Đời sống Xã hội

Thiết bị bay không người lái bất hợp pháp gây ảnh hưởng tới các chuyến bay tại Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:35 19-09-2024
Trong khi các loài chim di cư từ lâu đã là nguyên nhân phổ biến gây ra sự chậm trễ của các chuyến bay, gần đây tại Hàn Quốc các thiết bị bay không người lái (drone) đã nổi lên như một mối nguy hiểm mới, làm gián đoạn lịch trình chuyến bay tại các sân bay Hàn Quốc.
 
ẢnhGetty Images Bank
[Ảnh=Getty Images Bank]
Hàn Quốc, nơi có nhiều căn cứ quân sự, sân bay và các cơ sở chính phủ quan trọng, phần lớn là vùng cấm bay đối với thiết bị bay không người lái. Đặc biệt, drone bị nghiêm cấm gần các sân bay do nguy cơ va chạm với máy bay hoặc gây nhiễu liên lạc vô tuyến.

Dữ liệu do Tổng công ty Sân bay Quốc tế Incheon và Tổng công ty Sân bay Hàn Quốc (KAC) trình quốc hội cho biết trong khoảng thời gian từ tháng 9/2020 đến tháng 8/2024 đã phát hiện 506 hoạt động drone bất hợp pháp gần các sân bay. Trong số này, 122 trường hợp, tương đương 24%, có tác động trực tiếp đến hoạt động bay của các máy bay.

Theo luật hiện hành ở Hàn Quốc, việc điều khiển drone trong bán kính 9,3 km tính từ các sân bay được chỉ định là cơ sở an ninh quốc gia là bất hợp pháp. Những người vi phạm có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 5 triệu won (khoảng 3.700 USD).

Dữ liệu cho thấy 69% hoạt động điều khiển drone bất hợp pháp gây ra sự chậm trễ chuyến bay, trong khi 26% dẫn đến việc dừng hoàn toàn hoạt động của máy bay. Trong 25% trường hợp, máy bay buộc phải hủy bỏ việc hạ cánh và tăng độ cao đột ngột. 8 máy bay đã phải quay trở lại sân bay khởi hành của họ.

Để đối phó với hiện trạng này, Bộ Đất đai, Giao thông và Cơ sở hạ tầng đã bắt đầu lắp đặt các hệ thống phát hiện drone bất hợp pháp tại các sân bay lớn, bao gồm Sân bay Quốc tế Incheon, Sân bay Quốc tế Gimpo và Sân bay Quốc tế Jeju, bắt đầu từ năm 2023. Bộ có kế hoạch mở rộng các hệ thống này ra 16 sân bay khác vào năm 2026.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기