Đời sống Xã hội

Tỷ lệ sinh thấp sẽ được cải thiện?…Quan điểm về kết hôn và sinh con của giới trẻ Hàn Quốc có sự thay đổi tích cực

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:59 14-10-2024
Trong bối cảnh tỷ lệ sinh thấp tại Hàn Quốc ngày một trầm trọng, kết quả một cuộc khảo sát gần đây cho thấy ý định kết hôn và sinh con của những người ở độ tuổi 20 và 30 tại quốc gia này đã có sự gia tăng lên đáng kể.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Ủy ban xã hội về tỷ lệ sinh thấp và già hóa Hàn Quốc (dưới đây gọi tắt là: Uỷ ban) đã thực hiện khảo sát 2.592 người trong độ tuổi 25~49 từ ngày 31/8 đến ngày 7/9 năm nay và so sánh kết quả với kết quả một cuộc khảo sát về nhận thức được thực hiện vào tháng 3 cho thấy 65,4% số người chưa kết hôn trả lời: "Tôi có kế hoạch cụ thể về việc kết hôn hoặc tôi muốn kết hôn vào một ngày nào đó".

Con số này cao hơn 4,4 điểm phần trăm (%p) so với cuộc khảo sát trước đó vào tháng 3 (61,0%).

Đặc biệt, 60,0% phụ nữ ở độ tuổi 30 trả lời "sẵn sàng kết hôn", tăng 11,6%p so với tháng 3 (48,4%), cho thấy sự thay đổi lớn về nhận thức.

Tỷ lệ người dân nhìn nhận tích cực về hôn nhân là 71,5%, cũng cao hơn một chút so với tháng 3 (70,9%).

Đặc biệt, 75,4% nam giới từ 25~29 tuổi trả lời họ nhìn nhận hôn nhân với quan điểm "tích cực", tăng 7,1%p so với tháng 3 (68,3%).

Nhận thức tích cực về con cái cũng tăng lên ở cả nam và nữ. Đặc biệt, phụ nữ từ 25~29 tuổi, vốn có nhận thức kém tích cực về con cái, cũng đã ghi nhận nhận thức tích cực với mức 48,1%, tăng 13,7%p so với tháng 3 (34,4%).

68,2% số người được hỏi trả lời rằng họ "cảm thấy việc sinh con là cần thiết", cao hơn 7,1%p so với tháng 3 năm ngoái (61,1%).

Số con trung bình mà người được hỏi cho là lý tưởng là 1,8.

Trong số những người chưa có con nhưng đã trả lời là "mong muốn có con" thì có 37,7% số người được hỏi trả lời rằng họ "sẵn sàng sinh con", tăng 5,1%p so với tháng 3 (32,6%).

Đặc biệt, ý định có con của những người đã kết hôn và chưa có con là 50,7%, tăng 8,3%p so với tháng 3 (42,4%).

Tuy nhiên, trong số những người đã có con, 9,3% cho biết họ "sẵn sàng sinh thêm con", thấp hơn một chút so với tháng 3 (10,1%).

Lý do "không muốn hoặc không có ý định sinh thêm con" (xếp hạng 1 và 2) bao gồm "gánh nặng chi phí nuôi con (46,1%)" và "vì cảm thấy việc nuôi con quá khó khăn (40,7%)".

31,3% số người được hỏi trả lời rằng họ muốn được chăm sóc tại nhà trong vòng 13~24 tháng sau khi sinh con. 29,5% số người được hỏi muốn được chăm sóc tại nhà trong 25~36 tháng.

60,6% hộ gia đình có thu nhập kép trong đó cả hai vợ chồng đều làm việc cho rằng “đảm bảo thời gian chăm sóc con cái” là điều cần thiết để cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình (xếp hạng 1+2).

64,6% số người được hỏi đã nghe hoặc biết về biện pháp đối phó với tỷ lệ sinh thấp của chính phủ. Trong đó, nhận thức của phụ nữ cao hơn nam giới ở mức 68,0% (61,3%), đặc biệt, phụ nữ ở độ tuổi 40 có nhận thức cao nhất với 68,4%.

Những người được hỏi xác định "hỗ trợ cân bằng giữa công việc và gia đình (85,7%)", "hỗ trợ chăm sóc trẻ em (85,6%)" và "hỗ trợ kết hôn và sinh con, bao gồm cả nhà ở (84,1%)" là những lĩnh vực quan trọng để giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh thấp (được chọn nhiều câu trả lời).

Trong đó, nam giới trả lời rằng "hỗ trợ kết hôn và sinh con, bao gồm cả nhà ở” (85,0%)" là quan trọng nhất, trong khi phụ nữ cho rằng "hỗ trợ cân bằng công việc và gia đình (88,9%)" là quan trọng nhất. Với những người khảo sát đã có con, tỷ lệ chọn "hỗ trợ nuôi dạy con cái (89,0%)" là cao nhất.

88,1% người được khảo sát chọn "tạo điều kiện sử dụng hệ thống hỗ trợ chăm sóc trẻ em mà không phải để ý đến sắc mặt của người khác" là nhiệm vụ cấp bách nhất để giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh thấp.

Trong số các biện pháp đo tỷ lệ sinh thấp của chính phủ Hàn Quốc, các nhiệm vụ đòi hỏi nhận thức cao của công chúng là ▲ mở rộng nguồn cung cấp nhà ở cho các cặp vợ chồng mới cưới, bà mẹ mới sinh và các hộ gia đình có nhiều con ▲ nới lỏng tiêu chuẩn thu nhập cho các hộ gia đình nhận các khoản vay đặc biệt cho trẻ sơ sinh ▲ thực hiện chính sách giáo dục và chăm sóc trẻ em miễn phí tại trường mầm non và nhà trẻ.

Những người được hỏi cho biết, "Mở rộng nguồn cung cấp nhà ở cho các cặp vợ chồng mới cưới, bà mẹ mới sinh và hộ gia đình có nhiều con (73,6%)", "Tăng mức trợ cấp nghỉ phép nuôi con tối đa lên 2,5 triệu won mỗi tháng (72,5%)" và "Thực hiện chính sách giáo dục và chăm sóc trẻ miễn phí tại các trường mẫu giáo và nhà trẻ (72,5%)", v.v là các chính sách khác được kỳ vọng sẽ có hiệu quả trong việc đảo ngược xu hướng tỷ lệ sinh thấp.

Đối với câu hỏi đâu là chính sách cần được mở rộng và tăng cường để giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh thấp trong tương lai, "Kích hoạt việc sử dụng giờ làm việc linh hoạt trong thời gian chăm sóc con cho các bậc phụ huynh (84,4%)" ghi nhận tỷ lệ lựa chọn cao nhất.

Ủy ban phân tích: “Kết quả khảo sát cho thấy cần tăng cường hỗ trợ để giảm bớt khó khăn và gánh nặng trong chi phí và quá trình nuôi con".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기