Kinh tế Chính trị

Chủ nhà trọ Hàn Quốc đang gánh khoản nợ gần 200 triệu won

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)10:50 29-03-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Theo hãng tin Yonhap, Báo cáo Ngân hàng Trung ương cho thấy tính trung bình, mỗi chủ nhà trọ ở Hàn Quốc đang nợ các tổ chức tài chính 200 triệu won (tương đương 176.000 USD).

Theo Báo cáo ổn định tài chính do Ngân hàng Hàn Quốc BOK đệ trình lên Quốc hội thì tổng nợ tài chính của các hộ gia đình cho thuê nhà và tòa nhà thương mại tính đến năm 2018 đã đạt 372,4 nghìn tỉ won.

Với số hộ gia đình ước tính 3,28 triệu hộ thì trung bình một chủ nhà đang nợ 190 triệu won, trong khi những người không có thêm nhà thứ hai để cho thuê thì số nợ tăng thêm 70 triệu nữa.

Báo cáo của BOK cho biết cái gọi là tỉ lệ dịch vụ nợ (debt service ratio DSR) đạt 40,8% trong năm ngoái, cao hơn nhiều so với con số 28,4% các hộ gia đình không có tài sản cho thuê.

DSR có thể được sử dụng như một phong vũ biểu cho các khoản vay hộ gia đình mang tính rủi ro và đo lường số tiền mà người vay phải trả trong các khoản trả gốc và lãi ứng với thu nhập hàng năm của người đó.

Tỉ lệ nợ tài chính của các hộ gia đình trên tài sản tài chính đạt 106%. Trong khi đó, tỉ lệ này đối với người không có nhà cho thuê là 0,9%.

Ngân hàng Trung ương cho biết chủ nhà có đủ tài sản bảo đảm để trả nợ tồn đọng nhưng có thể họ phải đối mặt với tình trạng thiếu thanh khoản vì phần nợ tài chính của họ cao.

Món nợ hộ gia đình khổng lồ của Hàn Quốc tính đến năm 2018 đã vượt rất xa mốc 1.500 tỉ won và giờ đây đã trở thành một vấn đề cấp bách phải giải quyết. Trình trạng này là hệ quả của đợt bùng nổ bất động sản trước đây do chính phủ thúc đẩy.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기