Đời sống Xã hội

"Hãy ngừng sử dụng Windows 7!"

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)23:43 25-04-2019

[Ảnh = Yonhap News] Bà Kim Kwi-ruyn, người chịu trách nhiệm bảo an của Microsoft Hàn Quốc


Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ Windows 7 vào ngày 14 tháng 1 năm 2020. Sau ngày này, Microsoft sẽ không cung cấp hỗ trợ kĩ thuật và các bản cập nhật phần mềm từ Windows Update giúp bảo vệ PC cho sản phẩm này nữa. Do đó, các mối đe dọa bảo mật đối với các máy tính tiếp tục sử dụng phần mềm này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Chính vì lẽ đó, người dùng được khuyến cáo nên chuyển sang sử dụng Windows 10 với chi phí khoảng 200.000 won cho mỗi máy tính cá nhân. Bà Kim Kwi-ruyn, người chịu trách nhiệm bảo an của Microsoft Hàn Quốc khuyên rằng: “Nếu bạn tiếp tục sử dụng Windows 7, bạn sẽ dễ bị các tin tặc chuyên tìm kiếm lỗ hổng bảo mật tấn công”. "Chúng tôi phải thay thế Windows 7 bằng hệ điều hành mới nhất, Windows 10", Kim nói trong một cuộc họp báo về đe dọa an ninh toàn cầu gần đây.

Theo các nguồn tin trong ngành, Microsoft đã cam kết cung cấp 10 năm hỗ trợ sản phẩm cho Windows 7 khi phiên bản này được phát hành vào ngày 22 tháng 10 năm 2009 và ngừng hỗ trợ vào ngày 14 tháng 1 năm 2020. Từ đây đến đó còn 270 ngày nữa. Sau khi ngừng hỗ trợ, Windows 7 vẫn còn khả dụng nhưng mã độc mới sẽ dễ dàng thâm nhập các lỗ hổng bảo mật mới xuất hiện. Nói cách khác, các máy tính sẽ dễ bị tấn công bởi virus và Ransomware mới nhất. Vấn đề là Windows 7 hiện đang được sử dụng rất phổ biến.

Theo kết quả nghiên cứu trong tháng 3 của cơ quan nghiên cứu thị trường Stat Counter, khoảng 12 triệu PC ở Hàn Quốc đang sử dụng Windows 7, trong đó có nhiều máy thuộc sở hữu của công ty và văn phòng chính phủ. Windows 7 thường được sử dụng vì tính tương thích và chi phí nâng cấp phải chăng. Trong ngành công nghiệp, tỉ lệ sử dụng Windows 7 trong các nhà máy và cơ sở y tế là rất cao. Do đó, sự xâm nhập của mã độc vào các máy tính được sử dụng trong các ngành này có thể gây thiệt hại nghiêm trọng. Cách tốt nhất để tránh các mối đe dọa bảo mật là thay thế Windows 7 bằng Windows 10 – phần mềm hiện đang hỗ trợ các cập nhật bảo mật liên tục.

Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung Electronics, LG Electronics và Hyundai hiện đang sử dụng Windows 7 và Windows 10 cùng lúc. Các công ty này có kế hoạch thay thế Windows 7 bằng Windows 10 vào cuối năm nay khi hỗ trợ không còn khả dụng. Tháng này, Microsoft đã bắt đầu sử dụng pop-up nhắc nhở để người dùng lưu ý rằng hỗ trợ bảo mật cho Windows 7 sắp kết thúc. Cách duy nhất để thay thế Windows 7 bằng Windows 10 là mua một hệ điều hành mới tại cửa hàng Microsoft hoặc thị trường trực tuyến với chi phí khoảng 200 đô la. Khi Windows 10 ra mắt, Microsoft đã cung cấp các bản nâng cấp miễn phí cho các cá nhân để quảng bá sản phẩm.

Tuy nhiên, chương trình nâng cấp miễn phí đã kết thúc và giờ đây bạn phải bỏ tiền ra để được nâng cấp. Để tránh các mối đe dọa bảo mật, nhu cầu thay thế hệ điều hành trên máy tính cá nhân sẽ tăng mạnh trên toàn thế giới trong nửa cuối năm nay, bao gồm cả Hàn Quốc. Như vậy, Microsoft sẽ được hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu thay thế. Ước tính, doanh số bán Windows 10 trong năm nay của Microsoft sẽ đạt khoảng 700 triệu, thậm chí có thể lên tới 1 tỉ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기