Đời sống Xã hội

Tổng thống Hàn Quốc thảo luận bước tiếp theo sau Mỹ - Triều kết thúc hội nghị thượng đỉnh

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)22:18 04-03-2019

[Ảnh = Yonhap News]

Theo Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm nay đã chủ trì cuộc họp lần đầu tiên trong 9 tháng qua với Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) để thảo luận các bước tiếp theo sau khi thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc tại Hà Nội hôm 28/2 mà không đạt được thảo thuận.

Tổng thống Moon cho hay, mặc dù hội nghị thượng đỉnh không ra được tuyên bố chung, nhưng ông cho rằng đây vẫn là một thành công. Ông nhận xét “Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 tại Hà Nội, dù không có kết quả, vẫn là một cơ hội để khẳng định tiến trình rất ý nghĩa vốn được thực hiện thông qua đối thoại giữa hai nước”.

Qua đó, Tổng thống Hàn Quốc cũng yêu cầu các quan chức an ninh cấp cao “Trước tiên, tôi yêu cầu các ban xác định chính xách sự khác biệt vốn cản trở hai nước đi đến tuyên bố chung tại thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai và tìm cách thu hẹp sự khác biệt đó”.

Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh, cả Mỹ và Triều Tiên đã kiềm chế không làm gia tăng căng thẳng, dù hai bên không đi đến một thỏa thuận, và điều đó chứng tỏ khả năng tiến triển của đàm phán trong tương lai. Ông Moon bày tỏ “Chúng tôi hi vọng hai nước sẽ tiếp tục đối thoại, và rằng các nhà lãnh đạo của họ sẽ tiếp tục gặp lại nhau trong tương lai gần và sẽ đạt được thỏa thuận mà họ chưa đạt được lần này”.

Trong buổi họp, Tổng thống Moon nhận định “Nếu cơ sở hạt nhân Yongbyon, bao gồm các cơ sở tái chế plutonium và làm giàu uranium, được tháo dỡ hoàn toàn và đầy đủ, tiến trình giải trừ hạt nhân của Triều Tiên có thể nói là đi đến giai đoạn không thể đảo ngược”.

Tổng thống Hàn Quốc trước đó đã đề xuất Mỹ sử dụng hợp tác kinh tế liên Triều như một trong những phương án để đáp lại Triều Tiên vì các bước đi giải trừ hạt nhân. Nối lại hoặc khởi động các dự án hợp tác liên Triều theo các tuyên bố thượng đỉnh liên Triều có thể trợ giúp giảm một số khó khăn mà Triều Tiên đối mặt, trong khi cũng khuyến khích Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân tích cực hơn, ông Moon nói.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기