THẾ GIỚI

​[Thái Lan] Khi niềm tin và niềm hy vọng vượt lên tất cả… Đã tìm thấy các cậu bé kẹt ở hang động Thái Lan

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:40 10-07-2018
Ngày 2 tháng 7 (giờ địa phương) đội cứu hộ đã tìm thấy 13 người mất tích Đội bóng 13 người kẹt trong Hang Tham Luang Nang Non suốt 9 ngày


12 cầu thủ trẻ và huấn luyện viên của đội bóng đá Wild Boar (Lợn Rừng) U16 mắc kẹt trong hang động Tham Luang Nang Non từ ngày 23 tháng 6, họ bị mắc kẹt do nước lũ dâng cao. Suốt 9 ngày qua, họ không tạo ra bất kỳ dấu hiệu hay để lại điều gì ngoài những chiếc xe đạp và một số vật dụng bên ngoài cửa hang.

May mắn đã đến sau rất nhiều nỗ lực tìm kiếm của hơn 1000 người cùng với niềm tin và hy vọng, đêm ngày 2 tháng 7 vừa qua đội cứu hộ đã tìm thấy 13 người mất tích trong hang Tham Luang Nang Non. Tất cả những người được tìm thấy hiện vẫn còn sống. Đây là một trong những hang động dài nhất Thái Lan.
 

[사진=AP/연합] 13 người đã được tìm thấy trong hang động ở Thái Lan, sau 9 ngày mắc kẹt do nước lũ dâng cao. 


Nhóm 13 người mất tích được tìm thấy nhờ lực lượng ‘Seal’ - biệt danh của Đơn vị Tấn công Phá hủy Dưới nước của Hải quân Thái Lan. Trước đó, đội Seal đã đào thành công 100 m đường dẫn hẹp, tiến gần đến khu vực được cho là nơi trú ẩn của các thành viên đội bóng suốt 9 ngày qua. Vị trí phát hiện cách bãi Pattaya khoảng 400m.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho nhóm cầu thủ đội U-16 Thái Lan cùng huấn luyện viên, các chuyên gia cứu hộ cho rằng 13 người này có thể phải ở lại dưới hang thêm vài tuần nữa trước khi được đưa ra khỏi hang động.

Theo thông tin từ quân đội Thái Lan, nhà chức trách đã quyết định chọn giải pháp an toàn này thay vì việc liều lĩnh đưa cả đội bóng ra khỏi hang lúc này khi phần lớn không biết bơi và sức khỏe đang rất yếu sau 9 ngày không có thực phẩm và sống sót trong điều kiện hoảng sợ.

Nhiệm vụ hiện tại của đội giải cứu là đưa đội bóng ra khỏi hang an toàn. Đây vẫn là một thách thức bởi phần lớn hang Tham Luang vẫn ngập sâu trong nước và bùn. Nhiều chuyên gia cảnh báo sẽ phải mất vài tuần mới có thể đưa cả nhóm trở về nhà an toàn.

Các bác sĩ có khả năng bơi lặn đã được đưa tới vị trí của nhóm người mất tích. Kiểm tra y tế sơ bộ sẽ được tiến hành để xác định những người nào có thể lập tức di chuyển ra khỏi hang. Các trường hợp chưa thể di chuyển sẽ được chăm sóc y tế và hồi sức tại chỗ. Lực lượng cứu hộ sẽ mở các bình dưỡng khí để đảm bảo họ có đủ lượng oxy cần thiết.

Ngay sau khi nhận được thông tin tìm thấy 13 người bị kẹt trong hang động suốt 9 ngày qua đều an toàn, tất cả các thành viên tham gia cứu hộ và gia đình nạn nhân đều sung sướng, reo hò và bắt tay lẫn nhau. Một số bức ảnh chụp các em nhỏ bị kẹt trong hang động cũng được truyền ra ngoài và ngay lập tức được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.


 
Phép màu đã đến, và điều duy nhất chúng ta mong chờ là 13 người này sẽ được đưa ra khỏi hang một cách an toàn và trong thời gian sớm nhất. 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기