Kinh tế Chính trị

Từ tháng 7, trợ cấp thất nghiệp tăng lên 900 triệu won / người ... Chủ doanh nghiệp luôn có bảo hiểm việc làm

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)23:02 28-06-2019
 

[Ảnh = Yonhap News]


Từ tháng 7, trợ cấp thất nghiệp sẽ được tăng lên mức 50 - 60% tiền lương trung bình và thời gian thanh toán sẽ tăng từ 90 - 240 ngày lên 120 - 270 ngày. Chủ doanh nghiệp có thể tham gia bảo hiểm việc làm bất kể ngày khai trương. Quỹ ổn định công việc chỉ được thanh toán khi tình trạng việc làm thay đổi, chẳng hạn như để công nhân làm việc ở nơi có ít hơn 10 nhân viên.

Ngày 27 tháng 6, Bộ Chiến lược và Tài chính công bố rằng 178 hệ thống văn bản và quy định của 30 cơ quan chính phủ sẽ thay đổi từ nửa cuối năm nay.

Bộ này cho biết: “Chính sách nửa cuối năm 2019 sẽ khác”. Trong lĩnh vực việc làm, ước tính từ tháng 7, trợ cấp thất nghiệp sẽ được tăng từ 772.000 won lên 127 triệu won trong 156 ngày, với mức tăng trung bình 127 ngày mỗi người. Đây là lần đầu tiên thời gian và số tiền trợ cấp tăng đồng thời kể từ khi hệ thống bảo hiểm việc làm được áp dụng vào năm 1995. Bảo hiểm dành cho chủ doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn.

Trước đây, một chủ doanh nghiệp thuê ít hơn 50 công nhân chỉ có thể tham gia bảo hiểm việc làm trong vòng 5 năm sau khi khai trương. Tuy nhiên, từ ngày 1 tháng 7, họ có thể tham gia bảo hiểm việc làm bất kể khai trương ngày nào. Càng ngày người ta càng có nhu cầu được phụ cấp bảo hiểm ổn định việc làm. Nơi làm việc có ít hơn 10 nhân viên đã nhận được tài trợ ổn định công việc cho đến nay thì vẫn có thể tiếp tục nhận được hỗ trợ mà không cần điều chỉnh minh chứng nếu có thay đổi nhân sự, chẳng hạn như giảm bớt nhân viên.

Tuy nhiên, từ tháng 7, những chủ doanh nghiệp nhỏ này nên nộp minh chứng như ở những nơi làm việc khác. Hỗ trợ cho công nhân rời khỏi công ty tại thời điểm nộp đơn xin quỹ ổn định công việc cũng bị đình chỉ. Từ ngày 1 tháng 7, dự án “hỗ trợ chia sẻ công việc” sẽ được mở rộng đối với ngành vận tải xe buýt. Dự án này sẽ hỗ trợ hơn 500 tài xế xe buýt có thời gian làm việc rút ngắn xuống còn 52 giờ. Dự án chia sẻ công việc là dự án hỗ trợ một phần chi phí lao động cho nơi làm việc có thời gian lao động được rút ngắn.

Nếu một công nhân tay nghề cao dưới 45 tuổi có thu nhập dưới 2,5 triệu won một tháng thì người này có thể nhận hỗ trợ tài chính cho đào tạo tay nghề. Trước đây, công nhân phải có độ tuổi từ 45 trở lên thì mới có thể nhận chi phí đào tạo nghề. Giới hạn trên của phụ cấp tăng thêm dành cho những người lao động đã được trả lương sẽ tăng từ 4 triệu won lên 10 triệu won kể từ ngày 1 tháng Bảy.

Vào ngày 16 tháng 7, Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động sửa đổi bắt đầu có hiệu lực, trong đó có quy định cấm bắt nạt tại nơi làm việc. Người sử dụng lao động có nghĩa vụ xây dựng các quy tắc làm việc giúp phòng chống hiện tượng bắt nạt tại nơi làm việc. Luật Thủ tục tuyển dụng sửa đổi sẽ được thực hiện vào ngày 17 tháng 7.

Nghiêm cấm đưa ra những lời xúi giục, áp lực, ép buộc hoặc cung cấp tiền, hàng hóa, giải trí hoặc tài sản cho người tuyển dụng trái pháp luật. Nếu vi phạm có thể đối mặt với mức phạt lên đến 30 triệu won. Ngoài ra, luật cấm nhà tuyển dụng yêu cầu người tìm việc cung cấp thông tin liên quan đến ngoại hình, chiều cao, cân nặng, tình trạng thể chất, nơi sinh, tình trạng hôn nhân, thông tin tài sản, hồ sơ học tập, nghề nghiệp, thông tin tài sản.

Từ nửa cuối năm nay, hệ thống phân phối một cửa sẽ được thiết lập giữa cơ quan lao động khuyết tật thuộc Bộ Lao động và trung tâm cư trú của chính quyền địa phương. Người tìm việc khuyết tật có thể nhận các dịch vụ hỗ trợ việc làm tại các trung tâm cư dân gần đó.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기