay. Về giá trị xuất khẩu, Hàn Quốc đã thu hẹp đáng kể khoảng cách với Nhật Bản, nước đứng thứ 6 và được kỳ vọng trở thành 1 trong 5 nước xuất khẩu hàng đầu thế giới.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Theo số liệu mới nhất do WTO công bố ngày 1, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Hàn Quốc trong nửa đầu năm nay (tháng 1~6/2024) là 9,1%, đứng đầu trong số 10 nước xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Trung Quốc đứng thứ hai với tốc độ tăng trưởng 5,2%, tiếp theo là Mexico (2,6%), Mỹ (2,3%) và Canada (0,2%). Ngược lại, xuất khẩu của Nhật Bản giảm 3,6%, xuất khẩu từ các nước lớn khác như Đức, Hà Lan, Ý, Pháp cũng ghi nhận giảm.

Kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc nửa đầu năm đạt 335 tỷ USD, đứng thứ 7 nhưng khoảng cách với các nước dẫn đầu đã thu hẹp đáng kể. Xếp theo giá trị xuất khẩu, Trung Quốc (2.017,8 tỷ USD) đứng thứ nhất, Mỹ (1.026,4 tỷ USD) đứng thứ hai, tiếp theo là Đức, Hà Lan, Ý, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Hàn Quốc cao hơn đáng kể so với các nước khác, chủ yếu là do nhu cầu đối với các sản phẩm bán dẫn và điện tử có sức cạnh tranh toàn cầu của Hàn Quốc tăng lên.

Trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu chất bán dẫn của Hàn Quốc đã tăng 50,9%. Với sự gia tăng nhu cầu từ các ngành công nghiệp tiên tiến liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI), việc xuất khẩu chip bộ nhớ máy chủ và doanh nghiệp đã tăng đáng kể, đồng thời, giá bộ nhớ cố định cũng duy trì mức tăng trưởng hai con số.

Mặc dù doanh số bán xe điện bị đình trệ do giai đoạn chuyển đổi thị trường, nhưng xuất khẩu ô tô, chủ yếu là xe hybrid và xe động cơ đốt trong, vẫn tăng trưởng mạnh.

Cho Ik-no, Giám đốc chính sách thương mại của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, cho biết: "Sự phục hồi của ngành công nghiệp bán dẫn và sản phẩm điện tử đã dẫn đến xuất khẩu trong các lĩnh vực này tăng đáng kể, trong khi xuất khẩu các sản phẩm chính khác như ô tô và tàu thủy cũng hoạt động tốt. Một quốc gia có cơ cấu xuất khẩu như vậy là điều hiếm thấy trên thế giới"

Xu hướng tích cực này được dự đoán sẽ tiếp tục diễn ra trong nửa cuối năm.

Theo dữ liệu xuất khẩu tháng 8 do Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc công bố cùng ngày, xuất khẩu trong tháng 8 đạt 57,9 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái, lập kỷ lục của tháng 8 những năm trước. Bên cạnh đó, xuất khẩu hàng tháng đã tăng trong 11 tháng liên tiếp. Trong 15 mặt hàng xuất khẩu chủ lực, có 7 mặt hàng ghi nhận mức tăng trưởng. Trong số đó, xuất khẩu chip bán dẫn tăng 38,8%, với kim ngạch xuất khẩu vượt 11 tỷ USD trong 4 tháng liên tiếp.

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của ngành sản phẩm máy tính cũng tăng cao với 183%, duy trì mức tăng trưởng 10 tháng liên tiếp. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu thiết bị liên lạc không dây và sản phẩm dầu mỏ lần lượt là 50,4% và 1,4%, duy trì mức tăng trưởng trong 6 tháng liên tiếp, trong khi xuất khẩu hóa dầu tăng 5 tháng liên tiếp với tốc độ tăng trưởng 6,9%. Tuy nhiên, xuất khẩu ô tô giảm 4,3% trong tháng 8, chủ yếu do việc hiện đại hóa dây chuyền sản xuất và đàm phán lương tại một số công ty dẫn đến tỷ lệ hoạt động thấp hơn.

Tháng 8/2024, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc tăng 7,9% lên 11,4 tỷ USD và xuất khẩu sang Mỹ tăng 11,1% lên 11 tỷ USD.

Bị ảnh hưởng bởi giá dầu quốc tế cao, nhập khẩu năng lượng của Hàn Quốc tăng 17,3%, dẫn đến nhập khẩu tăng 6% so với cùng kỳ trong tháng trước lên 54,07 tỷ USD. Mặc dù vậy, thặng dư thương mại của Hàn Quốc vẫn đạt 3,83 tỷ USD và kéo dài chuỗi thặng dư 15 tháng liên tiếp.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기